Chính trị - Xã hội

Tạo đồng thuận giữa chính quyền và người dân

07:30, 03/02/2015 (GMT+7)

“Khi sắp xếp lại các hộ buôn bán nhỏ, lãnh đạo các phường cho rằng các hộ nghèo, buôn bán vỉa hè nuôi cả gia đình thì có nên dẹp hay không. Quan điểm của chúng tôi là giải quyết tương đối hài hòa: Một mặt dành không gian cho người đi bộ, một mặt dành cho người buôn bán nhỏ giúp phát triển kinh tế địa phương nhưng vẫn bảo đảm trật tự vỉa hè”, Bí thư Quận ủy Hải Châu Đặng Việt Dũng cho biết khi nói về việc thực hiện phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội.

Người dân đã có ý thức chấp hành và giữ gìn trật tự vỉa hè thông thoáng ở các tuyến phố chính.
Người dân đã có ý thức chấp hành và giữ gìn trật tự vỉa hè thông thoáng ở các tuyến phố chính.

Thay đổi tư duy về cách làm

Nhờ bám sát mục tiêu nghị quyết đề ra và chủ điểm “Nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự và an sinh xã hội”, ngay từ đầu năm 2014, Quận ủy Hải Châu đã tập trung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế và quản lý đô thị. Nhờ vậy, cuối năm 2014 thu ngân sách của quận vượt 7,38% kế hoạch sau 2 năm không hoàn thành.

Kinh tế quận đã có bước phát triển hướng mạnh vào ngành dịch vụ-thương mại, đặc biệt việc xây dựng phố chuyên doanh Lê Duẩn, phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng đã tạo ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế địa phương.

Ông Đặng Việt Dũng cho biết: “Thông qua quá trình đầu tư hai khu phố chuyên doanh này đã làm thay đổi căn bản tư duy về cách làm giúp dân phát triển kinh tế bởi trước đây, chúng ta tự ti cho rằng không thể can thiệp vào sự làm ăn của người dân. Qua đó, chúng ta giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế và an sinh xã hội, trong đó có sự đồng thuận rất lớn của người dân và vai trò của các Bí thư chi bộ khu dân cư”.

Với những kết quả đạt được của năm 2014, Quận ủy Hải Châu tiếp tục xác định chủ điểm năm 2015 là “Phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Theo đó, quận sẽ tập trung triển khai mở thêm nhiều phố chuyên doanh trên địa bàn nhằm tạo ra thị trường dịch vụ năng động, từng bước hút vốn, nhân lực, nâng chuẩn văn minh thương mại, góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản…

Đổi mới phương pháp thực hiện

Để bảo đảm xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị theo nghị quyết đề ra, Bí thư Quận ủy Đặng Việt Dũng cho biết, năm 2015 sẽ không ra quân hàng loạt mà giao cho UBND các phường tập trung quản lý và cắm chốt từng điểm, đồng thời đẩy mạnh thực hiện thu phí vỉa hè để có nguồn kinh phí hoạt động cho đội quy tắc của phường.

Bên cạnh đó, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý đô thị, đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, phường và sắp xếp các hộ buôn bán theo giờ trên vỉa hè phù hợp. Quận tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kiên quyết các sai phạm về xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè, lang thang xin ăn biến tướng, bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch, phát tờ rơi, dán quảng cáo trái quy định.

Song song với việc tiến hành khảo sát, lên phương án và nâng cấp toàn bộ kiệt hẻm, xử lý một số nhà tập thể xuống cấp, các khu “nhà ổ chuột”, quận sẽ di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không được phép hoạt động trong các khu dân cư, tháo dỡ mái hiên di động trên 13 tuyến đường trọng điểm và đẩy mạnh xử phạt các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông…

Đến nay, công tác quản lý trật tự đô thị, vỉa hè trên địa bàn quận đã đạt được những thành công bước đầu. Vỉa hè các tuyến đường chính đã được sắp xếp, quản lý tương đối tốt, ý thức chấp hành của người dân và tinh thần trách nhiệm trong công việc của các công chức làm nhiệm vụ có sự thay đổi rõ rệt.

Từ việc các cơ quan chức năng thường xuyên ra quân đẩy, đuổi thì nay đã từng bước thực hiện được chủ trương giao công tác trật tự vỉa hè cho nhân dân tự quản lý, chính quyền chỉ thực hiện chức năng kiểm tra.

“Có được kết quả này là do chúng ta đã lựa chọn đúng vấn đề cần giải quyết, đổi mới phương pháp thực hiện, tạo ra sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân”, ông Đặng Việt Dũng khẳng định.

Bài và ảnh: GIA HUY

.