.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước phát triển hơn, hiệu quả hơn

.

(Đồng chí Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ IV-2015)

Đại biểu tham gia dự đại hội. 						                  Ảnh: VĂN NỞ
Đại biểu tham gia dự đại hội. Ảnh: VĂN NỞ

Trong không khí phấn khởi cùng toàn Đảng, toàn quân và nhân dân thành phố đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXI, hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Đà Nẵng lần thứ IV năm 2015.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành bạn; các vị khách quý, các quý vị đại biểu, cùng 283 đại biểu ưu tú đại diện cho các điển hình tiên tiến trong vườn hoa thi đua yêu nước của thành phố lời chào mừng trân trọng và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Những năm qua, nhằm xây dựng Đà Nẵng văn minh, giàu đẹp, thành phố đã đẩy mạnh, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của thành phố.

Các phong trào thi đua được tổ chức sôi nổi, rộng khắp trên các lĩnh vực, sát với yêu cầu thực tế, như phong trào thi đua thực hiện đạt kết quả tốt 5 đột phá về phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ thành phố; thi đua thực hiện xây dựng và chỉnh trang đô thị ngày càng rộng hơn, đàng hoàng hơn, to đẹp hơn; thi đua vận động làm tốt các chính sách an sinh xã hội hướng đến người nghèo và gia đình chính sách đầy tính nhân văn; thi đua thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí của huyện nông thôn mới làm chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn ngày càng khá hơn; đó là thi đua thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm của tổ dân phố, thôn: quản lý cư trú chặt chẽ - giữ vững an ninh trật tự, phòng chống tội phạm - giúp nhau giảm nghèo và giữ gìn tốt vệ sinh môi trường tại địa bàn dân cư; thi đua thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU về giúp đỡ hộ đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học, thiếu niên vi phạm pháp luật; Chỉ thị 29-CT/TU về cải cách hành chính với nội dung “5 xây” (trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu), “3 chống” (chống quan liêu, chống tiêu cực, chống bệnh hình thức); thi đua thực hiện Chỉ thị 37-CT/TU về phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy; thi đua thực hiện tiếp chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, thi đua hưởng ứng Năm doanh nghiệp, Năm văn hóa, văn minh đô thị... cùng nhiều phong trào thi đua khác rất có ý nghĩa.

Từ những kết quả phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, các làm hay, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhiều chiến sĩ thi đua và nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên nhiều lĩnh vực từ xã, phường đến cấp thành phố. Đặc biệt hôm nay, tại đại hội này, nhân dân và cán bộ thành phố Đà Nẵng vinh dự được đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đây là sự ghi nhận và là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực, cố gắng của thành phố chúng ta trong suốt những năm qua.

Để có được kết quả trên là cả một quá trình phấn đấu bền bỉ, kiên trì vượt qua những khó khăn, tận dụng tốt thời cơ, phát huy lợi thế, tiềm năng của thành phố. Đó là thành quả từ sự hăng say lao động sáng tạo, thi đua sản xuất của từng cơ quan, địa phương, đơn vị, của từng hội, đoàn thể và cộng đồng doanh nghiệp, của từng cán bộ, công chức, người lao động và từng người dân thành phố, tạo nên những phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú, lan tỏa, góp phần to lớn vào sự phát triển chung của thành phố chúng ta.

Nhân đại hội hôm nay, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin gửi lời cảm ơn tới các đại biểu có mặt tại hội trường này, đến các tổ chức, đơn vị, toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân thành phố đã không ngừng nỗ lực, đóng góp sức mình vào sự phát triển chung của thành phố.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua khen thưởng của thành phố vẫn còn một số hạn chế như báo cáo đã nêu. Thời gian đến, các cấp, các ngành cần tập trung khắc phục các hạn chế để nâng cao chất lượng phong trào thi đua và công tác thi đua - khen thưởng.

