Chính trị - Xã hội

Thúc đẩy hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

08:00, 28/10/2015 (GMT+7)

Ngày 27-10, UBND thành phố Đà Nẵng và Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam đồng tổ chức Hội thảo Thúc đẩy hợp tác giữa Đà Nẵng và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng và Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong đồng chủ trì hội thảo với sự tham dự của gần 100 đại diện của các bộ, ngành cơ quan Trung ương; các ngành liên quan của thành phố Đà Nẵng; các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam.

Hội thảo tập trung đánh giá công tác hợp tác với PCPNN của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2010-2015. Theo đó, Đà Nẵng được đánh giá là một trong những thành phố có hợp tác và sử dụng hiệu quả nguồn viện trợ PCPNN. Quan hệ đối tác giữa thành phố Đà Nẵng với các tổ chức PCPNN được triển khai và mở rộng với nhiều hình thức và lĩnh vực rất đa dạng, bao gồm phát triển nông thôn, phát triển cộng đồng, hỗ trợ phát triển kinh tế, y tế, giáo dục, giải quyết các vấn đề xã hội, khắc phục hậu quả chiến tranh, thiên tai…

Các dự án hợp tác này không chỉ là những đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội mà còn góp phần thực hiện tốt các chương trình mục tiêu của thành phố. Tính đến nay, đã có 153 tổ chức quốc tế, tổ chức PCPNN, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và kiều bào có hoạt động nhân đạo, từ thiện tại thành phố Đà Nẵng, với tổng giá trị viện trợ trong giai đoạn 2010-2015, cam kết đạt hơn 926 tỷ đồng, thực hiện được hơn 661 tỷ đồng.

Trong đó, viện trợ dành cho các vấn đề xã hội  chiếm đa số trong tổng giá trị với cam kết hơn 394,2 tỷ đồng (bằng 42,5%); lĩnh vực y tế được các tổ chức viện trợ quan tâm, cam kết hơn 278 tỷ đồng; lĩnh vực giáo dục và đào tạo có nhiều cam kết với giá trị hơn 80 tỷ đồng; các chương trình, dự án giảm nghèo với cam kết trên 104,8 tỷ đồng…

Hội thảo cũng thảo luận và đề ra kế hoạch thúc đẩy hợp tác về các vấn đề ưu tiên của thành phố giai đoạn 2016-2020 hướng đến mục tiêu duy trì và phát triển bền vững: Môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; y tế; giáo dục; các vấn đề xã hội (giảm nghèo, hỗ trợ người khuyết tật).

Tại hội thảo, đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận thực hiện các chương trình/dự án tại Đà Nẵng giai đoạn 2016-2018 giữa thành phố Đà Nẵng và 3 tổ chức PCPNN. Theo đó, Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng và tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam thực hiện Chương trình phát triển vùng đô thị quận Sơn Trà, Đà Nẵng; Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Quỹ Fred Hollows thực hiện Dự án Chăm sóc mắt học đường; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng và tổ chức Children of Vietnam thực hiện  Chương trình bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chăm sóc hy vọng cho trẻ khuyết tật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Hội thảo nhằm tạo nên những bước đi mới trong quan hệ hợp tác giữa các tổ chức và thành phố Đà Nẵng, với một mục tiêu chung là tiếp tục sử dụng hiệu quả nguồn PCPNN để mang lại hạnh phúc, an bình cho nhân dân thành phố Đà Nẵng.

B.T (theo Sở Ngoại vụ TP. Đà Nẵng và Cổng thông tin điện tử thành phố)

.