Chính trị - Xã hội

Triển khai thí điểm bán đất, căn hộ chung cư cho cán bộ, công chức

21:13, 06/03/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 6-3, tại buổi làm việc với lãnh đạo các quận, huyện, cơ quan tài chính về công tác quản lý thu - chi ngân sách, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị Sở TN&MT, Trung tâm phát triển quỹ Đất, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan ngay giữa tháng 3 phải hoàn thành việc tham mưu, đề xuất phương án cụ thể về việc triển khai thí điểm bán đất, căn hộ chung cư giá rẻ cho người dân và cán bộ công chức (CBCC) đang gặp khó khăn về nhà ở.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi làm việc.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi làm việc.

Tạo điều kiện về nhà ở cho người dân, tăng thu ngân sách

Trong buổi họp, Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu Sở Nội vụ, Sở TN&MT, Trung tâm phát triển quỹ Đất từ nay đến 15-3-2015 phải tiến hành xong việc xác định vị trí các lô đất được bán và lên danh sách đối tượng cần mua để trình lên lãnh đạo thành phố xem xét.

Theo Bí thư Thành ủy, hiện nay Chính phủ đã đồng ý về chủ trương cho Đà Nẵng thực hiện bán thí điểm căn hộ chung cư cho người dân. Riêng về việc bán đất trực tiếp cho CBCC, thành phố sẽ tiếp tục trình lên Chính phủ xin ý kiến để việc triển khai thực hiện đúng theo Luật định.

Bước đầu, thành phố sẽ bán thí điểm khoảng 100 lô đất cho CBCC đang gặp khó khăn về nhà ở. Việc tận dụng quỹ đất dư thừa sau khi bố trí tái định cư của các dự án để bán cho CBCC không chỉ giúp họ có nhà ở, ổn định cuộc sống mà còn tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố.

“Thành phố thống nhất tiến hành việc này nhưng các đơn vị liên quan suy nghĩ rồi tham mưu lên lãnh đạo thành phố làm thế nào để vừa bán đúng đối tượng cần mua, vừa đúng theo quy định pháp luật”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh.

Xử lý rốt ráo nợ tiền sử dụng đất

Bên cạnh việc thí điểm bán chung cư giá rẻ, bán đất cho CBCC, ngay trong buổi làm việc, lãnh đạo thành phố yêu cầu Sở TN&MT, Cục Thuế thành phố, Trung tâm phát triển quỹ Đất…cần làm rốt ráo công tác thu nợ tiền chuyển quyền sử dụng đất. Hiện nay, tổng số nợ này của các hộ dân là hơn 1.600 tỷ đồng, tiền nợ đất từ các dự án đã bàn giao đất là hơn 900 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ như trên là vì có một số Sở, ngành liên quan còn chậm trễ trong việc giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai cho người dân, doanh nghiệp, chủ đầu tư, khiến họ nhiều lúc có tiền trong tay nhưng vì chưa đủ thủ tục nên chưa nộp được tiền cho nhà nước. Ngoài ra, tình trạng xin gia hạn thời gian trả nợ tiền đất ở một số dự án vẫn còn diễn ra, các dự án chậm triển khai cũng là nguyên nhân khiến nhiều người dân, doanh nghiệp chây ỳ trong trả nợ cho nhà nước. 

Để giải quyết tình trạng này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị trong năm 2015, cần giải quyết dứt điểm việc thu nợ tiền sử dụng đất, thống nhất không cho gia hạn nợ đối với một số dự án. Với những dự án thành phố đã giao đất sạch cho nhà đầu tư, nếu không triển khai dự án sẽ sớm thu hồi.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị các sở, ngành tiếp tục tạo hành lang, môi trường thuận lợi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Mạnh dạn triển khai bán thí điểm đất cho CBCC, thí điểm bán căn hộ chung cư cho người dân, phấn đấu trong 6 tháng đầu năm sẽ bán được vài trăm lô đất, căn hộ chung cư.

Bí thư Thành ủy đề nghị các cơ quan tài chính tham mưu lên lãnh đạo thành phố về vấn đề sử dụng hiệu quả nguồn vốn trái phiếu, đảo nguồn trái phiếu chính quyền địa phương để giảm lãi suất và xem đây cũng là nguồn thu lớn cho ngân sách. Hạn chế thất thu ở các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn; đôn đốc thu nhằm xử lý nợ đọng giảm xuống còn dưới 5%...

Theo báo cáo của Cục Thuế thành phố, tình hình thu ngân sách 2 tháng đầu năm 2015 có nhiều tín hiệu khả quan. Tổng thu nội địa trong cân đối, lũy kế đến ngày 28-2-2015 đạt 1.904,464 tỷ đồng, đạt 20,5% dự toán năm 2015 và bằng 125,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Có 4/5 lĩnh vực đạt trên 20% dự toán năm 2015 là thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương, thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ và thu cấp quyền khai thác khoáng sản. 6/7 địa phương đạt trên 20% dự toán giao năm 2015, cao nhất là quận Hải Châu với 23,5%.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

.