Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Chuyện ông Long "khùng"

08:41, 06/05/2015 (GMT+7)

“Mấy lần đầu thấy tôi đi quét rác, gỡ từng tờ quảng cáo rao vặt, nhiều người cứ bảo ông Long bị khùng. Nhưng mình làm riết, họ thay đổi suy nghĩ và “khùng” theo, cùng quét rác, gỡ quảng cáo rao vặt với mình.

Có như vậy, bộ mặt khu dân cư (KDC) mới sạch đẹp, tình làng nghĩa xóm mới thắm thiết như hôm nay”, ông Phạm Chí Long, Bí thư Chi bộ 36B, tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 111 phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) chia sẻ.

Cách đây 2 năm, khi thực hiện chia tách TDP, không tìm ra người phụ trách, ông Long kiêm nhiệm luôn tổ trưởng TDP. Trong khi đó, bản thân ông là thương binh 3/4, vợ ông cũng là thương binh 2/4, nhưng nhìn danh sách công việc “vác tù và hàng tổng” của ông, không mấy ai nghĩ đấy là của một người lớn tuổi, một thương binh. Ấn tượng của tôi khi đến KDC nơi ông sinh sống là sự sạch sẽ, cây cối xanh um và vẻ yên bình hiếm gặp giữa phố thị ồn ào.

“Hồi đầu, hầu hết người dân thấy tôi quét rác, gỡ từng tờ quảng cáo rao vặt thì đều cho là lạ, bởi cuộc sống trong KDC nhà nào biết nhà nấy. Trong từng cuộc họp chi bộ, mặt trận và TDP, tôi đều phổ biến công tác bảo đảm các nhiệm vụ trọng tâm trong KDC. Dần dần rồi người dân hiểu, quen với việc mình làm, rồi cùng tham gia, chung tay xây dựng KDC sạch đẹp”, ông Long nói.

Ngay việc ông Long giúp đỡ làm thủ tục cho gia đình trong tổ để sớm được hưởng chế độ cũng được cho là một việc làm “khùng” bởi ban đầu nhiều người không hiểu. “Họ bận rộn, cũng có người không thông thạo thủ tục giấy tờ. Mình không rảnh nhưng thu xếp được, quan trọng nữa là có các mối quan hệ và nắm rõ quy trình làm thủ tục, nên giúp bà con trong KDC để họ sớm có được chế độ, chính sách”, ông Long cho biết.

Mỗi sáng, ông Long đi thể dục kết hợp với tháo gỡ các tờ quảng cáo rao vặt dán khắp trụ điện, tường rào trong KDC. Chỗ nào giấy dán cao quá đầu, ông bắc thang lên để gỡ.

Đến khu đất trống chất nhiều rác, ông tìm chổi quét, hốt sạch để đến lúc bình minh ló rạng, mọi người thức giấc thì đường sá, phố phường đã sạch. “Thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, quận Sơn Trà có 3 điểm đáng lưu ý là xóa bỏ quảng cáo rao vặt, chèo kéo du khách và lang thang ăn xin thì khu vực chi bộ tôi quản lý chỉ đáng lưu tâm “nạn” quảng cáo rao vặt, hai điểm kia không có.

Thực hiện vấn đề này, ngoài bản thân thường xuyên kiểm tra, tháo gỡ, tôi cũng đốc thúc các tổ trưởng trong khu vực và giao từng nhà phụ trách khu vực gia đình mình, cứ phát hiện quảng cáo rao vặt thì gỡ xuống. Họ dán, mình xé, cứ làm miết như vậy khiến họ nản. Nhiều lần khi trời chưa sáng, tôi bắt gặp các đối tượng đang dán quảng cáo rao vặt, tôi nhắc nhở, tháo gỡ họ cự lại hung hăng lắm. Nhưng mình không sợ”, ông Long cho hay.

Chính sự quyết tâm và kiên trì của ông Long, KDC 36B trở nên sạch sẽ, nền nếp. Đời sống tinh thần người dân được nâng lên, tình cảm xóm giềng ngày càng thắt chặt.

Một ví dụ đáng kể, trong KDC có một thanh niên hư, ông Long cùng người dân trong tổ đã chuyện trò với gia đình, trực tiếp khuyên nhủ đối tượng ấy, dần dần cảm hóa được và nay đã tiến bộ, tu chí làm ăn. “Phải ghi nhận công lao lớn của các đảng viên đương chức trong KDC.

Họ không chỉ đóng góp công, vật chất mà còn có nhiều sáng kiến góp ý cũng như vận đông nhân dân trong các phong trào xây dựng KDC tiến bộ. Bên cạnh đó, người dân trong khu vực cũng tích cực tham gia thực hiện xây dựng đời sống văn hóa gắn với thực hiện chủ trương chung của thành phố. Có như vậy, việc mình làm mới được phát huy hiệu quả, mới được ghi nhận xứng đáng và bà con tin yêu”, ông Long nói.

TRỌNG HUY

.