Chính trị - Xã hội

Những điều ngư dân cần biết

Những hành vi vi phạm về an ninh, trật tự an toàn trên biển

08:45, 09/03/2015 (GMT+7)

Các tàu thuyền nước ngoài bị coi là vi phạm về an ninh, trật tự an toàn trên biển khi có các hành vi như sau:

- Dừng lại hoặc neo đậu trái phép trong lãnh hải Việt Nam.

- Xả khói mù, bắn các loại súng, phóng các tín hiệu hoặc sử dụng các vật liệu nổ trong vùng lãnh hải và vùng tiếp giáp lãnh hải Việt Nam vào bất cứ mục đích gì, trừ trường hợp bắn đạn tín hiệu cấp cứu và bắn súng chào.

- Gây cản trở cho các hoạt động giao thông hàng hải, các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng hải sản, các hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác các nguồn lợi biển.

- Gây nhiễu đối với hệ thống thông tin liên lạc, các loại máy, thiết bị của nước CHXHCN Việt Nam.

- Sử dụng trái phép các loại máy radar, máy phát sóng siêu âm, máy quan trắc, máy đo đạc, các khí tài lặn và các loại máy khác để khảo sát thăm dò tình hình địa lý, khí tượng thủy văn, chất đáy, độ sâu hoặc bất kể mục tiêu thăm dò nào khác trong lãnh hải Việt Nam. Không áp đụng các biện pháp chuyên môn phòng ngừa nguy hiểm và độc hại hoặc không cung cấp cho các nhà chức trách Việt Nam các tài liệu kỹ thuật về các chất phóng xạ, các chất nguy hiểm hay độc hại có ở trên tàu khi được yêu cầu đối với tàu chạy bằng năng lượng nguyên tử và các tàu thuyền chở các chất phóng xạ đi qua vùng tiếp giáp lãnh hải và vùng lãnh hải Việt Nam.

- Đưa người ra khỏi tàu thuyền hoặc đưa người xuống tàu thuyền không theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam về xuất cảnh, nhập cảnh, chứa chấp, đồng lõa, bao che hoặc tiếp tay cho những người vi phạm pháp luật của Việt Nam trong vùng lãnh hải và vùng tiếp giáp lãnh hải Việt Nam.

MAI XUÂN HƯỞNG

.