Chính trị - Xã hội

Từ việc làm thiết thực đến công trình ý nghĩa

08:41, 18/05/2015 (GMT+7)

Bà con khu dân cư (KDC) Chơn Tâm 2H, phường Hòa Khánh Nam góp tiền mua chiếc xe bán bánh mì giúp chị Võ Thị Châu, một hộ nghèo có phương tiện sinh kế.

Đền tưởng niệm phường Hòa Hiệp Nam là một công trình có ý nghĩa được xây dựng từ nguồn ủng hộ của cộng đồng.
Đền tưởng niệm phường Hòa Hiệp Nam là một công trình có ý nghĩa được xây dựng từ nguồn ủng hộ của cộng đồng.

Phường Hòa Hiệp Nam vận động các nguồn lực ngoài ngân sách hơn 1 tỉ đồng xây dựng đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các liệt sĩ của phường. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống Mặt trận và đoàn thể quận Liên Chiểu từ quận đến cơ sở được thực hiện bằng phong trào “Mỗi KDC, một việc làm thiết thực”, “Mỗi địa phương, mỗi tổ chức thành viên Mặt trận, một công trình có ý nghĩa”.

Những việc làm thiết thực ở KDC...

Theo ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu, từ năm 2011, Mặt trận quận phát động phong trào “Mỗi KDC, một việc làm thiết thực”, vận động nhân dân học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên tinh thần “đồng bào ai cũng có cơm ăn, ai cũng được học hành” và cũng không nằm ngoài 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” mà Mặt trận chủ trì.

Chị Võ Thị Châu ở KDC Chơn Tâm 2H xúc động khi kể lại chuyện chị vừa được Quỹ “Vì người nghèo” của phường hỗ trợ cải thiện nhà ở lại vừa được bà con trong KDC chung tay góp lại 3,6 triệu đồng mua tặng gia đình chị chiếc xe bán bánh mì để mưu sinh. “Từ hành động chung tay mỗi người một ít giúp hộ nghèo, tình làng nghĩa xóm trong KDC cũng gắn kết hơn bởi ai cũng mong KDC mình không còn hộ nghèo”, Trưởng Ban công tác Mặt trận KDC Chơn Tâm 2H Ngô Thị Bích Thủy nói.

Tại KDC 32 phường Hòa Khánh Bắc, bà con chủ động góp tiền mỗi năm một ít để bê-tông hóa kiệt hẻm; qua đó bê-tông hóa gần 500m đường kiệt hẻm và lắp điện chiếu sáng với tổng kinh phí 70 triệu đồng.

Qua 4 năm thực hiện phong trào, Mặt trận phường Hòa Khánh Bắc đã thực hiện 300 việc làm thiết thực trị giá hơn 1 tỉ đồng từ nguồn lực trong nhân dân. Việc làm thiết thực của các hội viên phụ nữ toàn quận là nuôi heo đất mỗi ngày ít nhất 1.000 đồng, thu gom phế liệu tạo nguồn thu hàng chục triệu đồng mỗi năm để hỗ trợ hội viên nghèo cải thiện nhà ở, vốn buôn bán nhỏ, tặng học bổng con em hội viên nghèo... Hội viên Cựu chiến binh cùng với phong trào giúp nhau thoát nghèo còn tích cực tham gia nhận cảm hóa, giáo dục thanh-thiếu niên chậm tiến; qua đó góp phần ổn định an ninh trật tự ở KDC.

Những việc làm thiết thực ở KDC không chỉ là những việc làm quy được thành giá trị vật chất mà còn nhiều việc khác: Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, KDC thân thiện, KDC không rác, các hoạt động làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần, thể chất…

...đến những công trình có ý nghĩa

Cùng với phong trào “Mỗi KDC, một việc làm thiết thực”, Mặt trận và đoàn thể các phường đều đăng ký thực hiện những công trình có ý nghĩa của địa phương. Trong tháng 1-2015, phường Hòa Hiệp Nam khánh thành Đền tưởng niệm Hòa Hiệp Nam. Đây là nơi thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã từ trần và 535 liệt sĩ của phường.

Kinh phí hơn 1,2 tỉ đồng xây dựng hoàn toàn từ nguồn vận động con em quê hương và các mạnh thường quân ủng hộ. Mặt trận và các đoàn thể tham gia góp hàng trăm công lao động xây dựng.

Trong năm 2015, Đảng ủy, Mặt trận và chính quyền phường vận động kinh phí tiếp tục đầu tư các hạng mục khác nhằm hoàn thiện công trình thành một thiết chế văn hóa, lịch sử. Đây sẽ là nơi tổ chức các hoạt động tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người con quê hương có công với nước, đồng thời là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Tại phường Hòa Khánh Nam, nhân dân ở KDC Đà Sơn đóng góp hơn 300 triệu đồng trùng tu đình làng thành một thiết chế văn hóa, thể thao làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. Hội Nông dân quận với chương trình “Nâng bước học sinh nghèo vượt khó” đã gây được nguồn quỹ khuyến học 55 triệu đồng hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học tập.

Với phong trào “Mỗi KDC, một việc làm thiết thực”, “Mỗi địa phương, mỗi tổ chức thành viên Mặt trận, một công trình có ý nghĩa” đã góp phần đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành những hoạt động thiết thực góp phần cải thiện đời sống nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

.