Chính trị - Xã hội

Cán bộ thanh tra phải thanh sạch, có dũng khí

07:49, 17/03/2015 (GMT+7)

Ngày 16-3, làm việc với Ban cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ (TTCP) về phương hướng, nhiệm vụ của ngành Thanh tra năm 2015, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng, cán bộ thanh tra phải “thanh sạch, ngay ngắn, có dũng khí, dám đấu tranh và hy sinh” để công tác này chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc. 		        Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh cho biết, từ năm 2011-2014, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 34.553 cuộc thanh tra hành chính, 476.928 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, qua đó phát hiện nhiều vi phạm kinh tế. Ngành đã kiến nghị thu hồi 119.791 tỷ đồng, 18.714 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật 6.055 tập thể,  22.516 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 269 vụ, 323 người.

Trong đó, riêng TTCP đã phát hiện vi phạm 71.604 tỷ đồng, 10.727 ha đất, kiến nghị thu hồi 22.158 tỷ đồng. Điều này cho thấy kết quả thanh tra có chuyển biến tích cực; việc phát hiện xử lý vi phạm nhiều hơn so với 4 năm đầu của nhiệm kỳ trước. Riêng năm 2014, kết quả xử lý vi phạm hiệu quả nhất, tính riêng hiệu quả thu hồi tài sản sau thanh tra đạt gần 66%.

Về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, TTCP đã phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Đến nay đã giải quyết được 501/528 vụ việc; tình hình khiếu nại tố cáo có xu hướng giảm dần, phần lớn các vụ việc khiếu nại tố cáo mới phát sinh được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TTCP cần tập trung tham mưu tốt cho Đảng, Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), nâng cao hiệu quả cơ quan chuyên trách PCTN, kiến nghị kịp thời với Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp quyết liệt PCTN.
Về công tác thanh tra, tiếp dân, PCTN, Phó Thủ tướng cho rằng, đây không phải là trách nhiệm riêng của ngành Thanh tra mà của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, cần lựa chọn cán bộ làm dân vận tốt, hiểu biết pháp luật và có tâm trong sáng để làm công tác tiếp dân.

Kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Thanh tra trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu ngành Thanh tra và TTCP cần chủ động thanh tra theo kế hoạch, đồng thời thường xuyên nắm chắc tình hình để đề xuất những vụ việc thanh tra đột xuất. Bên cạnh đó, cần tập trung những lĩnh vực dễ xảy ra nhiều vi phạm, tham nhũng và thường xuyên kịp thời đề xuất bổ sung, sửa đổi các chính sách, phát hiện kịp thời những vi phạm.

Theo Tổng Bí thư, PCTN là lĩnh vực quan trọng nhưng vô cùng khó khăn phức tạp, ngành Thanh tra phải kiên trì, có giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa. Tổng Bí thư yêu cầu ngành Thanh tra phải đẩy mạnh hơn nữa việc phát hiện tham nhũng, khi đã phát hiện có dấu hiệu tội phạm phải chuyển ngay cơ quan điều tra. Đồng thời, phải mở nhiều kênh thông tin hơn để tiếp nhận các tin báo tố cáo tham nhũng, có biện pháp hiệu quả để thu hồi tài sản tham nhũng.

Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tổng Bí thư lưu ý TTCP cần chú ý thực hiện đồng bộ các quy định của pháp luật, chú trọng giải quyết các vụ việc đông người phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Năm 2015-2016 dự báo sẽ có rất nhiều đơn thư khiếu nại, đòi hỏi sự tinh tường, tài giỏi của người cán bộ thanh tra để phát hiện những vụ việc nghiêm trọng. Tổng Bí thư cũng đồng ý cho nghiên cứu sửa đổi toàn diện luật thanh tra, luật PCTN.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ hy vọng ngành Thanh tra sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới, không chỉ nhận các huân chương cao quý của Nhà nước mà còn là huân chương trong lòng dân.

Chinhphu.vn

.