Chính trị - Xã hội

Mặt trận tham gia xây dựng Đảng

09:14, 17/04/2015 (GMT+7)

Trong một buổi sáng, Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ quận Thanh Khê (nhiệm kỳ 2015-2020) do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp với Ban Dân vận Quận ủy tổ chức chức nhận được tới 30 ý kiến. Nội dung góp ý sau đó được Ban Thường vụ Quận ủy họp, đánh giá rất xác đáng và tiếp thu với tinh thần cầu thị.

Hòa thượng Thích Chí Mãn, trụ trì chùa Pháp Vân (phường An Khê) góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ quận Thanh Khê nhiệm kỳ 2015-2020.
Hòa thượng Thích Chí Mãn, trụ trì chùa Pháp Vân (phường An Khê) góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ quận Thanh Khê nhiệm kỳ 2015-2020.

Tham dự buổi lấy ý kiến góp ý dự thảo báo cáo chính trị của Đảng bộ quận có đại biểu đại diện các tổ chức thành viên Mặt trận, các tầng lớp nhân dân, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo. Ý kiến góp ý đề cập hầu hết nội dung của dự thảo, đồng thời tập trung nhiều vào những gợi ý của Thường trực Quận ủy về nội dung cần góp ý.

Về lĩnh vực phát triển kinh tế, có ý kiến đề nghị cần đánh giá kỹ hơn, sát hơn so với nội dung đánh giá kết quả đạt được trong dự thảo, bởi đánh giá này có phần lạc quan, dễ tạo tâm lý chủ quan cho cán bộ, đảng viên. Cần phân tích, làm rõ nguyên nhân những chỉ tiêu không đạt của nhiệm kỳ để có giải pháp khắc phục. Có ý kiến bổ sung vào nội dung phát triển kinh tế của quận trong nhiệm kỳ tới rằng, cần có cơ chế khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác xã.

Lĩnh vực công tác xây dựng Đảng nhận được khá nhiều ý kiến. Có ý kiến đề nghị báo cáo chính trị cần đánh giá cụ thể về hiệu quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) cũng như công tác phòng, chống tham nhũng. Kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn tập trung ở việc học, nhưng làm theo thì chưa nhiều.

Công tác phát triển đảng viên cần chú trọng chất lượng không vì thành tích đạt chỉ tiêu mà thiếu quan tâm đến chất lượng. Báo cáo chính trị cần bổ sung nội dung đánh giá kết quả thực hiện không tổ chức HĐND quận, phường; ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân khi thí điểm thực hiện Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND ở những phường thí điểm nhất thể hóa chức danh lãnh đạo. Đảng cần quan tâm hơn trong công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ Mặt trận, đoàn thể có năng lực, trình độ, tâm huyết ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Cần có đánh giá về lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Tham dự Hội nghị góp ý dự thảo báo cáo chính trị của Đảng bộ quận, bà Nguyễn Thị Tám, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê, cho biết việc tổ chức lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân thể hiện sự cầu thị của Đảng. Không chỉ tham gia góp ý, nhân dân còn theo dõi giám sát việc tiếp thu như thế nào, có đưa vào nghị quyết của Đại hội không. Việc này có tác động đến lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Nguyễn Thị Minh Nguyệt đánh giá: Chỉ trong một buổi sáng, Hội nghị nhận được 16 ý kiến phát biểu góp ý dự thảo báo cáo chính trị và 14 ý kiến góp ý trực tiếp vào văn bản dự thảo. Điều đó cho thấy các đại diện các đoàn thể, tầng lớp nhân dân rất quan tâm, tâm huyết và có sự chuẩn bị nghiên cứu dự thảo rất kỹ để góp ý có trách nhiệm. Theo bà Nguyệt, trước đó có một hội nghị lấy kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo của quận đã nghỉ hưu. Một điều trùng hợp ngẫu nhiên là cả hai cuộc góp ý đều rất quan tâm công tác xây dựng Đảng, chú trọng chất lượng đảng viên hơn số lượng.

Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Phó Bí thư thường trực Quận ủy, người chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ quận cho biết, các ý kiến góp ý của đại diện các tổ chức thành viên Mặt trận, các tầng lớp nhân dân có chất lượng, rất xác đáng. Trên tinh thần cầu thị, Ban Thường vụ Quận ủy đã tiếp thu, đưa các ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị. Khi duyệt nội dung báo cáo chính trị của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, Quận ủy lưu ý các tổ chức cơ sở Đảng bổ sung vào báo cáo chính trị cấp mình các nội dung mà Quận ủy đã tiếp thu qua các hội nghị lấy ý kiến góp ý.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

.