Chính trị - Xã hội

Bí thư Thành ủy Trần Thọ đối thoại với thanh niên

Thanh niên phải có khát vọng lớn

06:09, 27/03/2015 (GMT+7)

“Thanh niên phải giữ gìn, phát huy ngọn lửa, niềm đam mê cháy bỏng và khát vọng lớn lao. Tuổi trẻ Đà Nẵng phải góp phần xứng đáng của mình, tạo diễn biến rõ nét trong chương trình Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Các đại biểu trao đổi bên lề buổi đối thoại. Ảnh: BÌNH AN
Các đại biểu trao đổi bên lề buổi đối thoại. Ảnh: BÌNH AN

Đó là gửi gắm của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ với 500 đoàn viên thanh niên đại diện cho thanh niên thành phố tại “Đối thoại tháng 3: Thanh niên với Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” diễn ra vào sáng 26-3, do Sở Nội vụ phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn; hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng.

Chủ trì buổi đối thoại còn có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn. Cuộc đối thoại đã diễn ra trong không khí sôi nổi, thẳng thắn, chân tình, thoải mái và đầy trách nhiệm.

Đầu tư thiết chế văn hóa cho thanh niên

Bí thư Thành ủy công khai email cá nhân

Tại buổi đối thoại, Bí thư Thành ủy Trần Thọ công khai email cá nhân là: tranthotudn@gmail.com và email của thư ký ông là: trannguyenminhthanhvptu@gmail.com.

Vấn đề nổi bật tại buổi đối thoại là việc thiếu thiết chế văn hóa dành cho thanh, thiếu niên nói chung và lực lượng công nhân nói riêng. Điều này dẫn đến nhiều hệ quả, nhiều tệ nạn xã hội như phần lớn người nghiện ma túy hiện nay là thanh niên, công nhân.

Anh Nguyễn Đức Tiến, Bí thư Đoàn ĐH Đà Nẵng kiến nghị: “Thanh niên hiện nay không có sân chơi đủ tầm để tổ chức, kêu gọi, tập huấn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Vì vậy, rất mong lãnh đạo thành phố sớm đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa dành riêng cho thanh niên. Nếu được, nên đầu tư ở địa bàn tập trung số lượng lớn sinh viên như quận Liên Chiểu”.

Đồng quan điểm với anh Tiến, anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu nhận định: “Nhiều thanh niên “nghiện” game online, các trang mạng xã hội, nguyên nhân một phần do thiếu sân chơi lành mạnh dành cho họ”.

Bên cạnh thừa nhận thiếu sót của lãnh đạo thành phố về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chất vấn: “Công viên Thanh niên hiện nay chúng ta đã làm tới đâu? Lỗi đó thuộc về ai? Lỗi do chính quyền cũng có vì đầu tư chưa cân nhắc nhưng thanh niên đã hiến kế, đã sáng tạo chưa?”. Bí thư Thành ủy Trần Thọ chính thức “đặt hàng” cho thanh niên thành phố khu đất “vàng” là sân golf tại phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) hiện xuống cấp, cần cải tạo, hiến kế sử dụng hiệu quả, tạo dấu ấn đậm nét cho công trình văn hóa thanh niên.

“Đất có sẵn, tiền không thiếu. Hôm nay chính thức “đặt hàng”, giao cho lực lượng thanh niên. Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để biến nơi này thành một sân chơi bổ ích của thanh niên. Làm được không? Làm nhanh hay chậm, chủ yếu phụ thuộc ở các bạn”, ông Trần Thọ nói.

Bí thư Thành ủy cũng nhắc nhở đoàn viên, thanh niên nên mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo giao cho những khu đất để  sinh hoạt văn hóa. Không riêng gì thiết chế văn hóa cho thanh niên, trong năm nay, lãnh đạo thành phố đã quyết định đầu tư cho mỗi quận, huyện từ 1-2 công trình văn hóa và triển khai dựa vào chọn lựa của từng địa phương.

