Chính trị - Xã hội

Xây dựng Vùng 3 Hải quân vững mạnh toàn diện

08:02, 26/10/2015 (GMT+7)

Vùng 3 Hải quân thành lập ngày 26-10-1975. Bốn mươi năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân, từ 3 hải đội tàu chiến đấu, vận tải hỗn hợp, cơ sở bảo đảm, kỹ thuật, hậu cần gặp nhiều khó khăn, Vùng đã không ngừng xây dựng, phát triển trở thành một đơn vị chính quy, có phương tiện, trang bị vũ khí hiện đại, cơ sở bảo đảm kỹ thuật, hậu cần đồng bộ, sức chiến đấu và trình độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) ngày càng được nâng cao, trở thành một trong những đơn vị chiến đấu chủ lực, có sức đột kích mạnh của Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng; cùng với các đơn vị trong Quân chủng Hải quân thực sự là lực lượng nòng cốt của chiến tranh nhân dân bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

 Vùng 3 tổ chức huấn luyện hiệp đồng trên biển.
Vùng 3 tổ chức huấn luyện hiệp đồng trên biển.

Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng (CNVQP) của Vùng luôn nhận thức sâu sắc về tình hình nhiệm vụ, trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, nêu cao ý chí khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, vươn lên làm chủ phương tiện, vũ khí trang bị, hiện đại. Kiên cường bám biển, vượt qua sóng to gió lớn, thiên tai bão lũ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ quản lý vùng biển, đảo phụ trách; chi viện sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quần đảo Trường Sa, thềm lục địa phía Nam và vùng biển Tây Nam; tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn ứng cứu nhân dân trong thiên tai lũ, lụt; bảo vệ hoạt động kinh tế biển ...

 

Vùng có các đơn vị là Lữ đoàn 172, Trạm Ra-đa 535, Tàu 851 và Tàu 331 được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; toàn Vùng được tặng thưởng 30 huân chương các hạng; nhiều cán bộ, sĩ quan trước đây công tác ở Vùng nay đã trở thành những tướng lĩnh, cán bộ cao cấp ở Quân chủng, Bộ Quốc phòng và các cơ quan Nhà nước.

Từ năm 2000 đến nay Đảng bộ Vùng liên tục đạt TSVM, Vùng VMTD; nhiều năm được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ, CNVQP được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng đã góp phần xây đắp nên truyền thống: “Tích cực chủ động, Đoàn kết hiệp đồng, Làm chủ vùng biển, Quyết chiến quyết thắng”.

Hiện nay tình hình thế giới, khu vực đang diễn biến phức tạp, tình hình Biển Đông, nhất là vùng biển do Vùng quản lý tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định khó lường... Điều đó, đặt ra cho Vùng những yêu cầu mới, hết sức nặng nề và cấp bách, cùng với các lực lượng của Quân chủng vừa phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thềm lục địa của Tổ quốc, vừa phải giữ vững môi trường hòa bình ổn định trên biển, đảo góp phần xây dựng, phát triển đất nước.

Để hoàn thành trọng trách là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa khu vực miền Trung của Tổ quốc, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Vùng phải có tư duy mới, nỗ lực mới triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng Vùng VMTD, trong đó tập trung vào những nội dung chủ yếu  sau:

Một là, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ, CNVQP nắm vững, hiểu sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa Tổ quốc và giải quyết tranh chấp trên Biển Đông. Tập trung xây dựng Vùng vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng SSCĐ. Chú trọng giáo dục về truyền thống, tình hình nhiệm vụ, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta, âm mưu của nước ngoài đối với Biển Đông, làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ, CNVQP của Vùng luôn thấm nhuần sâu sắc giá trị thiêng liêng của mỗi hòn đảo, sải biển của Tổ quốc; đồng thời, có hiểu biết đầy đủ ý nghĩa lớn lao của hòa bình, ổn định đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ta.

Luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn tỏ rõ lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Hai là, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 765-NQTW của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết của Đảng ủy Quân chủng, Vùng về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo”. Đẩy mạnh, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức, phương pháp huấn luyện sát với nhiệm vụ, phương án, chiến trường, đối tượng tác chiến và tổ chức biên chế VKTBKT; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp; kết hợp giữa huấn luyện và rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, duy trì nghiêm các chế độ ngày, tuần nhất là chế độ trực SSCĐ ở các cấp.

Ba là, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Vùng, nhiệm kỳ 2015-2020; đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay. Tập trung xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng, trước hết là các chi bộ tàu chiến đấu, tàu thường xuyên làm nhiệm vụ tuần tiễu, quản lý bảo vệ vùng biển, các trạm ra-đa nơi núi cao, đảo xa thực sự TSVM, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các phong trào thi đua, các khâu đột phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, chiến sĩ, CNVQP; giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong đơn vị. Quan tâm xây dựng các tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân vững mạnh, hoạt động hiệu quả, đúng chức năng.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh phong trào ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy và thực hiện có hiệu quả hai khâu đột phá “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT” bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn  và các nhiệm vụ đột xuất.

Năm là, quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân xây dựng đơn vị an toàn và địa bàn đóng quân an toàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo trong nội bộ Vùng cũng như trong các tầng lớp nhân dân nơi đóng quân góp phần nâng cao nhận thức vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tạo sức mạnh tổng hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới. Quán triệt thực hiện tốt công tác đối ngoại quân sự, qua đó làm cho bạn bè quốc tế hiểu rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong giải quyết tranh chấp ở Biển Đông; không ngừng nâng cao vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Tự hào về truyền thống 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ, CNVQP toàn Vùng tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng Vùng vững mạnh toàn diện; cùng với các lực lượng của Quân chủng Hải quân luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt vững chắc của nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trên biển trong tình hình mới.

Chuẩn Đô đốc NGUYỄN TIẾN DŨNG, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng

.