Chính trị - Xã hội

Đoàn kết toàn Đảng, toàn dân, quyết tâm xây dựng Đà Nẵng văn minh, hiện đại

07:40, 04/02/2015 (GMT+7)

(Diễn văn của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ tại Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam)

Kính thưa các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng,

Thưa quý vị đại biểu,

Thưa các đồng chí và đồng bào,

Hôm nay, trong không khí phấn khởi chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc - Xuân Ất Mùi năm 2015, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 85 Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3-2-1930 – 3-2-2015).

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, tôi xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động và toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân thành phố lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Với lòng biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của đất nước, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông, đất nước Việt Nam ta.
Chúng ta thành kính tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh, hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Xin bày tỏ sự biết ơn các Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ đã sinh thành và hiến dâng cho Tổ quốc những người con trung hiếu.

Xin ghi nhớ công lao của các đồng chí lão thành cách mạng, các thế hệ đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, đồng bào và đồng chí đã làm nên những chiến công và thành tích xuất sắc trong những chặng đường cách mạng vẻ vang dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh.

Xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, cùng đồng bào, đồng chí cả nước về sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, sự quan tâm, giúp đỡ thiết thực, hiệu quả và đầy tình nghĩa đối với thành phố Đà Nẵng trong các thời kỳ cách mạng, trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững đất nước hôm nay.

Kính thưa các đồng chí và đồng bào,

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc ta, một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Cơn đau vĩ đại của dân tộc đã sinh thành Đảng vĩ đại; và từ đây, vận mệnh dân tộc gắn chặt với vận mệnh của Đảng. 85 năm qua, kể từ ngày thành lập đến nay, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng cũng luôn đi đầu trong cuộc kháng chiến của dân tộc vì độc lập, tự do và xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc.

Thời điểm mới ra đời, tuy lực lượng còn rất nhỏ bé, nhưng với đường lối đúng đắn, Đảng đã đi sâu vào các tầng lớp nhân dân, tuyên truyền, vận động, tổ chức và lãnh đạo nhân dân tiến hành các cao trào cách mạng 1930 - 1931, 1936 -1939, 1939 - 1945 mà đỉnh cao là cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của phong kiến và chủ nghĩa thực dân, giành chính quyền về tay nhân dân.

Ngày 2-9-1945, tại quảng trường Ba Đình, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, tuyên bố với quốc dân đồng bào và toàn thế giới về sự ra đời của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Cách mạng Tháng Tám đã đưa nhân dân ta từ nô lệ thành người tự do làm chủ đất nước, đưa Đảng ta từ một Đảng không hợp pháp thành Đảng lãnh đạo chính quyền, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc: thời kỳ bảo vệ nền độc lập tự do, xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa mới ra đời đã phải đương đầu với muôn vàn khó khăn. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh với bản lĩnh cách mạng kiên cường và sách lược mềm dẻo, khôn khéo, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng ứng phó khi tình hình xấu nhất có thể xảy ra. Đúng như dự báo, thực dân Pháp và các thế lực phản động không từ bỏ dã tâm xâm lược nước ta một lần nữa.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn dân tộc Việt Nam lại tiếp tục nêu cao tinh thần “thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”. Với đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ, dựa vào sức mình là chính, vừa kháng chiến vừa kiến quốc, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta vượt qua muôn vàn gian khổ hy sinh, giành thắng lợi quyết định với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, tạo ra sự cổ vũ to lớn và thúc đẩy cuộc đấu tranh giành độc lập của các dân tộc bị áp bức, mở đầu sự tan rã của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiệp định Genève được ký kết, cách mạng Việt Nam tiếp tục bước vào giai đoạn mới với cuộc trường chinh chống Mỹ, cứu nước. Đảng ta đã phát huy cao độ sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại. Thấm nhuần chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, chấp nhận mọi gian khổ hy sinh, nhân dân ta đã lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ ở miền Nam và cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân ở miền Bắc. Bằng cuộc tiến công và nổi dậy Mùa Xuân năm 1975, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bộ Tham mưu tối cao của dân tộc, nhân dân ta đã kết thúc thắng lợi vẻ vang cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ cứu nước, nhiệm vụ lịch sử lớn lao khác lại đặt ra. Mang trên mình vết thương chiến tranh, Đảng ta phải tập trung toàn bộ sức lực, trí tuệ để lãnh đạo toàn dân thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược: xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bằng trí tuệ và niềm tin của nhân dân, Đảng ta đã khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới đất nước đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa rất quan trọng, kinh tế phát triển, đưa “nước ta ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội”, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng lên; chính trị ổn định; an ninh - quốc phòng được giữ vững, vị thế và uy tín của Việt Nam trên chính trường thế giới không ngừng được tăng cường, củng cố.

Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo là một cuộc trường chinh mới đầy sáng tạo, thể hiện bản lĩnh và trí tuệ của Đảng, của dân tộc ta cũng như sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, vì lợi ích của nhân dân và cùng với nhân dân phấn đấu.

Một góc Đà Nẵng. 							            Ảnh: VĂN NỞ
Một góc Đà Nẵng. Ảnh: VĂN NỞ

Thưa các đồng chí và đồng bào,

Ôn lại chặng đường 85 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và của cách mạng nước ta, chúng ta càng tự hào về những thắng lợi vĩ đại mà dân tộc ta, đất nước ta đã giành được trong sự nghiệp kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong xây dựng hòa bình dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đối với thành phố Đà Nẵng, sự trưởng thành, lớn mạnh cùng đất nước được bắt nguồn từ những phong trào cách mạng của Đảng và nhân dân thành phố. Kể từ khi thực dân Pháp nổ súng ở cửa biển Đà Nẵng, mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược nước ta vào năm 1858, Đà Nẵng trở thành mảnh đất tuyến đầu chống giặc. Cùng với nhân dân cả nước, nhân dân thành phố đã anh dũng đứng lên chống lại bọn cướp nước. Các sĩ phu yêu nước như Ông Ích Khiêm, Đỗ Thúc Tịnh, Lê Bá Trinh, Thái Phiên… đều một lòng chống thực dân Pháp, cứu nước. Nhưng trong bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ, các phong trào chống Pháp của nhân dân Đà Nẵng đều chưa thành công.

Nối tiếp và phát huy truyền thống yêu nước, từ kinh nghiệm thất bại máu xương của các phong trào Cần Vương, Duy Tân trước đó, nhân dân Đà Nẵng đã đặt trọn niềm tin của mình vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ năm 1927, Đà Nẵng đã là mảnh đất hoạt động sôi nổi của Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên, và đến ngày 28-3-1930, tức gần hai tháng sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Thị ủy Tourance được thành lập. Sau một thời gian, chi bộ Phổ Lỗ Sĩ, chi bộ Trung Nghĩa - Phú Lộc ở Hòa Vang được thành lập, đánh dấu bước ngoặt quyết định của phong trào cách mạng của Đảng bộ và nhân dân thành phố. Với sự phát triển một số cơ sở công nghiệp và hình thành đội ngũ công nhân, Đà Nẵng là nơi rèn luyện để vô sản hóa của lớp đảng viên cộng sản đầu tiên.

Sau khi ra đời, Đảng bộ thành phố đã năng động, sáng tạo tổ chức và lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng rộng khắp, vừa bí mật, vừa công khai hợp pháp. Nhiều tổ chức quần chúng dưới nhiều hình thức được thành lập, nhiều cuộc đấu tranh trên mặt trận báo chí, xuất bản, trong nghị trường sôi động và phong phú, gây được tiếng vang lớn trong cả nước. Đà Nẵng đã trở thành một trong những chiếc nôi cách mạng miền Trung, một trong những nơi xứ ủy Trung kỳ chọn đóng cơ quan, nơi các đồng chí Phan Đăng Lưu, Lê Duẩn, Võ Nguyên Giáp... và nhiều đồng chí khác từng hoạt động gây dựng phong trào, gieo những hạt giống đỏ trên quê hương đất Quảng.

