Chính trị - Xã hội

Vì quyền lợi người lao động

08:23, 11/05/2015 (GMT+7)

Luôn nỗ lực trong mọi hoạt động để mang những lợi ích thiết thực đến cho người lao động, đó chính là sự cụ thể hóa việc đồng hành và gắn bó với người lao động của Công đoàn Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung và Công đoàn Công ty TNHH MTV Phong Bắc trong những năm qua.

Các hoạt động vui chơi cho người lao động luôn được duy trì tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung.
Các hoạt động vui chơi cho người lao động luôn được duy trì tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung.

Đồng hành với người lao động

Từ ngày được thành lập đến nay, Công đoàn Công ty TNHH MTV Phong Bắc đã trở thành “bạn đồng hành” của hơn 30 lao động đang làm việc tại đây. Trách nhiệm với người lao động đã được Ban Chấp hành Công đoàn cụ thể bằng những việc làm như: Tham gia với chủ sử dụng lao động quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho 100% CNLĐ; định kỳ tổ chức lấy ý kiến của người lao động và thương lượng, ký kết các bản thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn luật định dành cho người lao động.

Trong điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty còn gặp không ít khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của Công đoàn, vào các dịp lễ 8-3, 20-10, 1-6, Tết Nguyên đán… hằng năm, công ty đều tổ chức gặp mặt, liên hoan và tặng quà cho CNLĐ.

Công đoàn cũng đã trực tiếp khảo sát và đề nghị Công đoàn cấp trên xét duyệt hỗ trợ xây dựng nhà ở mới cho 2 trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 50 triệu đồng. Chia sẻ về hoạt động của Công đoàn, anh Nguyễn Văn Xê, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Phong Bắc cho biết: Với đặc thù sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, quy mô sản xuất nhỏ, số lượng lao động ít nên việc tổ chức các hoạt động cho công nhân gặp rất nhiều khó khăn.

Từ thực tế này, Công đoàn đã chủ động đề xuất với công ty hỗ trợ 100% tiền điện, ăn ở cho người lao động xa nhà ở lại công ty (bình quân 750.000đ/người/tháng); hỗ trợ đột xuất cho các công nhân lao động gặp khó khăn (từ 1 đến 2 triệu đồng/trường hợp), tổ chức các hoạt động tham quan, dã ngoại… Chính từ những sự quan tâm đó của Công đoàn và lãnh đạo Công ty TNHH MTV Phong Bắc đã tạo điều kiện để người lao động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, yên tâm công tác.

Đóng góp thiết thực

Sau 9 năm cổ phần hóa, đến nay Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung đang tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động với mức thu nhập bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng (mức thu nhập bình quân năm 2014).

Để tạo môi trường làm việc ổn định, Công đoàn phối hợp với Tổng Giám đốc công ty xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, hội nghị người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể, bầu đại diện tập thể lao động tham gia đối thoại tại đơn vị và tổ chức thực hiện định kỳ 3 tháng/lần theo Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung cho biết: “Qua đối thoại tại nơi làm việc, nhiều điều khoản có lợi cho người lao động đã được lãnh đạo doanh nghiệp đồng thuận và đưa vào thực hiện như: Điều chỉnh đơn giá lương sản phẩm cho tất cả mặt hàng công nhân sản xuất; thưởng năng suất cho người lao động; không tổ chức làm ca 2, ca 3; tăng mức hỗ trợ tiền ăn ca, ăn tăng giờ từ  1.500 đồng/suất (năm 2013) lên 2.000 đồng/suất (năm 2014); giải quyết tồn đọng về xác định chế độ độc hại cho công nhân chế biến thủy sản theo sổ BHXH…

Từ năm 2010 đến nay, Công đoàn Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung đã chủ động tham mưu với ban lãnh đạo doanh nghiệp hỗ trợ số tiền trên 110 triệu đồng để trao 550 suất bồi dưỡng sức khỏe cho người lao động, gần 740 triệu đồng để thưởng thành tích học tập và tặng quà cho các cháu là con cán bộ, công nhân viên chăm ngoan, học giỏi vào các ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu và hơn  82 triệu đồng hỗ trợ những lao động bị thiệt hại nặng do thiên tai… Quỹ hỗ trợ “Vì người lao động” do Công đoàn công ty quản lý đã phát huy hiệu quả trong việc giúp đỡ người lao động vượt qua những khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống và công tác.

Ngoài ra, hằng năm, Công đoàn đều phối hợp với chuyên môn tổ chức khám sức khỏe cho CNVCLĐ 2 lần/năm; tổ chức các chương trình tham quan, dã ngoại kết hợp với các trò chơi vận động, thi văn nghệ, năng khiếu với kinh phí mỗi năm trên 150 triệu đồng/năm.

Công đoàn cũng đã trực tiếp khảo sát, thẩm định đề nghị Công đoàn các cấp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà mới cho 21 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 315 triệu đồng.

Đặc biệt, với sự vận động tích cực của Công đoàn, sự quan tâm của ban lãnh đạo doanh nghiệp, năm 2014, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung đã dành 1.200m2 đất trong khuôn viên để xây dựng công viên, sân bóng chuyền làm nơi vui chơi, giải trí cho công nhân sau những giờ làm việc vất vả.

Có thể nói, những việc làm cụ thể mà Công đoàn Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung và Công đoàn Công ty TNHH MTV Phong Bắc nỗ lực thực hiện trong thời gian qua đã khẳng định được trách nhiệm, vai trò của Công đoàn trong việc chăm lo bảo vệ quyền lợi của người lao động. Hy vọng, đây sẽ là động lực để người lao động tiếp tục gắn bó lâu dài và nỗ lực xây dựng doanh nghiệp ngày một phát triển.

NGHI XUÂN

.