Chính trị - Xã hội

Nghị quyết Đảng sát với cuộc sống

08:22, 10/04/2015 (GMT+7)

Ban Thường vụ Đảng ủy phường đi cơ sở nắm bắt những vấn đề nổi cộm, vấn đề nhân dân bức xúc để ban hành những nghị quyết chuyên đề, giải quyết vấn đề người dân quan tâm.

 Ban Thường vụ Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam làm việc với cán bộ khu vực dân cư 3 Đà Sơn.
Ban Thường vụ Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam làm việc với cán bộ khu vực dân cư 3 Đà Sơn.

Nghị quyết phải được cụ thể hóa thành những giải pháp giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc của từng khu vực dân cư.  Đổi mới phương thức lãnh đạo là công tác được Ban Thường vụ Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2010-2015.

Lắng nghe tiếng nói từ cơ sở

Nắm thông tin từ cơ sở, khu vực dân cư nào nảy sinh vấn đề người dân bức xúc,  Ban Thường vụ Đảng ủy phường sẽ tổ chức ngay cuộc đi cơ sở với sự tham gia của tất cả các cán bộ là người đứng đầu chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể. Ban Thường vụ Đảng ủy sẽ trực tiếp đối thoại với cán bộ chi ủy ở khu dân cư, tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận, các chi hội, đoàn thể.

Những vấn đề thuộc về trách nhiệm của tổ chức nào thì người đứng đầu tổ chức đó trả lời, giải trình ngay tại chỗ. Những vấn đề vượt thẩm quyền của phường được ghi nhận, tổng hợp thành kiến nghị cấp có thẩm quyền trả lời và thông báo nội dung trả lời cho cán bộ cơ sở và nhân dân biết.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Phạm Văn Trường, các cuộc đi cơ sở giúp Ban Thường vụ Đảng ủy nắm toàn diện những vấn đề nổi cộm, vấn đề người dân bức xúc vì được lắng nghe nhiều, nghe hết ý kiến của cán bộ khu dân cư. Bằng cách nắm thông tin trực tiếp từ cơ sở cũng thấy ngay hướng giải quyết cần phải làm gì, trách nhiệm thuộc tổ chức nào.

Bí thư Chi bộ Chơn Tâm 2H  Nguyễn Thị Tho cho biết: Việc Ban Thường vụ Đảng ủy tổ chức đi cơ sở cho thấy lãnh đạo Thường trực Đảng ủy, cũng như các thành viên Ban Thường vụ, các trưởng đầu ngành, Mặt trận và đoàn thể rất cầu thị, biết lắng nghe tiếng nói từ cơ sở. Lãnh đạo phường đi cơ sở được lắng nghe thông tin nhiều hơn, toàn diện hơn, trực tiếp hơn các ý kiến gửi gắm qua cán bộ đại diện khu dân cư phản ánh trong các cuộc họp định kỳ của phường.

Tại các cuộc đi cơ sở của Ban Thường vụ Đảng ủy, tinh thần dân chủ, cởi mở trong đối thoại được phát huy. Cán bộ ở khu dân cư cũng thay đổi cách phản ánh ý kiến chất vấn một chiều đối với Ban Thường vụ Đảng ủy phường. Nhiều ý kiến ở cơ sở vừa phản ánh thực trạng, vừa phản biện đồng thời cũng tham mưu hiến kế phương án, biện pháp giải quyết vấn đề của khu dân cư.

Ban hành nghị quyết chuyên đề

Trên cơ sở kết quả tiếp thu ý kiến từ cơ sở, Đảng ủy phường sẽ ban hành văn bản chỉ đạo giải quyết ngay những vấn đề thuộc trách nhiệm cấp phường và ban hành nghị quyết chuyên đề về những vấn đề cần có thời gian giải quyết. Một số nghị quyết chuyên đề đã tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của phường.

Với các nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo Mặt trận và các đoàn thể, nghị quyết đã góp phần củng cố tổ chức Mặt trận và các chi hội đoàn thể ở khu dân cư, nâng cao hiệu quả vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào của Mặt trận và phong trào của từng đoàn thể. Nổi bật là công tác vận động nhân dân thực hiện tốt di dời giải tỏa để triển khai 28 dự án chỉnh trang đô thị trên địa bàn.

Qua công tác vận động, 138 hộ dân hai bên đường Nam Cao đã hiến đất trị giá 15 tỷ đồng. Với nghị quyết chuyên đề về quản lý đất đai, chống xây dựng trái phép, phường đã có những biện pháp hiệu quả chấm dứt nạn xây dựng trái phép trong vùng dự án.

Nghị quyết chuyên đề về công tác đảm bảo an ninh trật tự được cụ thể hóa thành nhiều mô hình hiệu quả về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Nghị quyết chuyên đề về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Việc tổ chức đi cơ sở giúp cho mối quan hệ giữa Ban Thường vụ Đảng ủy phường với cơ sở chặt chẽ hơn, góp phần ban hành những nghị quyết sát với thực tiễn cuộc sống. Đổi mới phương thức lãnh đạo đã góp phần đưa Đảng bộ phường Hòa Khánh Nam hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trong nhiệm kỳ 2010-2015.

Bài và ảnh: S.T

.