Chính trị - Xã hội

Sát việc, sát dân, tạo bước phát triển mới

08:20, 20/04/2015 (GMT+7)

Trong những năm qua, với sự nỗ lực vượt bậc, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu nổi bật, từng bước thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ phường lần thứ X đề ra.

Phường Hòa Thọ Tây phấn đấu tạo bước phát triển mới đến năm 2020.
Phường Hòa Thọ Tây phấn đấu tạo bước phát triển mới đến năm 2020.

Về phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) những ngày này, trong không khí hân hoan chào đón Đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng bộ phường, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Ngô Thị Sáu (tổ 26 A, phường Hòa Thọ Tây). Nở nụ cười mãn nguyện, chị Sáu cho biết: “Nhờ có sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương nên gia đình tôi đã thoát nghèo, các con của tôi đã ăn học đến nơi đến chốn”. Chị Sáu cho hay, đứa con trai lớn đang học Cao đẳng nghề đường sắt, đứa nhỏ học Đại học Sư phạm đều chuẩn bị ra trường. Con út học lớp 6 cũng luôn chăm ngoan, học giỏi. Hai vợ chồng chị cũng bắt đầu có công việc làm ổn định.

Trước đây, gia đình chị Sáu có thời gian dài thuộc hộ đặc biệt nghèo ở phường. Chồng chị thường xuyên đau ốm, bản thân chị không có việc làm, còn nuôi mẹ già bị bại liệt và 3 con nhỏ. Trước hoàn cảnh như vậy, phường Hòa Thọ Tây đã tích cực quan tâm hỗ trợ về cả tinh thần và vật chất; nhờ đó, đến nay gia đình chị đã thoát nghèo.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường cho biết: Gia đình chị Ngô Thị Sáu là một ví dụ điển hình trong 345/345 hộ nghèo trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây thoát nghèo trong 5 năm qua. Để các hộ thoát nghèo bền vững, phường luôn chú trọng công tác đào tạo, giải quyết việc làm, tổ chức cho nhân dân học các lớp nghề trồng nấm, nấu ăn, chuyển đổi ngành nghề cho người dân trong khu vực giải tỏa, ổn định đời sống. Tổng nguồn lực vận động hỗ trợ cho hộ nghèo và gia đình chính sách trong 5 năm qua gần 7 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ xây mới và sửa chữa 94 nhà cho hộ chính sách và hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng, hỗ trợ nhiều vật dụng gia đình, trao sinh kế từ các nguồn tài trợ.

Về phát triển kinh tế, tổng giá trị sản xuất trong 5 năm ước đạt 11.300 tỷ đồng. Trong đó, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng 88,65%. Thu ngân sách đạt 4,846 tỷ đồng, tăng bình quân 20,23%/năm, đạt 120,23% dự toán. Toàn phường có 11 dự án đã và đang triển khai từ nguồn vốn Trung ương, thành phố và quận với tổng giá trị hơn 118 tỷ đồng, đã từng bước tạo nên những nét chấm phá về một diện mạo đô thị mới. Hệ thống đường giao thông được tập trung xây dựng mới, một số điểm thường xuyên bị ngập úng gây ô nhiễm môi trường được giải quyết. Các công trình bê-tông hóa kiệt hẻm, điện chiếu sáng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” thực hiện khá tốt. Từ năm 2010 đến năm 2014 có trên 6,8km đường rộng từ 2,5-5m được thảm bê-tông; 1,9km đường điện chiếu sáng được lắp đặt, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 99%.

 Hệ thống giáo dục-đào tạo phát triển về quy mô, mạng lưới trường lớp và chất lượng giáo dục toàn diện, đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng tăng; tỷ lệ học sinh khá giỏi năm sau cao hơn năm trước. Lĩnh vực văn hóa-thông tin, thể dục-thể thao chuyển biến tích cực. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Hằng năm có hơn 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, có trên 64% tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa. Mặt trận, các đoàn thể đã phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, góp phần thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và các chương trình mục tiêu chung của phường.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng đồng đều trên cả mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng bộ giữ vững đoàn kết nội bộ, phát huy sức mạnh tập thể hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác phát triển đảng viên luôn được chú trọng, trong 5 năm qua đã phát triển 82 đảng viên mới đạt 112 % so với nghị quyết đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được tăng cường, chất lượng và hiệu quả được nâng cao. Công tác dân vận và phong trào “Dân vận khéo” là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua. Mọi người dân đều có nhận thức đúng đắn và thực hiện tốt các nghĩa vụ công dân góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.

Bí thư Đảng ủy phường Ngô Văn Hiệp cho hay: Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hòa Thọ Tây tiếp tục phấn đấu vươn lên về mọi mặt và là động lực chủ yếu để tiếp tục khơi dậy niềm tin, tinh thần phấn khởi và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XI đề ra, đó là: Phát huy dân chủ, đoàn kết thống nhất, sát việc, sát dân, xây dựng phường Hòa Thọ Tây phát triển bền vững, văn minh.

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, phường Hòa Thọ Tây phấn đấu đưa tổng giá trị sản xuất tăng từ 10%-12%; giá trị sản xuất ngành công nghiệp-xây dựng tăng từ 12%-13%, trong đó công nghiệp tăng 13%- 14%, công nghiệp dân doanh tăng bình quân 11%-12%; giá trị ngành dịch vụ tăng bình quân 12%-13%; giá trị ngành nông nghiệp-thủy sản đạt 0,5%; thu ngân sách hằng năm vượt trên 10% so với chỉ tiêu quận giao; giải quyết việc làm từ 200 đến 250 lao động/năm; giảm 50-60 hộ nghèo/năm theo tiêu chí của thành phố. Mỗi năm phát triển 15 đảng viên trở lên.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.