Thành phố chúng ta đã và đang phát triển theo hướng bền vững, đòi hỏi công việc hằng ngày càng phải gắn với thi đua để tạo ra năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn. Nhận thức rõ thời cơ, vận hội, thế mạnh và những khó khăn, thách thức, Đảng bộ thành phố đã xác định mục tiêu phát triển 5 năm tới là: “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của cả nước; phấn đấu mục tiêu xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”.

Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu đó, các cấp, các ngành của thành phố tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước phát triển mạnh mẽ hơn, có hiệu quả cao hơn, đáp ứng được yêu cầu và thúc đẩy sự phát triển của thành phố trong giai đoạn mới. Với tinh thần đó, tôi xin nhấn mạnh một số nội dung để đại hội lưu ý thêm:

1- Các cấp, các ngành tập trung phát động các phong trào thi đua với các hình thức phong phú, hấp dẫn, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI sắp khai mạc. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung thi đua đã có, phát huy những kết quả đã được các bộ, ngành Trung ương ghi nhận và vinh danh trong thời gian qua, như: thành phố 7 năm liền đứng đầu Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, 5 năm dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, 3 năm liền xếp đầu Chỉ số cải cách hành chính, nhiều năm liền dẫn đầu Chỉ số năng lực quản trị công vụ, thành phố môi trường, v.v...; tiếp tục xây dựng các phong trào thi đua mới gắn với thực tiễn phát triển của thành phố, đặc biệt thi đua thực hiện tốt 3 đột phá về phát triển kinh tế - xã hội cùng 3 nhóm giải pháp quan trọng được nêu tại dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố, tạo khí thế hăng hái, phong trào thi đua sôi nổi, quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội ngay từ đầu nhiệm kỳ, ngay từ đầu năm 2016.

2- Phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và tăng cường sự phối hợp của các cơ quan trong hệ thống chính trị đối với việc tổ chức các phong trào thi đua và công tác thi đua - khen thưởng. Các địa phương, đơn vị tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua - khen thưởng, vận dụng cụ thể, sáng tạo vào ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị mình. Từ đó, có sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, làm công tác thi đua - khen thưởng thật sự bắt nhịp được với quá trình vận động của thực tiễn cuộc sống; thu hút sự tham gia và phát huy vai trò to lớn của quần chúng nhân dân trong các phong trào thi đua, cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cần gắn phong trào thi đua yêu nước với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mỗi chi bộ, đảng viên phải thật sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua ở cơ sở, làm phong trào thi đua trở thành phong trào cách mạng sâu rộng trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

3- Nâng cao chất lượng và thực hiện đồng bộ các nội dung quản lý Nhà nước về công tác thi đua. Thực hiện tốt cả 4 khâu: phát hiện - bồi dưỡng - tổng kết - nhân điển hình tiên tiến.

Trong khen thưởng phải bám sát và thực hiện tốt nguyên tắc: “chính xác, công khai, công bằng, kịp thời”; chống chủ nghĩa bình quân, chủ nghĩa cào bằng, chống phô trương hình thức; kết hợp chặt chẽ động viên tinh thần với khuyến khích bằng lợi ích vật chất; chú trọng khen thưởng đối tượng người lao động trực tiếp, xem người lao động là nền tảng của phong trào thi đua yêu nước.

Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng điển hình tiên tiến. Kịp thời biểu dương, suy tôn các điển hình đó, nhân rộng cách làm hay, những bài học kinh nghiệm tốt.

4- Tổ chức kiện toàn và tăng cường năng lực của cán bộ làm công tác thi đua - khen thưởng. Chống bệnh quan liêu, bàn giấy trong việc tổ chức các phong trào thi đua. Nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức làm công tác thi đua - khen thưởng, nhất là ở cơ sở đủ năng lực theo dõi, nắm bắt tình hình và tham mưu tốt cho địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các phong trào thi đua và công tác thi đua - khen thưởng trong thời gian tới.

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm, với phương châm “Đồng thuận cao - thi đua giỏi - về đích sớm”, chúng tôi tin tưởng các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn người dân thành phố sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của mình, tiếp tục thi đua, lập nhiều thành tích xuất sắc xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.


(*)Tít bài do Tòa soạn đặt

;
.
.
.
.
.