Chính trị - Xã hội
Hiệu quả từ "6T, 3 tận"
“Khi nhận được thư chúc mừng, người dân cảm thấy rất vui và bất ngờ. Có nhiều người thấy lạ cũng hỏi thăm về bức thư và thắc mắc các phường khác không thấy có mà tại sao phường chúng ta lại có”, chị Phạm Hà My, tổ trưởng tổ “một cửa” vui mừng chia sẻ về những bức thư chúc mừng của UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) khi triển khai thực hiện cải cách hành chính một cửa theo phương châm “6T, 3 tận”.
Bộ phận tổ một cửa đã bổ sung giải quyết thêm nhiều lĩnh vực khác theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông để phục vụ tốt cho người dân. |
Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị và gần 2 năm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND phường Hải Châu 1 đã phát động thực hiện cải cách hành chính theo phương châm “6T, 3 tận”: Tận tâm, tận tình, tận tụy, trong đó “tận tâm phục vụ nhân dân, tận tình hướng dẫn giúp đỡ nhân dân và tận tụy với công việc”. Mỗi cán bộ, công chức phường đã lấy 6 chữ này phấn đấu thực hiện để xứng đáng là cán bộ của dân và vì dân.
Là người khởi xướng thực hiện phương châm này, bà Hoàng Giang Yên Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Hải Châu 1 cho biết, sau khi triển khai, UBND phường bắt đầu thực hiện việc gửi thư chúc mừng đến những trường hợp đăng ký khai sinh, kết hôn; gửi thư chia buồn đến gia đình đăng ký khai tử và thư xin lỗi khi có hồ sơ trễ hẹn với công dân, tổ chức. Mỗi lá thư là một sự chia sẻ, thái độ ân cần thăm hỏi của cán bộ địa phương đến với những niềm vui, nỗi buồn của công dân trên địa bàn Hải Châu 1, là tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương khi có hồ sơ trễ hẹn.
“Điều đáng mừng, đến nay chưa có thư xin lỗi và đã có 132 thư chúc mừng gửi đến 49 cặp vợ chồng đăng ký kết hôn, 83 thư chúc mừng khai sinh và 30 thư chia buồn các gia đình có người thân mất. Nhờ thực hiện gửi thư chúc mừng và chia buồn đến người dân, cán bộ phường biết được tâm tư tình cảm, hoàn cảnh của người dân trên địa bàn phường, khắc phục thái độ hững hờ, vô cảm của người cán bộ”, chị Phạm Hà My chia sẻ.
Trước đây, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của phường chỉ đưa vào giải quyết thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực như tư pháp-hộ tịch, địa chính-xây dựng, chứng thực sao y và xác nhận hành chính thông thường khác. Để đáp ứng nhu cầu của công dân ngày một tốt hơn, phường Hải Châu 1 đã đưa vào bổ sung và tổ chức thực hiện thêm các lĩnh vực khác như: văn hóa, lao động-thương binh-xã hội… theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã giải quyết hơn 2.745 hồ sơ, trong đó có 107 hồ sơ khai sinh, 38 hồ sơ kết hôn, 24 hồ sơ khai tử, xác nhận chữ ký 126 trường hợp, xác nhận lý lịch 298 hồ sơ, sao y chứng thực 2.586 lượt hồ sơ.
Đa số hồ sơ được giải quyết sớm và đúng hẹn, nhiều thủ tục hành chính đã được nghiên cứu để đưa vào tiêu chí “Nhanh hơn, hợp lý hơn” sao cho quy trình giải quyết các thủ tục hành chính được rút ngắn, đơn giản hơn và vẫn đúng quy định. Qua khảo sát lấy ý kiến thăm dò công dân và tổ chức đạt 48,1% rất hài lòng, 44,2% hài lòng, 7,7% chấp nhận được.
Hiện UBND phường tiếp tục thực hiện đề án cải cách thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và đầu tư 500 triệu đồng mua sắm trang thiết bị, điều hòa… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến làm thủ tục hành chính. Từ một tổ điện tử này, phường sẽ phấn đấu xây dựng phường điện tử.
“Ngoài việc thực hiện gửi thư chúc mừng và thư chia buồn đến với người dân mỗi khi đến nhận giấy kết hôn, khai sinh, khai tử…, phường sẽ triển khai thực hiện mô hình gửi giấy mời họp qua mạng và qua tin nhắn SMS cho các tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận, chi hội trưởng phụ nữ… nhằm giảm bớt giấy tờ nhưng nhanh chóng, kịp thời. Để làm quen với việc này, ban đầu phường sẽ điện thoại nhắc nhở và gửi giấy mời cho các cô, chú lớn tuổi và sau đó sẽ cắt dần”, bà Hoàng Giang Yên Thủy cho biết thêm.
Bài và ảnh: Gia Huy