Chính trị - Xã hội

Cần tìm kiếm những giải pháp, mô hình đột phá mới

07:55, 15/05/2015 (GMT+7)

Chiều 14-5, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thành phố tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập.

Đến dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng; Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Huỳnh Nghĩa; Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết.

Báo cáo của Sở TT&TT Đà Nẵng cho thấy, 10 năm qua, ngành TT&TT Đà Nẵng duy trì tốc độ phát triển nhanh, bền vững, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Doanh thu toàn ngành TT&TT Đà Nẵng năm 2014 ước đạt 15.245 tỷ đồng (tăng 12 lần so với năm 2006), tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 46,6%/năm; nộp ngân sách năm 2014 đạt 254,7 tỷ đồng (chưa tính thuế thu nhập doanh nghiệp của các tập đoàn, công ty lớn) tăng 5,2 lần so với năm 2006. Xuất khẩu phần mềm đạt gần 33 triệu USD, tăng 30 lần so với năm 2006.

Trong 6 năm liền (2009-2014), Đà Nẵng liên tiếp giữ vững vị trí quán quân về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT và Truyền thông (ICT Index). Hiện nay, Đà Nẵng có 100% dịch vụ hành chính công được cung cấp qua mạng Internet, trong đó số lượng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 là 498/1196 dịch vụ, chiếm 41,6%...

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết nhấn mạnh, trong những năm gần đây, Đà Nẵng trở thành địa chỉ tin cậy để các nhà đầu tư vào phát triển công nghiệp phần mềm, công nghiệp điện tử, công nghiệp phụ trợ. Vì vậy, ngành TT&TT thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đồng thời, tạo môi trường làm việc thông thoáng, kích thích phát triển các sản phẩm CNTT chủ lực, có khả năng cạnh tranh cao…

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu đề nghị, trong thời gian tới, Sở TT&TT Đà Nẵng cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, sáng tạo, tìm kiếm những giải pháp, mô hình đột phá mới để góp phần cùng toàn ngành TT&TT đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-Truyền thông.

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân thuộc Sở TT&TT nhận bằng khen và kỷ niệm chương của Bộ TT&TT và UBND thành phố Đà Nẵng.

● Sáng 14-5, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Đà Nẵng phối hợp với Công ty CP Công nghệ Sao Bắc Đẩu và Công ty Cisco Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp toàn diện hướng tới một thành phố Đà Nẵng xanh và thông minh” với sự tham gia của các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà quản lý.

Theo đánh giá, Đà Nẵng là thành phố có nhiều điều kiện thuận lợi về xã hội, kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, công nghệ thông tin-truyền thông… Các chuyên gia cho rằng, để trở thành một thành phố xanh, thông minh và bền vững, Đà Nẵng cần có lộ trình và kế hoạch cho một thành phố thông minh, có thể bắt đầu từ các giải pháp về giao thông thông minh cho nội đô; quản trị môi trường thông minh; hoàn thiện và nâng cấp các cơ sở hạ tầng…

Giải pháp về một mạng lưới thông minh là kết nối quản lý sự cố giao thông, các giải pháp an toàn thành phố, chiếu sáng đô thị, ô nhiễm môi trường, quản lý rác thải… Vấn đề xây dựng thành phố Đà Nẵng thông minh phải tiến hành song song với các giải pháp môi trường để hướng tới thành phố xanh, thân thiện, mà ở đó có điều kiện sống hấp dẫn, các nguồn năng lượng được khai thác và phát triển bền vững, ô nhiễm môi trường được kiểm soát tốt và ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên.

THANH TÌNH

.