Chính trị - Xã hội

Hỗ trợ doanh nghiệp giao thông vận tải

07:50, 17/03/2015 (GMT+7)

Năm 2014, ngành giao thông vận tải (GTVT) thành phố quyết tâm làm “cầu nối” giúp các doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi nhất với hệ thống văn bản hướng dẫn trên lĩnh vực giao thông vận tải.

Trong năm, Sở GTVT thành phố tổ chức 6 lớp tập huấn cho tất cả doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nội dung Nghị định 86 và 110 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng ô-tô; quy định kinh doanh đường thủy nội địa. Điều này đã được các doanh nghiệp ủng hộ; số lượng đại diện các doanh nghiệp đến dự tập huấn ngày càng đông, thậm chí có nhiều doanh nghiệp ngoài đội ngũ cán bộ chuyên môn, còn có lãnh đạo cùng đi để nắm bắt các văn bản của Chính phủ.

Nhận xét về hoạt động này, ông Lê Thế Toàn, Phó Giám đốc Công ty Vận tải và thương mại An Sinh cho biết: Lâu nay việc tiếp cận các loại văn bản của các doanh nghiệp không được đầy đủ và kịp thời. Qua các lớp tập huấn, chúng tôi đọc, hiểu và thực hiện, vì vậy khi các cơ quan chức năng kiểm tra chúng tôi không còn lúng túng như trước nữa.

Đối với các thông tư hướng dẫn của ngành hoặc liên ngành, sở cũng đã “phủ sóng” đến 100% doanh nghiệp. Khi tiếp nhận văn bản này, các chuyên viên của sở biên soạn lại theo hướng cụ thể và dễ hiểu hơn; đặc biệt là tách ra từng nội dung gắn với từng loại hình kinh doanh như vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, taxi... Sau đó, sở gửi các văn bản này theo đường thư điện tử, nhờ vậy các doanh nghiệp cập nhật đầy đủ các văn bản. Bên cạnh đó, các phòng, ban chuyên môn của sở cũng sẵn sàng giúp doanh nghiệp giải đáp các vướng mắc thông qua việc trao đổi trực tiếp hoặc qua điện thoại, thư điện tử.

Đặc biệt, nhằm giúp các doanh nghiệp vận tải tiếp cận công tác quản lý một cách khoa học và đồng bộ, Sở GTVT hỗ trợ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Đến nay, không những doanh nghiệp trong diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã thực hiện xong mà Đà Nẵng cũng là một trong số ít địa phương hoàn thành sớm hơn kế hoạch của Bộ GTVT hơn 1 năm.

Mới đây, tại hội nghị tổng kết 1 năm lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với taxi, tất cả các doanh nghiệp đều có chung nhận xét là nhờ lắp đặt thiết bị giám sát mà hiệu quả kinh doanh cao hơn, giảm thời gian chạy xe “gió”, tránh tình trạng tài xế tập trung về một điểm gây cản trở giao thông; các tuyến xe buýt giảm hẳn việc bỏ chuyến, bỏ trạm, hoặc phóng nhanh vượt ẩu như trước đây.

Cũng thông qua hệ thống thiết bị giám sát hành trình, Sở GTVT nắm được cụ thể hoạt động của các doanh nghiệp. Với việc thường xuyên trích xuất dữ liệu của các phương tiện (được truyền về Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố), sở đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở các doanh nghiệp vi phạm về các quy định của Chính phủ và ngành trên lĩnh vực giao thông. Nhờ đó, năm 2014, ngành GTVT Đà Nẵng được Tổng cục Đường bộ biểu dương về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong quá trình hoạt động. Cũng nhờ cách quản lý này trong Chiến dịch phục vụ Tết Ất Mùi 2015 vừa qua, các doanh nghiệp ở Đà Nẵng bảo đảm vận chuyển  an toàn tuyệt đối trên 1 triệu lượt hành khách…

 Năm 2015, Sở GTVT thành phố cho biết sẽ tiếp tục phát huy những thành công từ năm 2014, đồng thời nỗ lực khắc phục hạn chế của mình để thực sự trở thành “cầu nối” tin cậy cho các doanh nghiệp trên lĩnh vực vận tải.

THANH VÂN

.