Cách mạng Tháng Tám thành công, Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng vừa đối phó với thù trong giặc ngoài, vừa chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài chống thực dân Pháp xâm lược. Chín năm kháng chiến anh dũng, đầy thử thách, với các hoạt động vũ trang, dân vận, binh địch vận, với những chiến công vang dội cả nước, như giam chân địch trong những ngày sục sôi “Thành Thái Phiên súng đạn nổ vang lừng” buổi đầu cuộc kháng chiến, những trận giao thông chiến trên đường đèo Hải Vân, những trận đánh thọc sâu vào nội thành…, góp phần giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc chống thực dân Pháp.

Sau Hiệp định Genève, Đảng bộ lãnh đạo nhân dân kiên trì, bền bỉ đấu tranh đòi “hiệp thương”, “tổng tuyển cử” thống nhất nước nhà, chống “trưng cầu dân ý”, chống chính sách “tố cộng”, “diệt cộng” của chính quyền Ngô Đình Diệm. Từ khi có ánh sáng Nghị quyết 15-NQ/TW của Trung ương Đảng, Đảng bộ thành phố đã từng bước xây dựng, phát triển lực lượng, kết hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang, kết hợp tiến công quân sự và nổi dậy của quần chúng để đánh địch, hình thành thế trận chiến tranh nhân dân rộng khắp, góp phần làm phá sản “quốc sách ấp chiến lược” và chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ - ngụy.

Mong cứu vãn sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chính quyền tay sai, quân viễn chinh Mỹ đã chọn Đà Nẵng làm nơi đổ bộ đầu tiên ở miền Nam (8-3-1965) để thực hiện chiến lược “chiến tranh cục bộ” rồi “Việt Nam hóa chiến tranh”. Đà Nẵng một lần nữa đứng ở đầu sóng ngọn gió. Trong trận chiến đấu mới, Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng đã sáng tạo xây dựng vành đai “diệt Mỹ Hòa Vang” - vành đai diệt Mỹ đầu tiên ở miền Nam, đẩy mạnh thực hiện phương châm “hai chân, ba mũi giáp công”, kết hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang, tiến công và nổi dậy, với nhiều cách đánh và hình thức đấu tranh phong phú, đa dạng, hiệu quả để đánh địch và thắng địch.

Chúng ta quên sao được những năm tháng đen tối khi Mỹ - Diệm tiến hành chiến dịch tố Cộng, diệt Cộng man rợ với Luật 10-59, lê máy chém trên khắp miền Nam. Mỹ - Diệm càng điên cuồng khủng bố, nhân dân thành phố càng anh dũng đứng lên. Nhiều mẹ, nhiều chị, nhiều cô bác không sợ tan cửa nát nhà, không sợ giam cầm, tra tấn, dũng cảm đón nhận cái chết của mình để nuôi giấu cán bộ, bảo vệ Đảng.

Ngày 29-3-1975, trong khí thế “một ngày bằng 20 năm” của cách mạng miền Nam, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy giải phóng Đà Nẵng đã hoàn thành thắng lợi, mở đường giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất nước nhà. Đà Nẵng được giải phóng sau 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, sau 30 năm chiến tranh giải phóng và sau 117 năm kể từ ngày liên quân Pháp - Tây Ban Nha nổ phát súng xâm lược đầu tiên vào bán đảo Sơn Trà.

