Chính trị - Xã hội

Giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng

08:14, 27/05/2015 (GMT+7)

Ngày 26-5, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Trục I Tây Bắc và Khu số 2, Khu số 7 Trung tâm đô thị mới Tây Bắc, khu vực thuộc địa bàn quận Liên Chiểu.

Tại đây, Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu các bên liên quan giải thích về sự chậm trễ tiến độ cũng như cam kết thời hạn hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để các dự án được triển khai đúng kế hoạch.

Chậm bàn giao mặt bằng

Theo ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Liên Chiểu, tổng số hồ sơ bàn giao mặt bằng dự án Trục I Tây Bắc là 445 hồ sơ. Hiện mặt bằng toàn tuyến Trục I Tây Bắc về cơ bản đã thông tuyến nhưng đến nay còn 12 hồ sơ chưa bàn giao. Tương tự, Khu số 2 thuộc Trung tâm đô thị mới Tây Bắc hiện còn 17/88 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng. “Phần lớn những trường hợp này đều xây nhà trên đất nông nghiệp, nay nguyện vọng của họ muốn được bố trí tái định cư lô chính nhưng điều này trái với quy định. Quận đang tiến hành giải thích, thuyết phục để người dân hiểu. Ngoài ra, một trong số ít những hồ sơ này bị thất lạc nên phải xác minh, đo đạc lại từ đầu”, ông Hưng cho biết.

Công tác giải phóng mặt bằng tại Khu số 7 cũng đang trong tình trạng chậm trễ tương tự. Theo báo cáo, hiện còn 88/211 hồ sơ tại khu vực này chưa chịu bàn giao mặt bằng, trong đó có 33 hồ sơ phát sinh mới trong quá trình đo đạc bản đồ, khảo sát thực địa. Riêng 54 hồ sơ còn lại trong số 88 trường hợp chậm trễ này, đại diện UBND quận Liên Chiểu cho biết, nguyện vọng của phần lớn người dân là được bố trí tái định cư ngay tại mặt đường Tô Hiệu.

Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính, đơn vị điều hành dự án, công tác giải phóng mặt bằng tại quận Liên Chiểu hiện nay chậm hơn 2 tháng so với kế hoạch. Đơn vị này cũng đề nghị HĐND, UBND thành phố chỉ đạo Chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng, cụ thể là UBND quận Liên Chiểu, xử lý dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng để việc triển khai thi công dự án đúng tiến độ, kế hoạch.

Phải giải quyết dứt điểm

Tại buổi kiểm tra thực tế, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cũng chia sẻ những khó khăn, áp lực mà lãnh đạo quận Liên Chiểu đã và đang gánh vác về công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Trần Thọ, công tác giải phóng mặt bằng triển khai chậm trễ như hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ công trình. “Lãnh đạo thành phố đã xác định dự án này là một trong những công trình trọng điểm của năm 2015 nên đã tạo nhiều cơ chế ưu ái, thuận lợi như cung ứng vốn kịp thời, giá đền bù cao hơn. Vậy tại sao đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành, thậm chí chậm hơn 2 tháng so với cam kết ban đầu?”, đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh.

Đại diện Hội đồng giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Dương Thành Thị cho biết: “Một số hộ dân trong khu vực này vẫn chưa hiểu rõ quy định của thành phố về công tác đền bù giải tỏa nên có những yêu cầu không hợp lý. Trong khi đó, quan điểm của quận là giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và tự giác, hạn chế tối đa các biện pháp mạnh dễ gây hiểu nhầm trong quần chúng nhân dân. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm trước lãnh đạo thành phố về sự chậm trễ này, đồng thời sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ này trong thời gian sớm nhất”.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu quận Liên Chiểu hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng tại Trục I Tây Bắc trước ngày 30-5. Đối với 17 hồ sơ tại Khu số 2 phải hoàn thành trước ngày 30-6 và chậm nhất là đến ngày 15-7 tới, 88 hồ sơ tại Khu số 7 phải được giải quyết dứt điểm. Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cũng yêu cầu quận Liên Chiểu thành lập một tổ giám sát, đôn đốc, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thứ 5 hàng tuần phải báo cáo kết quả, tiến độ cho Thường trực Thành ủy.

PHAN CHUNG

.