Chính trị - Xã hội

Khánh thành Nhà văn hóa xã Hòa Tiến:

Bước đổi thay về đời sống tinh thần

07:25, 06/04/2015 (GMT+7)

Công trình Nhà văn hóa xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) vừa được khánh thành vào sáng 3-4 là sự kiện đặc biệt của người dân địa phương trong những ngày tháng 4 lịch sử này.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Nhà văn hóa xã Hòa Tiến tại lễ khánh thành.
Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Nhà văn hóa xã Hòa Tiến tại lễ khánh thành.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết tham dự lễ khánh thành.

Thúc đẩy hoạt động văn hóa, văn nghệ

Có mặt tại buổi lễ khánh thành, ông Hoàng Ngọc Trường (65 tuổi, trú ở thôn La Bông, xã Hòa Tiến) bộc bạch: “Từ ngày nghe thông tin Thủ tướng Chính phủ cho tiền thưởng để xây dựng NVH này, người dân chúng tôi trông mong lắm. Hôm nay, nhìn công trình được khánh thành khang trang, chúng tôi rất vui. Từ nay, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chắc sẽ diễn ra tập trung và đều đặn hơn, không còn phụ thuộc thời tiết, thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm như trước”, ông Trường nói.

Nói về NVH mới của địa phương, ông Đặng Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, ngay sau khi hoàn thành các hạng mục công trình, NVH xã đã đi vào hoạt động từ cuối tháng 12-2014 đến nay.

Điều đáng mừng là chỉ trong thời gian ngắn, nơi đây đã trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa quen thuộc của người dân trên địa bàn. “Đêm văn nghệ chào mừng ngày giải phóng thành phố được tổ chức hôm 27-3 mưa gió vậy mà người dân vẫn tập trung chật kín hội trường. Các hoạt động ở những khu thể thao liền kề từ ngày có NVH cũng diễn ra sôi nổi hẳn”, ông Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Tuấn, khi NVH xã được tách thành một đơn vị độc lập sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa - văn nghệ, từ đó nâng cao chất lượng cũng như quy mô, tầm ảnh hưởng của các hoạt động này so với trước đây.

Nghi lễ cắt băng khánh thành Nhà văn hóa xã Hòa Tiến. Ảnh: THANH TÂN
Nghi lễ cắt băng khánh thành Nhà văn hóa xã Hòa Tiến. Ảnh: THANH TÂN

Còn nhiều việc phải làm

Theo ông Nguyễn Thúc Dũng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hòa Vang, NVH xã Hòa Tiến cùng với quần thể các hạng mục văn hóa, sân thể thao liền kề là công trình đầu tiên trên địa bàn huyện Hòa Vang đáp ứng các yêu cầu cơ bản của Thông tư 12 Bộ VH-TT&DL quy định về trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã.

Công trình được xây dựng từ phần thưởng cao quý của Chính phủ và UBND thành phố này có ý nghĩa đặc biệt đối với địa phương trong việc hoàn thiện và nâng cấp các tiêu chí cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Tuy nhiên, để mọi hoạt động đi vào nền nếp, phát huy tối đa hiệu quả thì còn rất nhiều việc phải làm. Hiện tại, nhìn trên tổng thể và một cách linh động, Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Hòa Tiến, trong đó có NVH vừa khánh thành đã đáp ứng các tiêu chí của Bộ VH-TT&DL. Nhưng xét chiều sâu, cần phải hoàn thiện nhiều. Nói như trong diễn văn khánh thành NVH của Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, việc xây mới NVH, hay đạt được 19/19 tiêu chí tại địa phương chỉ là bước đầu trong “hành trình” xây dựng nông thôn mới.

Nhà văn hóa xã Hòa Tiến được khởi công xây dựng từ tháng 9-2014 và hoàn thành sau 3 tháng sau đó. Công trình được đặt ở vị trí trung tâm xã, trên khuôn viên diện tích hơn 2.500m2, có tường bao quanh, sân bóng chuyền, phòng tập thể dục, phòng Internet, sân rộng…

Tổng kinh phí xây dựng công trình là 1,1 tỷ đồng, từ phần thưởng của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố cho địa phương cán đích đầu tiên chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Đà Nẵng.

THANH TÂN

.