Chính trị - Xã hội

Đà Nẵng "nóng" trước giờ G

11:53, 28/04/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Đã qua 6 mùa khai hội, năm nào Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) cũng để lại nhiều cảm xúc trong lòng người xem.

Đêm nay, người dân Đà thành và du khách sẽ lại hội tụ bên dòng sông Hàn thơ mộng để “sướng lỗ tai, đã con mắt” thưởng thức những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời Đà Nẵng. Với sự hòa quyện đặc sắc của bầu trời và mặt nước, của âm thanh và ánh sáng, của 5 châu hội tụ, DIFC 2015 đang “nóng” lên từng giờ.

Du khách tấp nập đến Đà Nẵng.
Du khách tấp nập đến Đà Nẵng.

“Nóng” từ bến tàu đến tổ dân phố

Cái nóng của tiết trời Đà Nẵng trong những ngày cuối tháng 4 này dường như không làm nản lòng du khách thập phương. Những ngày qua, tại sân bay, ga tàu, bến xe, số lượng du khách đổ về Đà Nẵng ngày một đông.

Chiều 27-4, tại Ga Đà Nẵng, những chuyến tàu vào ga với lượng khách đông đúc khiến các hãng taxi phải liên tục điều xe cho kịp nhu cầu của khách.

Anh Nguyễn Thành Tâm, du khách đến từ Hà Tĩnh cho biết: “Mấy năm trước, cứ mỗi lần có pháo hoa lại nghe nói tình trạng “cháy” phòng, nâng giá nên khi quyết định đến Đà Nẵng, chúng tôi đã đặt phòng trước đó cả hai tháng. Cả nhóm đến trước một ngày diễn ra lễ hội pháo hoa để vừa có thời gian nghỉ ngơi, vừa đi dạo mát, tắm biển và tranh thủ thăm quan một số cảnh đẹp của Đà Nẵng. Cứ tưởng mình đến sớm thì đỡ đông và vất vả hơn nhưng không ngờ tàu chật kín người, hóa ra ai cũng có suy nghĩ như mình cả”.

Vừa xuống đến Sân bay Đà Nẵng, anh Trần Ngọc Huỳnh, du khách đến từ Nam Định cho hay, ngay từ đầu tháng 3, anh đã chọn Đà Nẵng cho kỳ nghỉ lễ của gia đình. Lúc đó anh cũng đã chọn phương tiện, phòng ở, đặt mua vé xem pháo hoa của một đơn vị lữ hành nên không quá lo lắng về chỗ ăn, chỗ ở.

Đến Đà Nẵng theo gợi ý của một người bạn quen trên trang mạng xã hội, anh Richart Pacella, du khách Mỹ rất ngạc nhiên vì lượng người đến Đà Nẵng đông quá. Anh không ngờ lễ hội của Đà Nẵng lại lớn và thu hút được sự chú ý của nhiều người đến thế.

Tương tự, tại bến xe, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe từ các tỉnh, thành lân cận đưa khách đến Đà Nẵng. Học sinh, sinh viên về quê nghỉ lễ, bạn bè, người thân tranh thủ đến thăm con, cháu… khiến cho bến xe luôn tấp nập người vào ra. Ngoài ra, nhiều gia đình, công ty tự thuê xe đến Đà Nẵng khiến đường phố đông vui, tấp nập hơn. Các điểm tham quan như Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Ngũ Hành Sơn, bãi biển Mỹ Khê mỗi ngày thu hút cả trăm ngàn lượt khách tới tham quan, tắm biển.

Tại các tổ dân phố, người dân địa phương cũng đang háo hức chờ đến chiều tối ra bờ sông Hàn “xí chỗ” đẹp nhất để xem pháo hoa. Pháo hoa là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất từ trong nhà ra đến ngõ, ngay trong bữa cơm của mọi gia đình. Có những gia đình phải đón người thân từ Quảng Nam, Sài Gòn ra; từ Hà Nội, Quảng Bình vào, đã góp bầu không khí làm cho Đà Nẵng thêm phần nhộn nhịp.