Thưa các đồng chí và đồng bào,

Sau ngày giải phóng, cùng với nhân dân cả nước, Đà Nẵng bước vào thời kỳ hàn gắn vết thương chiến tranh, ổn định đời sống nhân dân, khôi phục và phát triển sản xuất, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Từ một căn cứ Hải - Lục - Không quân khổng lồ, một thành phố tiêu thụ, hầu hết hàng tiêu dùng phụ thuộc vào nước ngoài, chỉ có một số cơ sở công nghiệp nhỏ bé, què quặt phục vụ cho quân đội viễn chinh Mỹ và bộ máy chiến tranh, thành phố đã hình thành hệ thống công nghiệp, bao gồm các cơ sở sản xuất tư liệu sản xuất và tiêu dùng. Nhiều ngành, nhiều lĩnh vực mới được mở ra, tạo thế và lực để thành phố phát triển cùng quê hương đất Quảng anh hùng.

Ngày 1-1-1997, Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, bước vào một chặng đường cách mạng mới của thời kỳ đổi mới và hội nhập. Đảng bộ và nhân dân thành phố ra sức phát huy nội lực, vượt qua những khó khăn thách thức, tập trung xây dựng thành phố theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế thành phố tăng trưởng khá cao, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực và vững chắc theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; các thành phần kinh tế phát triển đa dạng, lối sống văn minh đô thị từng bước được hình thành; văn hóa - xã hội được đầu tư cả về nguồn lực con người lẫn cơ sở vật chất; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được tăng cường và chất lượng ngày càng cao.

Để có một vóc dáng mới của thành phố hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đồng lòng, chung sức với quyết tâm vì một Đà Nẵng hiện đại, văn minh. Từ những ngày đầu thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng như một đại công trường. Đây thật sự là cuộc trở mình lớn dậy của mảnh đất này, là những năm tháng đầy nỗ lực lớn lao của người dân, ghi dấu bao thách thức của quá trình phát triển, để rồi nhiều khu phố mới mọc lên, nhiều đại lộ mở ra, từng chiếc cầu lần lượt nối đôi bờ thành phố bên sông Hàn… tất cả tạo nên sự chuyển mình lịch sử của Đà Nẵng: “Từ một thành phố quay lưng ra biển, Đà Nẵng đã kiến thiết để biển trở thành mặt tiền đầy thơ mộng”.

Đây là một trong những dấu ấn nổi bật nhất của thành phố trong 18 năm qua, là thắng lợi lớn mà trước đây khó hình dung được. Mỗi công trình đều thấm đẫm mồ hôi, công sức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, của từng người dân thành phố. Chúng ta đã có những bịn rịn chia tay làng xóm, chia tay ngôi nhà thân quen và kể cả có khi phải chịu một ít thiệt thòi trong quá trình di dời, giải tỏa… tất cả cũng vì sự phát triển đi lên của thành phố. Để có một Đà Nẵng tươi mới như hôm nay, soi bóng những công trình mang tầm vóc hiện đại, văn minh ở đôi bờ sông Hàn là cả quá trình ghi dấu bao công sức, tâm huyết và sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Dòng sông Hàn vẫn êm đềm chảy giữa lòng thành phố. Sông hiền hòa, lắng đọng, khắc ghi từng biến chuyển cuộc đời. Và hôm nay, trong hân hoan cùng vận hội mới của đất nước, sông Hàn lại tiếp tục minh chứng những đổi thay từng ngày và dễ nhận thấy nhất của Đà Nẵng anh hùng. Đó là: trong hơn 18 năm qua, thành phố đã xây dựng mới nhiều cây cầu bắc qua sông- những cây cầu không chỉ mang dáng vóc hiện đại của thành phố trẻ mà đó còn là cả những niềm tin và khát vọng, là niềm vui nối liền đôi bờ của người Đà Nẵng khi thành phố hòa nhịp sức sống đôi bờ như nhau. Với người Đà Nẵng hôm nay, câu ca xưa “đứng bên ni Hàn, ngó bên tê Hàn” không còn là sự chia cắt bởi dòng sông mà đã là sự nối liền của những nhịp cầu thể hiện ước mơ và sự đồng lòng của ý Đảng - lòng dân thành phố vì một Đà Nẵng phát triển đi lên.

