Chính trị - Xã hội

Tổ hỗ trợ công dân ở Cẩm Lệ

14:09, 14/05/2015 (GMT+7)

“Dạ cháu chào bác, bác cần làm gì ạ?”, kèm theo câu hỏi là nụ cười thật tươi của anh cán bộ Tổ hỗ trợ công dân. Hơn một năm nay, hình ảnh này quá quen thuộc tại UBND phường Hòa Xuân cũng như các đơn vị khác trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

Thành viên Tổ hỗ trợ công dân phường Hòa Xuân hướng dẫn người dân khai thông tin.
Thành viên Tổ hỗ trợ công dân phường Hòa Xuân hướng dẫn người dân khai thông tin.

Níu gần khoảng cách

Vừa thấy bóng dáng người dân đến, anh Huỳnh Đức Tài - tổ trưởng Tổ hỗ trợ công dân phường Hòa Xuân - vội mở cửa kính, mời người dân ngồi và ân cần mời nước. Sự bỡ ngỡ, ngại ngùng khi lần đầu tiên đến làm thủ tục hành chính của anh Đặng Văn Lãng (44 tuổi, tổ 62) dường như tan biến. Anh chăm chú nhìn tờ giấy khai theo lời hướng dẫn của anh cán bộ trẻ rồi viết vào tờ đơn xin làm thủ tục khai sinh cho đứa con út.

Còn với cụ ông Đặng Văn Long (73 tuổi, tổ 62B), tuy tuổi đã cao nhưng hơn một năm nay, ông “siêng” đi công chứng giấy tờ hơn. Ông nói: “Từ khi có Tổ hỗ trợ công dân, chúng tôi được đón tiếp niềm nở, cảm giác chính quyền này là của mình chứ không còn e ngại như trước. Đội ngũ cán bộ nhiệt tình, thủ tục được giải quyết nhanh gọn”.

Hơn một năm nay, đều đặn sáng - chiều, 10 cán bộ trẻ thuộc khối Đảng - Mặt trận - đoàn thể phường Hòa Xuân vừa làm công tác chuyên môn, vừa hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân tại Tổ hỗ trợ công dân. Ngoài ra, đây là đơn vị duy nhất trên địa bàn quận Cẩm Lệ được sự ủy nhiệm của lãnh đạo phường cho phép đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức tổ “một cửa”. Điều này không chỉ giúp tăng chức năng cho tổ mà còn góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy xây dựng chính quyền lành mạnh. “Chúng tôi ví tổ như “trường” dạy về công tác dân vận tốt nhất cho mình”, anh Tài nói.

Cần chuyên nghiệp hơn

Thực hiện phong trào “3 trách nhiệm” và cuộc vận động “3 hơn”, cuối năm 2013, Quận Đoàn Cẩm Lệ triển khai thí điểm mô hình Tổ hỗ trợ công dân tại phường Hòa Thọ Đông nhằm thúc đẩy thanh niên tham gia thực hiện cải cách hành chính.

Đến đầu năm 2014, mô hình được nhân rộng 6/6 phường và tại UBND quận. Mỗi tổ có từ 10-15 thành viên thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện. Nhiệm vụ của tổ là tiếp đón, hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính và kiểm tra mức độ hài lòng của người dân. Với những người lớn tuổi, thành viên của tổ có thể kê khai giúp người dân những giấy tờ đơn giản. Ghi nhận tại các điểm phục vụ, hoạt động của các tổ đều được người dân đồng tình ủng hộ, giúp người dân cảm thấy gần gũi, tạo môi trường thoải mái giữa người dân với chính quyền.

Anh Vũ Thành Liêm, Bí thư Quận Đoàn Cẩm Lệ chia sẻ: “Trong cuộc vận động “3 hơn”, nhiệm vụ chính của tổ là giúp người dân cảm thấy thân thiện hơn và được tôn trọng khi tới liên hệ công việc”. Anh Liêm cũng bày tỏ quan điểm rằng, tổ sẽ hoạt động hiệu quả hơn nếu có nguồn kinh phí hỗ trợ và các thành viên được tập huấn bài bản hơn để “nâng tầm chuyên nghiệp hơn những ngày đầu sơ khai”.

Trong thời gian đến, Quận Đoàn Cẩm Lệ sẽ thành lập các đoàn kiểm tra tình hình hoạt động của các Tổ hỗ trợ công dân. Đồng thời, tại hội nghị sơ kết nhiệm kỳ vào tháng 6 tới, đơn vị sẽ bổ sung mức độ hoàn thành nhiệm vụ của thành viên tổ là một trong những tiêu chí đánh giá đoàn viên thanh niên.

Bài và ảnh: BÌNH AN

.