Chính trị - Xã hội

Những người mẹ đặc biệt

08:29, 06/03/2015 (GMT+7)

Là những người phụ nữ bận rộn nhưng các thành viên Nhà từ thiện mẹ và bé Đà Nẵng luôn dành thời gian đến giúp đỡ và truyền “mầm sống” cho những phụ nữ bất hạnh, những đứa trẻ kém may mắn...

Các thành viên trong Nhà từ thiện mẹ và bé trong chuyến trao quà “Xuân ấm vòng tay” ở thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.
Các thành viên trong Nhà từ thiện mẹ và bé trong chuyến trao quà “Xuân ấm vòng tay” ở thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang.

Một chiều chủ nhật, nhóm thành viên Nhà từ thiện mẹ và bé cùng ngồi lại tại một quán cà-phê để trao đổi, lập kế hoạch cho chuyến đến thăm và tặng quà đến những em nhỏ đang nằm điều trị tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Chị Phạm Hoài Thương, một trong những người sáng lập Nhà từ thiện mẹ và bé Đà Nẵng cho biết: “Cứ vài lần một tuần, các thành viên ngồi lại với nhau để tổng hợp số tiền kêu gọi được và cùng tìm kiếm những trường hợp khó khăn để giúp đỡ”.

Những ngày đầu thành lập, Nhà từ thiện mẹ và bé Đà Nẵng chỉ có 5 thành viên là một nhóm bạn thân. Sau gần một năm hoạt động, số lượng này đã lên con số hơn 1.000 thành viên. Từ đó đến nay, nhóm đã giúp đỡ và truyền “mầm sống” cho rất nhiều bà mẹ nghèo khó, những em bé bị bỏ rơi, tật nguyền tại các trung tâm, bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng.

Lấy tên gọi Nhà từ thiện mẹ và bé, các “mẹ” trong nhóm mong muốn sẽ xây dựng một ngôi nhà chung. Ở đó, những người phụ nữ và các em bé đều là thành viên của ngôi nhà hạnh phúc, cùng san sẻ những khó khăn để quên đi nỗi đau và sự không may mắn…

Gần 1.000 thành viên đều là những phụ nữ đã có gia đình nhưng với tấm lòng thiện nguyện, hằng ngày họ sắp xếp công việc để tìm đến với những số phận bất hạnh. Chị Trần Thị Diệp Chi chia sẻ: “Các mẹ ở đây đều có con nhỏ, công việc bận rộn nhưng chị em vẫn cố gắng vì các “con”. Có nhiều khi 22-23 giờ, nghe tin có bé nào đó trở bệnh thì các mẹ lật đật đưa nhau đến thăm. Nhiều lúc phải bỏ dở công việc nhưng nếu không đi thì trong lòng bất an và không làm được việc gì”.

Cứ mỗi tháng một lần, các thành viên Nhà từ thiện mẹ và bé tổ chức các chuyến đi thực tế đến Trung tâm Nuôi trẻ mồ côi Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn), Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh Đà Nẵng để trao quà - các suất tiền mặt cho những người phụ nữ khó khăn; tự tay chăm sóc những em nhỏ mồ côi, bệnh hiểm nghèo. Dịp Tết Ất Mùi vừa qua, các mẹ đã tổ chức thành công chương trình “Xuân ấm vòng tay”, trao 120 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất) cho trẻ em nghèo ở thôn Tà Lang (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) và các hộ nghèo trên địa bàn Đà Nẵng.

Trong những chuyến đi, nhiều lần các mẹ đã không kìm được nước mắt khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh. Chẳng hạn, bé Hồ Công Quý bị bỏ rơi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng được các mẹ xem như con đẻ. Quý mắc bệnh viêm phổi, lõm lồng ngực, còi xương, phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. Những ngày cuối năm, bệnh bé trở nặng, chị Phạm Hoài Thương và các mẹ đã thay nhau túc trực ngày đêm bên bé. Ngày bé ra đi, các mẹ như đứt từng khúc ruột.

Để nhóm hoạt động hiệu quả, các thành viên đã lặn lội kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp, các mạnh thường quân quyên góp. Đồng thời, các mẹ còn lập nhóm kinh doanh đa tạp hóa các mặt hàng để gây quỹ từ thiện. Được biết, Hội nhà từ thiện mẹ và bé đang có kế hoạch mở quán cơm chay từ thiện cho những người nghèo, bệnh tật trên địa bàn Đà Nẵng.

Nhà từ thiện mẹ và bé Đà Nẵng cho biết: “Những việc bọn mình đang làm chỉ là những điều nhỏ bé nhằm giúp đỡ những số phận éo le có cuộc sống tươi đẹp hơn. Sắp tới, nhóm sẽ đẩy mạnh hoạt động giúp đỡ những người nghèo khó, người già neo đơn chứ không chỉ gói gọn là phụ nữ và trẻ em như thời gian qua”.

Bài và ảnh: THANH CHƯƠNG

.