Anh Đặng Thanh Bình (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) vừa đón người nhà từ Nghệ An vào, do không đặt được phòng khách sạn nên phải đưa khách về nhà mình. Dù bận rộn tiếp đãi khách, lo nơi ăn, chỗ ở nhưng anh cảm thấy rất vui vì có dịp để đại gia đình đoàn tụ vui vẻ bên nhau.

Đây cũng là năm đầu tiên vé mời xem pháo hoa được phát đến tận tay từng tổ trưởng tổ dân phố. Mọi năm, với nhiều tổ trưởng, mua được tấm vé xem pháo hoa là điều chẳng dễ. Nhưng năm nay, mỗi tổ trưởng được xem trọn vẹn cả 2 đêm thi. Ông Nguyễn Văn Ba, Tổ trưởng tổ dân phố 62, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà vui vẻ nói: “Mọi năm tui toàn xem pháo hoa ở nhà vì không mua được vé. Mừng là năm nay được xem pháo hoa ở khán đài chính, xem cả trên bầu trời lẫn dưới nước”.

Rộn ràng cả dưới nước lẫn trên bờ

Những ngày này, gọi điện cho các cơ quan chức năng hỏi về công tác chuẩn bị cho DIFC 2015, hầu như ai cũng bận rộn vì phải cố gắng hoàn thành xong công việc của mình trước chiều ngày hôm nay.

Anh Nguyễn Thanh Phong, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà cho hay, 7 chiếc thuyền hoa của quận và 5 chiếc của Công ty VietArt đã hoàn thành và chạy thử nghiệm trên sông hôm 27-4. Những chiếc thuyền hoa được trang trí bằng nhiều hình ảnh sống động và ý nghĩa như hình rồng, hoa sen, ảnh Bác Hồ, Hoàng Sa - Trường Sa… kết hợp với hàng chục nghìn hoa đăng thả trên sông sẽ tạo thành điểm nhấn ấn tượng cho dòng sông Hàn thơ mộng trước giờ pháo hoa khai hỏa.

Các đội thi kiểm tra lại các nòng pháo lần cuối trước đêm khai mạc.
Các đội thi kiểm tra lại các nòng pháo lần cuối trước đêm khai mạc.

Trong 2 đêm pháo hoa, dịch vụ ngồi thuyền xem pháo hoa được cho là xôm tụ và đắt khách nhất. Ông Võ Văn An, quản lý tàu rồng Sông Hàn cho hay, mỗi đêm tàu rồng Sông Hàn sẽ phục vụ 250 khách, trong đó đa phần là khách nội địa. Trước giờ pháo hoa, tàu sẽ đưa khách đi tham quan và ngắm những cây cầu đẹp của thành phố, sau đó cho tàu đậu cách điểm bắn pháo hoa 250m để du khách thưởng thức trọn vẹn những màn pháo hoa của các đội.

Về vấn đề an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ… tại khu vực bắn pháo hoa,  nhiều tháng qua, Công an, lực lượng quân sự đã triển khai các phương án và lực lượng, phương tiện để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Tại DIFC 2015, Sở Thông tin và Truyền thông cho triển khai lắp đặt hàng chục trạm thu phát wifi ven sông Hàn, đáp ứng nhu cầu truy cập Internet cho người dân thành phố và du khách.

Đối với công tác lắp đặt pháo, đến sáng ngày 28-4, cả 5 đội dự thi đã hoàn thành các công đoạn và kiểm tra lại lần cuối trước giờ “lên sân khấu”.

Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Tất cả chỉ còn chờ tiếng pháo hoa đầu tiên của DIFC 2015 chính thức khai hỏa trên bầu trời sông Hàn tối hôm nay.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN - THU HÀ

.