Chính trị - Xã hội

Dự án đường giao thông Trục I Tây Bắc

Người dân đồng loạt bàn giao mặt bằng

07:29, 13/03/2015 (GMT+7)

Ngày 12-3, UBND quận Liên Chiểu thực hiện vận động người dân có nhà, đất giải tỏa để thi công đường giao thông Trục I, Khu đô thị Tây Bắc bàn giao mặt bằng. Người dân đã đồng loạt dọn dẹp nhà cửa, di dời.

Người dân khu vực Trung Nghĩa, phường Hòa Minh tham gia tháo dỡ nhà họp tổ dân phố để  bàn giao mặt bằng. Ảnh: Triệu Tùng
Người dân khu vực Trung Nghĩa, phường Hòa Minh tham gia tháo dỡ nhà họp tổ dân phố để bàn giao mặt bằng. Ảnh: Triệu Tùng

Anh Nguyễn Hữu Vỹ có nhà và đất giải tỏa ven đường Nguyễn Như Hạnh cho biết, gia đình có nhà và đất bị ảnh hưởng một phần của dự án với diện tích thu hồi 40m2. Diện tích đất này chỉ được đền bù nhưng không được bố trí tái định cư (TĐC). Đây là sự thiệt thòi cho gia đình và vị trí đất thu hồi thuộc hành lang tuyến đường quy hoạch, chưa có nhu cầu về mặt bằng để thi công nhưng gia đình anh đã khẩn trương di chuyển nhà ở, bàn giao sớm mặt bằng.

Theo UBND quận Liên Chiểu, dự án tuyến đường Trục I Khu đô thị Tây Bắc, đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung thư có 430 hồ sơ giải tỏa, đền bù và bố trí đất ở TĐC. Để bảo đảm cho hộ giải tỏa sớm có điều kiện ổn định cuộc sống và làm nhà ở mới, UBND thành phố đầu tư mới 2 dự án TĐC.

Theo đó, 2 dự án TĐC cũng cần thực hiện giải tỏa, đền bù gần 270 hồ sơ nhà, đất. Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Dương Thành Thị cho biết, số hộ gia đình phải di dời giải tỏa quá lớn trong một thời gian ngắn nên đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nên nhân dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Đến nay, trên 90% số hộ trong diện giải tỏa để thi công tuyến đường Trục I Khu đô thị Tây Bắc đã bàn giao mặt bằng. Một số hộ còn lại cam kết bàn giao trong vài ngày đến. “Công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành và bảo đảm điều kiện cho khởi công xây dựng tuyến đường vào ngày 29-3-2015 cùng với sự kiện khánh thành đưa vào sử dụng Nút giao thông ngã ba Huế”, ông Dương Thành Thị nói thêm.

Với 430 hồ sơ giải tỏa để thi công tuyến Trục I Khu đô thị Tây Bắc mà không phải thực hiện xử lý hành chính, cưỡng chế bàn giao mặt bằng là nỗ lực lớn của chính quyền các cấp ở quận Liên Chiểu. Ngay trong sáng 12-3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã đến hiện trường kiểm tra tình hình bàn giao mặt bằng dự án và đến thăm nhiều hộ giải tỏa, động viên nhân dân đồng thuận với chủ trương đầu tư phát triển đô thị của thành phố.

Tuyến đường giao thông Trục I Tây Bắc đã cơ bản có mặt bằng để thi công.
Tuyến đường giao thông Trục I Tây Bắc đã cơ bản có mặt bằng để thi công.

Tiếp nhận trường hợp kiến nghị của hộ gia đình anh Đào Ngọc Trinh, ngụ tại số nhà H3/10, kiệt 92 đường Nguyễn Như Hạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đã chỉ đạo giải quyết kiến nghị của người dân. Hộ gia đình anh Đào Ngọc Trinh có diện tích đất thu hồi 320m2, được bố trí TĐC 2 lô đất đường quy hoạch 5,5 mét.

Tuy nhiên, xét hoàn cảnh gia đình có nhiều anh, chị em đã gương mẫu bàn giao mặt bằng, gia đình anh Trinh có cơ sở sản xuất đồ gỗ và là con trai trưởng của gia đình nên bố trí thêm lô đất theo diện hộ phụ giải tỏa đường quy hoạch 5,5 mét. Ngay sau khi có sự hỗ trợ của thành phố, gia đình anh Đào Ngọc Trinh đã khẩn trương di dời và bàn giao mặt bằng. Đây cũng là trường hợp có kiến nghị giải quyết về quyền lợi giải tỏa đền bù cuối cùng ở dự án.

Một số công trình công cộng như nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà họp tổ dân phố cũng được UBND phường Hòa Minh thực hiện việc giải tỏa, bàn giao mặt bằng. UBND phường Hòa Minh và các tổ dân phố đã huy động lực lượng dân quân, dân phòng, thanh niên ra tháo dỡ công trình, vật kiến trúc. Cùng lúc nhiều cơ quan, cơ sở tôn giáo trong phạm vi giải tỏa thi công tuyến đường cũng huy động nhân lực thực hiện di dời giải tỏa.

Nhờ đó, một vệt tuyến phố kéo dài từ ngã ba Huế lên khu vực đô thị Tây Bắc đã được giải tỏa thoáng đãng, đảm bảo điều kiện mặt bằng thi công thuận lợi.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

.