Chính trị - Xã hội

Ngư dân và lá cờ Tổ quốc

08:08, 03/02/2015 (GMT+7)

Giữa biển khơi mênh mông, lá cờ Tổ quốc luôn tượng trưng cho hình hài đất nước, sức mạnh của dân tộc Việt Nam, giúp ngư dân vững tin làm kinh tế, bám biển bảo vệ chủ quyền trước muôn vàn thử thách của sóng gió, của tàu nước ngoài luôn xua đuổi, cố tình đâm va.

Cờ Tổ quốc tung bay là niềm tự hào, động lực để ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền.
Cờ Tổ quốc tung bay là niềm tự hào, động lực để ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền.

Hơn 30 năm lăn lộn với biển cả, lão ngư Lê Văn Xin (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) - chủ tàu ĐNa 90026, tổ trưởng tổ khai thác, đánh bắt an toàn số 6 luôn giữ cho lá cờ Tổ quốc trên con tàu của mình nguyên vẹn hình hài. “Biển cả mênh mông, lá cờ Tổ quốc luôn là niềm tự hào của ngư dân; làm niềm tin để chúng tôi yên tâm đánh bắt hải sản, tham gia giữ chủ quyền của Tổ quốc”, ông Xin chia sẻ.

Trước lúc cho tàu ra khơi, anh Trần Văn Mười (phường Mân Thái, quận Sơn Trà) luôn giữ lá cờ lành lặn, sạch sẽ, treo nơi cao nhất của cột buồm. Anh Mười nói trong cảm xúc: “Tàu chúng tôi làm nghề câu mực, mỗi chuyến ở biển hai đến ba tháng. Có những chuyến ra tận khu vực đánh bắt chung, ở đó nhiều ngư dân nước ngoài đang khai thác. Vì tàu làm ăn xa, nên nhiều lúc cũng rất lẻ loi, nhưng trên tàu lá cờ Tổ quốc luôn tung bay phấp phới thì sự lẻ loi ấy không còn nữa”…

Ngư dân Lê Văn Chiến (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) tự hào nói: “Gần 40 năm đi biển, tôi đã hàng trăm lần gặp bão gió, tàu lạ rồi tàu Trung Quốc truy đuổi, đâm va. Dù hư tàu, bị thương, không bao giờ chúng tôi để lá cờ bị mất”.

Ông cũng cho biết, trong đợt khai thác hải sản kết hợp đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương-981 Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa nước ta, các tàu thường bị truy đuổi, va đâm, nhưng tâm thế của anh em ngư dân Đà Nẵng luôn sẵn sàng giữ vững lá cờ Tổ quốc tung bay. “Đó như là một niềm động viên, cổ vũ để anh em vượt qua gian nguy, bảo vệ biển đảo Tổ quốc”, ông Chiến nói.

Cho đến bây giờ, người dân Việt Nam cũng không thể quên được người thuyền trưởng của tàu QNg 96382 dũng cảm lao vào cứu lá cờ Tổ quốc trước đám cháy do Trung Quốc gây ra. Cụ thể, ngày 20-3-2013, tàu cá QNg 96382 khai thác hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc bắn cháy.

 Giữa lúc hoạn nạn, ngọn lửa bùng cao trên ca-bin, mọi người tập trung dập lửa cứu tàu, còn thuyền trưởng Bùi Văn Phải không ngại xông vào ngọn lửa, cuộn lá cờ vào ngực, tìm mọi cách bảo vệ cờ khỏi lửa táp. Được lai dắt trở về đất liền, con tàu chỉ còn trơ bộ khung, nhưng lá cờ Tổ quốc dù thủng lỗ chỗ, cháy sém một góc nhưng vẫn tung bay đầy kiêu hãnh trước sự tự hào của ngư dân…

Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá thành phố Đà Nẵng cho biết, giữa biển mênh mông, đối diện với rủi ro, tai ương, hình ảnh lá cờ Tổ quốc như là một dải đất liền. Ngoài việc thường theo dõi radio để nghe tiếng đất liền, ngư dân không cảm thấy cô đơn, bởi lá cờ Tổ quốc hiện diện như hàng triệu trái tim Việt Nam đang dõi theo.

“Người Việt Nam mình xem lá cờ Tổ quốc là sinh mệnh. Trên đất liền hay khi ra biển, lá cờ Tổ quốc luôn tung bay trên mỗi con tàu, ngư dân luôn thấy mình có trách nhiệm bảo vệ những gì thuộc về đất nước. Một khi mình trao cho họ lá cờ Tổ quốc coi như mình trao cho họ một nhiệm vụ thiêng liêng”, ông Lĩnh cho biết.

Theo ông Lĩnh, những món quà mà chúng ta dành cho ngư dân ngoài vật chất thì luôn đi kèm một lá cờ Tổ quốc. Trong năm 2014, Hội Nghề cá thành phố Đà Nẵng phối hợp với các hội, đoàn thể, ngành chức năng đã trao tặng trên 1.000 lá cờ cho ngư dân...

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.