Chính trị - Xã hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

08:21, 10/04/2015 (GMT+7)

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ngày 9-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đi thăm tỉnh Vân Nam.

Tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc, Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Gia Thụy; Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Tiểu Dũng.

Đón Tổng Bí thư và đoàn tại sân bay Trường Thủy, thành phố Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam có Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Lý Kỷ Hằng; đại diện lãnh đạo tỉnh Vân Nam và thành phố Côn Minh; cùng đông đảo cán bộ Tổng lãnh sự quán và bà con Việt kiều tại Côn Minh.

Chiều 9-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vân Nam Lý Kỷ Hằng và các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, chính quyền Vân Nam đến chào.

Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm chính thức Trung Quốc và cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước nói chung; giữa Vân Nam với các địa phương của Việt Nam nói riêng. Tỉnh Vân Nam luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam và sẽ nỗ lực triển khai thực hiện những thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; tiếp tục phát huy những kết quả hợp tác đã đạt được, góp phần vun đắp, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Trung Quốc và Việt Nam nói chung, giữa Vân Nam và các tỉnh, thành phố của Việt Nam nói riêng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng đến thăm tỉnh Vân Nam tươi đẹp và giàu lòng mến khách. Tổng Bí thư rất ấn tượng trước vẻ đẹp tự nhiên và quá trình phát triển đi lên của thành phố Côn Minh-thủ phủ tỉnh Vân Nam, vùng đất được mệnh danh là “Thành phố mùa Xuân”, một địa danh giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng. Tổng Bí thư tin tưởng chắc chắn rằng, nhân dân thành phố Côn Minh sẽ sớm xây dựng thành công một thành phố hiện đại, văn minh và ngày càng giàu đẹp; tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khai thác tốt tiềm năng thế mạnh, nhiều điều kiện thuận lợi.

Tổng Bí thư mong muốn Vân Nam sẽ tăng cường hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh, thành phố của Việt Nam, nhất là các tỉnh có chung biên giới. Trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, nhân dân Việt Nam đã nhận được sự giúp đỡ hiệu quả, to lớn của nhân dân Trung Quốc, trong đó có nhân dân tỉnh Vân Nam. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, Việt Nam mong muốn quan hệ hợp tác gắn bó giữa hai bên sẽ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn, vì lợi ích và sự phát triển của cả hai bên.

Chiều 9-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam và đại diện bà con Việt kiều tại Vân Nam. Tổng Bí thư thông báo một số kết quả nổi bật của chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này của đoàn; vui mừng nhận thấy đời sống của bà con Việt kiều tại Vân Nam cơ bản ổn định. Tổng Bí thư ân cần căn dặn, dù đi đâu và làm gì thì bà con luôn nhớ mình là người Việt Nam và hướng về quê hương, tiếp tục đoàn kết chặt chẽ, hợp tác, thương yêu giúp đỡ nhau, chấp hành nghiêm pháp luật và làm tròn nghĩa vụ công dân ở nước sở tại, thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Theo TTXVN, VOV

.