Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Bất cập trợ cấp

10:37, 28/10/2015 (GMT+7)

Ông Huỳnh Văn Châu, Bí thư Chi bộ 3 Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) có thời gian gần 2 nhiệm kỳ quản lý 20 tổ dân phố (TDP) khi chi bộ cũ chưa chia tách.

Nay Chi bộ 2 Đà Sơn (cũ) được chia tách thành 2 chi bộ 3 và 4 Đà Sơn, mỗi chi bộ quản lý 10 TDP, cũng là các chi bộ có lượng TDP đông hàng đầu trên toàn thành phố. Dẫu vậy, từ trước đến sau khi chia tách chi bộ, ông Châu hưởng phụ cấp vẫn theo quy định ở hệ số phụ cấp 0,06 đối với bí thư chi bộ khu dân cư.

Ông Huỳnh Văn Châu cho biết, lúc còn làm Bí thư Chi bộ 2 Đà Sơn, do một số tổ trưởng TDP có những hạn chế về năng lực, nên ông thường phải tham gia các cuộc họp TDP trong chi bộ. Còn những lúc bầu tổ trưởng TDP, suốt 20 đêm, ông đều phải có mặt, không thể bố trí ai khác vì chi bộ của ông lúc đó chỉ có 9 đảng viên thì 2/3 trong số đó ít sinh hoạt tại chi bộ do là cán bộ đương chức hoặc công nhân khu công nghiệp.

“Mình cũng thông cảm, chia sẻ và làm việc vì trách nhiệm với dân, với chính quyền, với đặc thù riêng của mỗi KDC, nên chẳng thắc mắc gì. Còn tiền phụ cấp theo quy định, chứ chẳng có thêm khoản phụ cấp nào khác. Có mặt ở 20 TDP là chuyện thường, khi ở TDP nào đó có việc khẩn thì mình cũng phải đến để xem sự thể ra sao mà có hướng xử lý. Bây giờ tách làm 2 chi bộ nên cũng đỡ vất vả phần nào”, ông Châu nói.

Ông Thái Sáu, Bí thư Chi bộ 15 phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) quản lý 12 TDP. Đây cũng là chi bộ có số lượng TDP đông nhất quận Hải Châu. Tiền trợ cấp mỗi tháng ông nhận 690.000 đồng; còn ông Bùi Đức Hòa, trưởng ban công tác Mặt trận thuộc chi bộ 15, chỉ nhận hơn 500.000 đồng tiền trợ cấp (đúng quy định).

“Điều bất cập là trong khi chúng tôi quản lý số TDP đông, nhưng tiền phụ cấp vẫn ngang như các chi bộ, ban công tác Mặt trận KDC chỉ quản lý chỉ từ 2-4 TDP khác. Để bảo đảm tính chỉ đạo trong KDC, bắt buộc mỗi cuộc họp, bí thư, trưởng ban công tác mặt trận phải tham gia đầy đủ. Dĩ nhiên chúng tôi thiệt thòi hơn so với những người cùng chức vụ có số lượng TDP ít hơn.

Một điều nữa, khi xét thi đua cuối năm, tính theo hệ số điểm thực hiện ở mỗi chi bộ, KDC đều “công bằng”, trong khi như chi bộ tôi quản lý đến 12 TDP sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Như vừa qua, có “dính” một vụ trộm cắp, tuy không diễn ra ở địa phương nhưng là người thường trú tại địa phương đi trộm nơi khác.

Trong khi đây là KDC nghèo, để vận động người dân đóng các khoản thu ngân sách đạt 100% rất khó, nhưng khi chúng tôi làm được thì bị “điểm liệt” kia xóa sạch thành tích. Ở các chi bộ khác, chỉ quản lý 3-4 TDP tất yếu sẽ dễ dàng quản lý cũng như đạt các chỉ tiêu thi đua”, ông Sáu nói. Ở phường Hòa Thuận Đông còn có chi bộ 14 và ban công tác Mặt trận thuộc chi bộ 14 cũng quản lý đến 9 TDP.

Chuyện bất cập tiền trợ cấp cho người hoạt động không chuyên trách dưới xã, phường như những trường hợp trên đã và đang tồn tại. Hầu hết họ, như ông Huỳnh Văn Châu, ông Thái Sáu, chẳng yêu cầu phải công bằng nhất nhất, nhưng cần phải có cơ chế để có những khoản phụ cấp, công tác phí nhất định nhằm bảo đảm hiệu quả công việc cho họ một cách hợp lý, để sự cống hiến được nhìn nhận xứng đáng, tránh những “điểm liệt” không đáng có.

TRỌNG HUY

.