Thưa các đồng chí và đồng bào,

Năm 2014 vừa qua có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm 2011 - 2015. Mặc dù chịu sự tác động, ảnh hưởng từ những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực, nhưng nhờ sự tập trung lãnh đạo của Đảng; sự quản lý điều hành kiên quyết và linh hoạt của Chính phủ; sự giám sát thường xuyên của Quốc hội; sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành và của toàn dân, kinh tế - xã hội nước ta đã đạt được những kết quả tích cực. Suy giảm kinh tế được ngăn chặn, tốc độ tăng trưởng được duy trì hợp lý; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; các yêu cầu về an sinh xã hội được bảo đảm; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoạt động đối ngoại được tăng cường, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế.

Đối với thành phố Đà Nẵng, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là những tác động bởi diễn biến phức tạp trên Biển Đông, nhưng nhờ sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận sâu rộng toàn xã hội; cùng với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt, sát với tình hình thực tiễn, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời giải quyết các vướng mắc; sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, Mặt trận, các đoàn thể, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp thành phố; sự lãnh đạo, hỗ trợ của Trung ương, tình hình các mặt của thành phố tiếp tục ổn định và phát triển.

Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt so với kế hoạch, đặc biệt thu ngân sách vượt trên 10% dự toán, nhiều địa phương thu đạt và vượt cao so với dự toán, thể hiện nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị. Thành phố đã sớm cụ thể hóa, triển khai thực hiện Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa 11), trọng tâm là xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về một số cơ chế ưu đãi đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố; tập trung triển khai thực hiện Chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp 2014” đạt được một số kết quả bước đầu, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động sản xuất công nghiệp, du lịch, xuất khẩu và sản lượng hàng hóa qua cảng tiếp tục giữ được mức tăng trưởng khá. Phần lớn các công trình trọng điểm triển khai và hoàn thành đúng tiến độ. Công tác xử lý nợ đất tái định cư thực tế cho dân được chỉ đạo quyết liệt, cơ bản giải quyết xong tình trạng nợ đất từ năm 2014 trở về trước, tạo sự phấn khởi, đồng thuận và giúp dân vùng dự án sớm ổn định cuộc sống. Công tác quản lý đô thị, trật tự vỉa hè có nhiều chuyển biến, nhất là khu vực trung tâm thành phố; tổ chức rà soát quy hoạch kéo dài nhiều năm không triển khai hoặc tính khả thi thấp để có phương án xử lý phù hợp. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tích cực triển khai và đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, y tế, thể dục-thể thao được quan tâm đầu tư. Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo tiếp tục được thực hiện tốt, đặc biệt hoàn thành vượt mức Đề án xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng. Chủ trương không tuyển sinh trái tuyến vào các trường học ở trung tâm được quán triệt và thực hiện nghiêm túc.

Thành phố tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy; tai nạn giao thông được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí; tiếp tục xử lý mạnh các tiêu cực và đưa việc quản lý, sử dụng chung cư đi vào nền nếp.

Bộ máy các cơ quan Nhà nước tiếp tục được củng cố, kiện toàn; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ theo Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng thành phố.

Công tác xây dựng Đảng được triển khai đồng bộ trên các mặt theo Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa 11), trong đó tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, ổn định tư tưởng trước diễn biến phức tạp trên biển Đông, không để xảy ra điểm nóng; tập trung sắp xếp, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ, chuẩn bị nhân sự phục vụ đại hội đảng bộ các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển và tình hình thực tiễn đặt ra.

Thưa các đồng chí và đồng bào,

Ôn lại những chặng đường vẻ vang của Đảng, chúng ta vô cùng tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu; tự hào về các thế hệ đảng viên của Đảng, về nhân dân anh hùng, về những thành tựu và những truyền thống quý báu mà Đảng ta xây dựng, bồi đắp nên trong hơn 8 thập kỷ qua. Trong truyền thống chung ấy, có sự đóng góp của Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng anh hùng.

