Chính trị - Xã hội

Nước rút về đích nông thôn mới

07:44, 08/09/2015 (GMT+7)

Cuối năm nay, Hòa Vang phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu này, trong 4 tháng còn lại, 5 xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn, Hòa Ninh, Hòa Liên và Hòa Bắc cần phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dứt điểm các tiêu chí cơ sở vật chất, trường học và cơ sở hạ tầng giao thông kiệt hẻm, công trình thủy lợi trên địa bàn.

Nhờ quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, bộ mặt nông thôn Hòa Vang ngày càng phát triển hiện đại.
Nhờ quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, bộ mặt nông thôn Hòa Vang ngày càng phát triển hiện đại.

Nhằm thực hiện bền vững tiêu chí giao thông, huyện Hòa Vang đã đầu tư xây dựng, nâng cấp 50km đường giao thông kiệt hẻm của 5 xã nói trên; đồng thời hỗ trợ xi-măng, cát, đá để bê-tông hóa 5,1km đường giao thông nội đồng với tổng kinh phí 5,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện cũng đầu tư xây mới 22 nhà văn hóa thôn với kinh phí 10,85 tỷ đồng, sửa chữa nâng cấp 9 nhà văn hóa thôn với kinh phí 1,3 tỷ đồng; nâng cấp sửa chữa 5 trung tâm văn hóa thể thao xã với kinh phí 3,75 tỷ đồng và thực hiện đầu tư xây dựng 5 nhà văn hóa xã với tổng kinh phí 25 tỷ đồng.

Cuối năm 2014, xã Hòa Nhơn đạt 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường chưa đạt. Về trường học, xã còn 2 trường chưa đạt chuẩn, trong đó Trường mầm non Hòa Nhơn thiếu diện tích 5.000m2, Trường THCS Phạm Văn Đồng thiếu diện tích 3.500m2.

Hiện UBND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư Trường mầm non Hòa Nhơn với kinh phí 8,36 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và đã khởi công xây dựng. Trong khi đó, Trường THCS Phạm Văn Đồng đã khởi công xây dựng với nguồn kinh phí đầu tư 1,575 tỷ đồng và hoàn thành trong tháng 8-2015.

UBND thành phố cũng đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư dự án Trung tâm Văn hóa xã Hòa Nhơn với nguồn kinh phí 4,697 tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 20-12-2015. Riêng Nhà văn hóa thôn Thạch Nham Đông bị ảnh hưởng khu tái định cư phục vụ dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi nên công trình dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2015.

Xã Hòa Sơn cuối năm 2014 còn hai tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất và hộ nghèo. Đến tháng 6-2015, xã thoát nghèo 140/259 hộ, tỷ lệ hộ nghèo còn lại là 3,77%. Trong khi đó, xã Hòa Liên còn 3 tiêu chí chưa đạt là trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường.

Hiện Trung tâm Văn hóa xã Hòa Liên đã khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành trước 30-11-2015. Hòa Bắc là xã còn nhiều tiêu chí chưa đạt nhất trong các xã còn lại. Cuối năm 2014, xã còn 6 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa, chợ, môi trường, hình thức tổ chức sản xuất, hộ nghèo, thu nhập. Đến tháng 6-2015, xã còn 2 tiêu chí chưa đạt là môi trường và chợ.

Theo Quyết định 342/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi 5 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, trong đó chợ nông thôn được sửa lại là “chợ theo quy hoạch và đạt chuẩn theo quy hoạch” chứ không phải “đạt chuẩn của Bộ Xây dựng” như tiêu chí cũ và không nhất thiết mỗi xã phải có 1 chợ để phục vụ người dân.

Vì vậy, xét điều kiện của một xã miền núi, có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, nhu cầu sử dụng chưa cao nên việc xây dựng chợ tập trung, quy mô lớn là không cần thiết, do đó huyện đã bố trí 50 triệu đồng để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư công trình chợ Hòa Bắc…

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, trong thời gian qua, lãnh đạo thành phố có các buổi làm việc chuyên đề với các sở, ban, ngành nhằm giải quyết các vướng mắc liên quan đến tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Đến nay, hai tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa của các xã cơ bản thực hiện đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Song song với việc hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, huyện tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí các xã đã đạt.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Hòa Vang, khó khăn hiện nay là một số xã chưa thật sự chủ động trong việc chỉ đạo phát triển sản xuất như tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau quả thực phẩm, đổi mới và tổ chức lại hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Thêm vào đó, sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao.

Công tác thu gom rác thải ở các xã còn chưa được thực hiện đồng bộ, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường ở một số nơi chưa cao. Đó cũng là trăn trở chung của nhiều xã trên địa bàn huyện mà lãnh đạo UBND các xã cần quan tâm khắc phục trong thời gian tới để huyện sớm về đích nông thôn mới.

Bài và ảnh: Đoàn Lương

.