Chính trị - Xã hội

Xây dựng Thanh Khê thành "quận môi trường"

07:40, 04/03/2015 (GMT+7)

Qua nửa chặng đường xây dựng đề án “Đà Nẵng - Thành phố môi trường” (giai đoạn 2008-2020), quận Thanh Khê đã có những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng cho sự thành công của thành phố.

Quận Thanh Khê phấn đấu đến 2018 sẽ hoàn thành đề án xây dựng “Thanh Khê - quận môi trường”.
Quận Thanh Khê phấn đấu đến 2018 sẽ hoàn thành đề án xây dựng “Thanh Khê - quận môi trường”.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, quyền Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết, đã là thành phố môi trường thì quận, huyện, phường, xã cũng phải môi trường thì đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” mới thành công. Do đó, từ năm 2010, Thanh Khê đã triển khai xây dựng đề án “Thanh Khê - quận môi trường”, với lộ trình chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2010 -2015 và giai đoạn 2 từ năm 2016-2020.

Trong giai đoạn 1, mục tiêu của quận Thanh Khê là xây dựng ít nhất 5 phường đạt 3 tiêu chí: “xanh - sạch - đẹp”. Trong đó, xanh là bảo đảm xanh nhà, xanh đường phố và nơi công cộng; vận động các hộ gia đình trồng hoa, cây cảnh, rau xanh tại sân nhà cũng như tham gia bảo vệ, chăm sóc cây xanh đường phố; sạch là thực hiện tốt mô hình “tổ dân phố không rác”, “tuyến đường văn minh đô thị” như không vứt rác ra đường, đổ rác đúng nơi quy định, không để nước thải ứ đọng; đẹp là phải bảo đảm trật tự mỹ quan đô thị, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, xóa quảng cáo rao vặt sai quy định.

Trên cơ sở các tiêu chí được đưa ra, UBND 10 phường đều xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đề án đến các khu dân cư, tổ dân phố, phát động trong nhân dân thực hiện các tiêu chí “xây dựng phường thân thiện với môi trường/phường “xanh - sạch - đẹp”. Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Khê, trong giai đoạn đầu, phường Chính Gián được chọn làm thí điểm về xây dựng “phường thân thiện với môi trường/phường xanh-sạch-đẹp”.

Kết quả khảo sát ban đầu tại phường Chính Gián cho thấy hiệu quả khá tích cực. Trong đó, đã xã hội hóa công tác trồng và chăm sóc cây xanh trên toàn địa bàn phường. Sau một năm triển khai, toàn phường Chính Gián đã trồng hơn 1.000 cây xanh, hơn 7.000 chậu hoa cảnh. Đến năm 2013, phường Chính Gián đã đạt chuẩn “phường thân thiện với môi trường”.

“Từ thí điểm tại phường Chính Gián, năm 2013 và 2014, quận mở rộng ra hai phường Thạc Gián và Thanh Khê Tây. Bằng sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân phường Thạc Gián, đến cuối 2014, các tiêu chí để đạt chuẩn môi trường, phường Thạc Gián cơ bản hoàn thành”, ông Nguyễn Văn Tĩnh khẳng định. Trong năm 2015, cùng với phường Thanh Khê Tây, các phường như Tam Thuận, Tân Chính, Hòa Khê, An Khê cũng được quận Thanh Khê chỉ đạo thực hiện và yêu cầu hoàn thành các tiêu chí về môi trường sau đó sẽ triển khai tại các phường còn lại trong giai đoạn 2016-2020.

“Các tiêu chí tuy nhìn đơn giản, nhưng phải duy trì thường xuyên. Nếu đạt rồi mà không tiếp tục thực hiện sẽ trở lại như cũ. Vì vậy mà quận thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các phường chỉ đạo và thực hiện”, ông Tĩnh cho biết.

“Phấn đấu trong năm 2015 này, quận Thanh Khê có ít nhất 5-6 phường đạt chuẩn “phường thân thiện với môi trường” để làm bàn đạp thực hiện đề án trong giai đoạn 2”, ông Nguyễn Văn Tĩnh khẳng định. Tuy nhiên, vấn đề xây dựng quận Thanh Khê - quận môi trường phải làm thường xuyên và quyết liệt, phấn đấu hoàn thành trước kế hoạch đề ra. Trong giai đoạn 2, quận tiến hành rà soát các tiêu chí đưa ra. “Điều chúng tôi trăn trở là ở quận có một số công trình nhưng vấn đề xử lý là thuộc cấp thành phố, trong đó điển hình là Trạm xử lý nước thải Phú Lộc”, ông Tĩnh trăn trở.

Ông Tĩnh cho rằng, để xử lý triệt để mùi hôi như hiện nay trên khu vực sông Phú Lộc thì việc đầu tư nhà máy xử lý nước thải của Trạm xử lý nước thải Phú Lộc phải hiện đại hơn, không còn cảnh xả nước ra còn mùi hôi, người dân phải bức xúc như thời gian qua. Bên cạnh đó, việc thu gom nước thải phải đạt 100%, không cho nước thải đổ vào sông Phú Lộc (hiện tại chỉ khoảng 50-60%, vẫn còn tình trạng đổ vào sông Phú Lộc - PV).

“Để đề án “Thanh Khê - quận môi trường” sớm về đích, ngoài sự nỗ lực của các cấp, chính quyền quận thì cần sự vào cuộc quyết liệt của toàn thể nhân dân, trong đó người dân cần phải nâng cao nhận thức về ý thức bảo vệ môi trường như chính bảo vệ gia đình mình”, ông Tĩnh kêu gọi.

“Để xây dựng “Thanh Khê - quận môi trường”, ngoài 3 tiêu chí “xanh - sạch - đẹp” đã đề ra, thời gian qua, UBND quận Thanh Khê đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng các phòng liên quan tiến hành các biện pháp lớn như: Di dời mồ mả ra khỏi địa bàn khu dân cư (đã hoàn thành việc di dời 1.600 ngôi mộ); xử lý ô nhiễm tại các lô đất trống; xử lý trật tự vỉa hè và ô nhiễm tại đường Nguyễn Tất Thành; quản lý nước thải tại các kênh, hồ…”, ông Nguyễn Văn Tĩnh, quyền Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.