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, chúng ta tự hào về Đảng của mình - một Đảng luôn giữ vững bản chất cách mạng và khoa học trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động, một Đảng trung thành với giai cấp và dân tộc, vững vàng trước mọi thách thức, sáng suốt đổi mới trong quá trình lãnh đạo của mình.

Trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay, “Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình” như Hiến pháp quy định. Bởi vậy, đối với nhân dân Việt Nam, nói đến Đảng là nói đến tình cảm tự nhiên, thiêng liêng, là thể hiện niềm tin, tình yêu son sắt nhân dân dành cho Đảng và trìu mến gọi Đảng Cộng sản Việt Nam là ĐẢNG TA.

Từ khi thành lập đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng chính trị duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời; 30 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược giành thắng lợi vẻ vang, hoàn thành sự nghiệp thống nhất Tổ quốc, cùng với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của gần 30 năm đổi mới vừa là minh chứng thực tiễn sinh động, vừa là cơ sở khoa học thực tiễn để khẳng định về vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta đối với dân tộc ta và nhân dân ta.

Đối với Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, ba bài học kinh nghiệm lớn trong thời gian qua luôn được vận dụng, triển khai, thấm nhuần.

- Một là, thường xuyên củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong nhân dân; phát huy dân chủ, sự đồng thuận trong Đảng và trong xã hội, mà trước hết là trong Ban Thường vụ, trong cấp ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân.

- Hai là, luôn thực hiện quan điểm “lấy dân làm gốc” - phải biết dựa vào dân, lắng nghe ý kiến của dân, củng cố và phát huy dân chủ, sự đồng thuận của nhân dân để thực hiện các chủ trương, chính sách của thành phố. Vị thế, uy tín chính trị của Đảng chỉ có được khi Đảng ở trong tim của quần chúng nhân dân.

- Ba là, tập trung xây dựng, củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; đổi mới công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, có phẩm chất đạo đức trong sáng, gắn bó mật thiết với nhân dân trong mỗi việc, mỗi chặng đường phát triển.

Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, đi theo con đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn, Đảng bộ, quân và dân thành phố quyết tâm phát huy tốt truyền thống anh hùng, sự đoàn kết trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong toàn xã hội, rèn luyện bản lĩnh, nâng cao trí tuệ, chung sức đồng lòng, hiến dâng sức lực, tâm huyết, tài năng, trí tuệ, phấn đấu vượt qua thách thức, vững bước tiến lên trên con đường phát triển, tất cả vì thành phố thân yêu và vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Đảng bộ thành phố ghi nhận và biểu dương công lao to lớn của nhân dân thành phố. Chính nhân dân Đà Nẵng anh hùng dưới sự lãnh đạo của Đảng đã làm nên thành phố Đà Nẵng anh hùng.

Tự hào về những thành quả đã đạt được, chúng ta cũng nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá những yếu kém, khuyết điểm trên một số lĩnh vực mà Đảng ta đã chỉ ra, nhất là trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Kinh tế vĩ mô ổn định chưa vững chắc; năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Nhiều hạn chế, yếu kém trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, khoa học công nghệ, văn hóa, xã hội chậm được khắc phục.

Tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của không ít tổ chức cơ sở Đảng còn thấp, công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện Đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm thường xuyên, sinh hoạt Đảng chất lượng chưa cao. Việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng chưa thực sự đồng bộ, thường xuyên; tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, làm giảm lòng tin của nhân dân. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh, hiệu quả hoạt động còn hạn chế.

Thưa các đồng chí và đồng bào,

Năm 2015, là năm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội 11 của Đảng, Đại hội 20 Đảng bộ thành phố, năm cuối của kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, lịch sử, văn hóa trọng đại của đất nước và thành phố; năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ 21 Đảng bộ thành phố Đà Nẵng và Đại hội toàn quốc lần thứ 12 của Đảng.

