Chính trị - Xã hội

Kinh nghiệm từ đại hội điểm

07:57, 13/03/2015 (GMT+7)

Đại hội Đảng bộ phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu diễn ra trong hai ngày 6 và 7-3 là đại hội điểm cấp phường, xã đầu tiên của Đảng bộ thành phố. Cuộc họp rút kinh nghiệm tổ chức đại hội điểm được Quận ủy Hải Châu tổ chức sáng 12-3.

Việc chuẩn bị chu đáo góp phần quan trọng vào thành công đại hội Đảng.
Việc chuẩn bị chu đáo góp phần quan trọng vào thành công đại hội Đảng.

Báo cáo chính trị chất lượng, điều hành chặt chẽ

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông Võ Thành Trung cho biết, cấp ủy địa phương xác định việc tổ chức đại hội điểm là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Do vậy, công tác chuẩn bị tất cả các khâu trước, trong và sau đại hội được tổ chức thực hiện nghiêm túc. Qua đánh giá của đại biểu các cấp tham dự đại hội, Đại hội Đảng bộ phường Hòa Thuận Đông diễn ra đúng kế hoạch, bảo đảm đầy đủ nội dung nên đã mang lại thành công, tạo không khí dân chủ, đoàn kết, đổi mới trong toàn Đảng bộ.

Công tác điều hành của Đoàn chủ tịch đại hội bảo đảm đúng nguyên tắc, khoa học, hiệu quả. Các đại biểu phát huy dân chủ, trí tuệ tập trung thảo luận, bàn bạc đóng góp ý kiến giúp đại hội đi đến những quyết định, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Báo cáo chính trị đã nêu bật chủ đề, đánh giá sát thực những kết quả nhiệm kỳ 2010-2015, nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong nhiệm kỳ tới, cho thấy được sự chuyển biến tích cực trong quá trình lãnh đạo tổ chức thực hiện của địa phương. Nhiệm vụ và giải pháp nêu cụ thể, rõ ràng. Về phát triển kinh tế, đại hội xác định nhiệm kỳ 2015-2020, phường Hòa Thuận Đông xây dựng 1 tuyến phố chuyên doanh, tăng thu ngân sách 8 đến 10%/năm. Về văn hóa, địa phương xây dựng khu dân cư các tuyến đường: 2 Tháng 9, Phan Thành Tài, Duy Tân và Núi Thành đạt yêu cầu về văn hóa, văn minh đô thị…

Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ thể hiện sự thẳng thắn, rõ ràng, đánh giá rõ mặt mạnh, mặt yếu để rút ra kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo cho Ban Chấp hành khóa mới. Công tác nhân sự đại hội được thực hiện trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, đúng quy chế bầu cử với tỷ lệ phiếu đồng thuận và tập trung cao. Kết quả, đại hội đã bầu 15 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020, bảo đảm yêu cầu ổn định, có tính kế thừa và phát triển.

Nhiều kinh nghiệm quý

Chỉ đạo công tác rút kinh nghiệm, Bí thư Quận ủy Hải Châu Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, qua tổ chức đại hội điểm tại Đảng bộ phường Hòa Thuận Đông, Đảng bộ quận Hải Châu đúc kết những kinh nghiệm để tiếp tục lãnh đạo tổ chức thành công đại hội các tổ chức Đảng còn lại. Trong đó, báo cáo chính trị phải xây dựng, gia công kỹ lưỡng, thể hiện được nét đặc trưng riêng của địa phương, đơn vị, tránh nêu chung chung.

Cần đánh giá rõ các điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị như: hạ tầng, nguồn lực, chất lượng dân cư, các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên… để xây dựng nhiệm vụ, phương hướng cho nhiệm kỳ đến thiết thực và khả thi nhất. Việc lựa chọn người báo cáo tham luận và nội dung tham luận tại đại hội phải thực hiện chặt chẽ. Nội dung tham luận phải làm toát lên kết quả lãnh đạo và kết quả đạt được; nêu được nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ đến, tránh việc kể lể thành tích suông. Công tác nhân sự là khâu then chốt nhất, nên phải bám sát và tuân thủ các yêu cầu, hướng dẫn của các cấp về số lượng, cơ cấu, độ tuổi, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ…

Trong công tác tuyên truyền, cần chú trọng hướng đến người dân nhằm tạo không khí đoàn kết, phấn khởi và quan tâm đến đại hội. Việc chọn các công trình thi đua chào mừng đại hội phải bảo đảm tính bền vững, lâu dài, phù hợp với thực tiễn địa phương, tránh phô trương hình thức. Các điều kiện về cảnh quan môi trường sạch đẹp, an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn trước, trong và sau đại hội cần quan tâm thực hiện chu đáo, tránh ảnh hưởng bất lợi đến thành công của đại hội. Xây dựng kịch bản đại hội chi tiết, chặt chẽ, việc điều hành của Đoàn chủ tịch phải thống nhất, không được thêm, bớt câu từ và nội dung.

Những chi tiết nhỏ hơn cũng được đưa ra rút kinh nghiệm như: quan tâm sức khỏe từng đại biểu tham dự đại hội, hoa trang trí trên bục phát biểu không được che khuất người phát biểu, lối lên và xuống sân khấu phải rộng thoáng, việc biểu quyết bằng thẻ đảng viên phải thống nhất, tạo sự trang nghiêm cho đại hội…

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG
 

.