Chính trị - Xã hội

Chất thép giữa biển khơi

10:43, 26/10/2015 (GMT+7)

Chúng tôi có mặt tại tàu 628, Hải đội 311, Lữ đoàn 161 khi cán bộ, chiến sĩ trên tàu đang khẩn trương chuẩn bị lương thực, thực phẩm, bảo quản máy móc trang bị, vệ sinh tàu thuyền, tiếp thêm nhiên liệu… cho chuyến hành trình mới.

Cán bộ, chiến sĩ tàu 628 tiếp cận, cứu nạn tàu cá của ngư dân.
Cán bộ, chiến sĩ tàu 628 tiếp cận, cứu nạn tàu cá của ngư dân.

Mồ hôi thấm đẫm nhưng trên từng gương mặt vẫn rạng ngời niềm vui. Trung úy Trương Đình Diên, Chính trị viên tàu cho biết: Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 161 và trực tiếp là Đảng ủy, Chỉ huy Hải đội 311, cấp ủy, chỉ huy tàu đã đoàn kết, thống nhất, đưa ra nhiều nội dung, biện pháp tổ chức thực hiện toàn diện trên các mặt công tác. Một trong những nội dung, biện pháp quan trọng là xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Muốn đạt được mục tiêu đó, tàu đã gắn thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; mỗi cán bộ, chiến sĩ trên tàu luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: “...Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Những năm qua, yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, có những nhiệm vụ đột xuất, khẩn trương, quyết liệt, đòi hỏi tính mưu trí, sáng tạo, gan dạ, thậm chí phải chấp nhận hy sinh, mất mát nhưng chưa bao giờ có hiện tượng nao núng tinh thần; tất cả đều xác định rõ trách nhiệm nặng nề nhưng vinh quang của người chiến sĩ Hải quân, bám biển, bám tàu sẵn sàng ra khơi giữ từng sải biển của Tổ quốc. Ngoài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, có lẽ hình ảnh tàu 628 đã quá gần gũi, thân quen với những ngư dân trên biển miền Trung. Rất nhiều ngư dân xem tàu 628 hồi sinh cho gia đình họ. Mỗi khi mùa mưa bão hay có những sự cố trên biển, các anh luôn có mặt kịp thời.

Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây đã có hàng chục tàu thuyền và hàng trăm ngư dân được các anh cứu sống. Bà Nguyễn Thị Huệ, chủ tàu BĐ 97044 TS ở Hoài Thanh, Hoài Nhơn, Bình Định, đại diện cho 9 gia đình có người thân bị nạn ở khu vực quần đảo Hoàng Sa ngày 16-8 vừa qua được tàu 628 cứu nạn khẳng định: Dù biển bình yên hay giông bão, mỗi khi những con tàu của Vùng 3 Hải quân xuất hiện, những ngư dân trên biển miền Trung luôn vững tin để làm ăn sinh sống. Đây thực sự là điểm tựa của lòng dân trên biển.

Đại úy Hoàng Văn Lâm, Thuyền trưởng tàu 628 tâm sự: Mặc dù vẫn biết mỗi lần vượt sóng đi cứu nạn là biết bao khó khăn, vất vả nhưng cứu dân là “Mệnh lệnh chiến đấu, mệnh lệnh trái tim của người chiến sĩ” vì vậy, không thể chậm trễ một phút, một giây. Nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ tàu 628 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn trên biển. Kết quả này không chỉ thể hiện ở những con số cứu được bao nhiêu người, bao nhiêu tàu, thuyền, mà còn thể hiện ở tinh thần, quyết tâm bảo vệ tính mạng tài sản nhân dân của cán bộ, chiến sĩ trên tàu.

Bất cứ lúc nào, nhận được lệnh là tàu lại xuất kích ra khơi với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Từ mệnh lệnh trái tim, tinh thần quả cảm của người lính biển, năm nào tàu 628 cũng lập công xuất sắc, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, là đơn vị điển hình tiên tiến của Quân chủng Hải quân. Đặc biệt, năm 2006, tàu được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba; năm 2014 tiếp tục đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba.

Vẫn biết rằng mỗi khi biển có “sóng dữ” hay tàu ngư dân gặp nạn, các anh lại cấp tốc lên đường; mỗi lần nhổ neo rời bến là mỗi gian nan, thử thách, phải đối mặt với bão tố chông gai phía trước, phía sau là gia đình, người thân cũng gặp nhiều khó khăn, vất vả với cuộc sống đời thường, nhưng dù có khó khăn, gian khổ đến mấy, kể cả phải mất mát, hy sinh thì các anh vẫn  lướt sóng ra khơi, mưu trí, gan dạ, kiên trì như những cánh chim không mỏi, sải dài khắp vùng biển miền Trung và những vùng biển xa. Đó là những gì mà tàu 628, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân đã và đang phát huy tốt truyền thống của Vùng trong 40 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành cùng với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” để “Chất thép giữa biển khơi” ngày càng tỏa sáng.

Bài và ảnh: MAI XUÂN

.