Cùng với dịp sinh nhật Đảng năm nay, Đà Nẵng chuẩn bị kỷ niệm 40 năm ngày quê hương hoàn toàn giải phóng (29-3-1975 – 29-3-2015). Chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển mãi mãi là nền móng vững chắc, là di sản tinh thần vô giá, là hành trang tri thức, là kinh nghiệm và sức mạnh to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phía trước chúng ta là một thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập và phát triển, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đan xen với những khó khăn thách thức lớn là những triển vọng đầy hứa hẹn, những thời cơ phải nhanh chóng tận dụng tối đa để đẩy mạnh, tăng tốc phát triển các lĩnh vực thật sự ổn định, bền vững.

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã đề ra mục tiêu tổng quát: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn, vững chắc hơn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2011 – 2015, gắn với triển khai có kết quả Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI). Tiếp tục tăng đầu tư cho văn hóa; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia; bảo đảm trật tự đô thị và an toàn xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác vận động quần chúng. Lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp; Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 21; đồng thời làm tốt công tác tư tưởng và định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội; đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp. Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, tạo chuyển biến về thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của thành phố, của từng cơ quan, đơn vị theo Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “5 xây”, “3 chống”.

Đặc biệt, trên cơ sở xác định chủ đề “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, Ban Thường vụ Thành ủy vừa ban hành Chỉ thị số 43-CT/TU, lãnh đạo triển khai chủ đề năm 2015 của thành phố với mục tiêu tăng cường đầu tư cho văn hóa, xây dựng kỷ cương trật tự và nếp sống văn minh đô thị, tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong ý thức, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và từng người dân Đà Nẵng về văn hóa, văn minh đô thị; gắn thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” với Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 9 (khóa 11), “phấn đấu đến năm 2020 xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố có môi trường đô thị văn minh và giàu tính nhân văn, có thiên nhiên trong lành và đời sống văn hóa cao, làm giàu bằng kinh tế tri thức; một trong những thành phố hài hòa, thân thiện, an bình; một thành phố hấp dẫn và đáng sống”.

Thành ủy xác định, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và lâu dài, nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ về nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động của mọi người, mọi cấp, mọi ngành, nhất là đối với cán bộ, đảng viên trong việc tuân thủ pháp luật và xây dựng, thực hiện văn hóa, văn minh đô thị; tạo nên phong trào quần chúng rộng rãi để mọi người dân trực tiếp hưởng ứng tham gia với tư cách là một chủ thể, vừa vận động, vừa thực hiện; xem đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi người dân tham gia xây dựng đô thị Đà Nẵng trật tự, kỷ cương, văn minh.

Thưa các đồng chí và đồng bào,

85 năm qua, biết bao gia đình, thuộc mọi tầng lớp, các dân tộc, các tôn giáo đã đóng góp công sức, trí tuệ, đã dâng hiến những người con yêu quý cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ngày nay, nhân dân thành phố chúng ta hưởng ứng và ủng hộ công cuộc đổi mới.

Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng nhất định sẽ phát huy tốt truyền thống anh hùng, đoàn kết một lòng, rèn luyện bản lĩnh, chung sức chung lòng, đem tất cả sức lực, tâm huyết, tài năng và trí tuệ phấn đấu vượt qua thách thức, vững bước tiến lên trên con đường phát triển, quyết tâm xây dựng Đà Nẵng thành một thành phố văn minh, hiện đại cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Nhân dịp Xuân Ất Mùi 2015 đang đến, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi xin trân trọng gửi đến các đồng chí, đồng bào và các bạn lời chúc một năm mới an lành, hạnh phúc, đổi mới và thắng lợi mới.

Đảng Cộng sản Việt Nam muôn năm!

Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

Xin cảm ơn các đồng chí, đồng bào.


(*) Tít bài diễn văn do Báo Đà Nẵng đặt.

.