Đãi ngộ cán bộ Đoàn

Anh Lê Thành Nhân, Bí thư Đoàn phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) chia sẻ: “Chúng tôi hay nói vui với nhau rằng, cán bộ Đoàn cơ sở “học cái bằng ra tới năm 30 tuổi là về hưu”. Nói như vậy để thấy anh em rất hoang mang không biết mình sẽ đi về đâu khi hết tuổi làm Đoàn”.

Anh Nguyễn Công Toàn (quận Liên Chiểu) dẫn chứng một vài cán bộ Đoàn tại địa phương thuộc diện sinh viên thu hút từng là thủ khoa đại học, giảng viên ĐH về công tác rất tốt, chiến sĩ thi đua nhiều năm liền nhưng vẫn không vào được biên chế. Một đại biểu khác thắc mắc tại sao không nâng lương cho cán bộ Đoàn khi họ học thêm bằng ĐH chính quy, đủ thời gian công tác.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ Võ Công Chánh nhanh chóng xem xét nâng lương, vào biên chế ngay trong năm nay đối với những trường hợp được đề cập để các cán bộ Đoàn yên tâm công tác tốt, cống hiến năng lực.

Phải là lực lượng tiên phong

Anh Nguyễn Minh Trung, Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố, bày tỏ lo ngại trước thực trạng một bộ phận thanh niên thường xuyên vi phạm Luật Giao thông, lấn làn đường, vượt đèn đỏ… và đi ngược chiều tại những tuyến đường một chiều.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Trần Thọ dẫn chứng: “Tôi qua Lào, người dân nghe tiếng còi hú của đoàn xe dẫn đường liền tránh sang một bên, đợi đoàn đi hẳn, thông thoáng mới đi lại. Ai là người vi phạm Luật Giao thông nhiều nhất? Rõ ràng là thanh niên. Các anh đã làm tốt chưa, nhận thức đúng chưa?”.

Theo ông Võ Công Chánh, thanh niên nên có động thái mạnh dạn lên tiếng nhắc nhở, phê phán trước những hành vi vi phạm Luật Giao thông.

Về công tác ra quân xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, các đại biểu cho rằng, lãnh đạo thành phố nên vận động người dân, tổ dân phố xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trước khu mình ở. Ông Trần Thọ yêu cầu ngành chức năng ráo riết xử phạt, cắt liên lạc các số điện thoại được in trong biển quảng cáo, rao vặt.

“Cái này tuy nhỏ nhưng làm khó lắm. Thành phố chọn giải pháp tuyên truyền, giáo dục. Ai là người đi dán? Truy ra thì cũng là thanh niên, sinh viên, học sinh. ĐH Đà Nẵng về nói với sinh viên đi làm việc khác kiếm tiền. Mỗi chi đoàn, mỗi cơ quan, đơn vị về nói lại với các bạn trẻ đừng làm điều đó, nó xấu thành phố mình”, ông Thọ nói.

Về vấn đề tháo dỡ bạt, mái hiên di động, Bí thư Thành ủy khẳng định chưa dùng biện pháp hành chính tháo dỡ mái hiên di động mà chỉ vận động để người dân thấy lợi ích của đường thông, hè thoáng; đồng thời yêu cầu Sở Xây dựng, Phòng quản lý đô thị quản lý luôn vấn đề này. Ông Trần Thọ lo ngại khi đến bây giờ, thành phố vẫn chưa thực sự đạt được mục tiêu như mong muốn của chương trình “5 không”, “3 có” và lực lượng thanh niên chưa nắm rõ nội dung của Chỉ thị 43.

“Tuổi trẻ Đà Nẵng phải động não, hiến kế, nêu ý tưởng để cùng lãnh đạo thành phố phấn đấu xây dựng thành phố đúng với tinh thần thành phố hài hòa, thành phố văn minh, thành phố thân thiện và thành phố đáng sống”, ông Trần Thọ nói.

“Chỉ thị 43 vẫn chưa “thấm” trong đoàn viên, thanh niên. Tôi đề nghị về triển khai lại, nắm rõ lại nội dung. Chúng ta làm gì, thực hiện gì thì phải nắm rõ nội dung cái mình đang làm. Tôi thấy là chưa ngon lắm. Nói thật là chưa ngon lắm”

Bí thư Thành ủy Trần Thọ

BÌNH AN

.