Chính trị - Xã hội

Lính biển đón Tết

08:16, 05/02/2015 (GMT+7)

Năm 2015, Vùng 3 Hải quân tròn 40 tuổi với bao thành tích nổi bật. Trong giây phút giao hòa giữa năm Giáp Ngọ sắp qua, năm Ất Mùi đang đến, hương xuân, sắc xuân bắt đầu lan tỏa trên khắp bán đảo Sơn Trà, trên những con tàu và trên từng dải yếm của những người lính giữ biển, điều đó đã cho chúng tôi thêm hào hứng đến với Vùng 3 Hải quân trong những ngày giáp Tết này.

Báo động luyện tập sẵn sàng chiến đấu.
Báo động luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

Từ cơ quan Bộ Tư lệnh Vùng đến các đơn vị, chúng tôi đều thấy khí thế làm việc vừa nhộn nhịp, vừa nghiêm túc với dáng vẻ bận rộn hơn những ngày thường. Dường như mỗi người đều tự giác mong muốn làm được việc gì đó tốt hơn nữa trong những ngày này để đón chào một năm mới.

Được biết, Vùng 3 đã tổ chức xây dựng, thông qua và phê duyệt xong các kế hoạch năm 2015; các cơ quan, đơn vị tiếp tục luyện tập bổ sung các phương án sẵn sàng chiến đấu, bảo quản vũ khí trang bị kỹ thuật, đồng thời chuẩn bị mọi mặt đón Tết.

Các đoàn công tác của Vùng đã và đang đi thăm, chúc Tết các đài, trạm đóng quân nơi núi cao, đảo xa, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, động viên gia đình cán bộ làm nhiệm vụ trên biển, có hoàn cảnh khó khăn... Cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng thực sự yên tâm, phấn khởi đón Tết, vui Xuân, xác định rõ “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.

Vào thăm Sở chỉ huy Vùng, chúng tôi thấy không khí ở đây khác hẳn với sự sôi động đang diễn ra ở bên ngoài. Hoạt động sẵn sàng chiến đấu được thực hiện nghiêm túc, mọi người trong kíp trực đều im lặng làm nhiệm vụ của mình. Những gương mặt còn rất trẻ nhưng đầy tự tin đang chăm chú làm việc.

Trung sĩ Võ Ngọc Minh, chiến sĩ Tiêu đồ tâm sự “Lần đầu tiên em ăn Tết xa gia đình, ở lại trực nhớ nhà lắm, nhưng nhiệm vụ trên giao em quyết tâm hoàn thành”. Lời tâm sự của một chiến sĩ mới không hẹn trước đã làm chúng tôi ngỡ ngàng, bởi lẽ thế hệ trẻ của Vùng hôm nay đã nhận thức rõ nhiệm vụ của mình, dù ở cương vị nào, thời điểm nào cũng quyết tâm thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Rời cơ quan, xuống các đơn vị ở đâu cũng bắt gặp công việc chuẩn bị đón Tết thật là sôi nổi, hào hứng, các phòng đón Xuân đều trang trí lộng lẫy, lá dong, đậu, đỗ, gạo nếp đã sẵn sàng. Thượng úy Lê Văn Cường, Thuyền trưởng tàu 360, Hải đội 131, Lữ đoàn 172 cho biết: “Làm việc cả năm, ai cũng muốn về sum họp cùng người thân trong ngày Tết cổ truyền dân tộc. Nhưng với bọn em thì luôn phải xác định nhiệm vụ SSCĐ là trên hết. Và các anh thấy đấy, ở đơn vị anh em đón Tết rất đầy đủ chẳng khác gì ở nhà”.

Qua quan sát và tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu đều vui tươi rạng ngời, chuẩn bị thực phẩm cho thi gói bánh chưng và bữa cơm tất niên, dưa hành, gạo nếp, lá dong, hoa đào, hoa mai... đã được tập kết. Ban Chấp hành Đoàn cơ sở, Hội Phụ nữ các đơn vị đã triển khai lịch các hoạt động vui chơi trong những ngày Tết. Các tàu của Vùng 3 cơ bản đã hoàn tất công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vũ khí, trang bị đã được lau chùi, bảo quản; tàu thuyền được sơn sửa sạch đẹp xếp thành hàng ngăn nắp, nòng pháo hướng ra xa sẵn sàng xuất kích.

Bài và ảnh: MAI BẢO NGUYÊN

.