Chính trị - Xã hội

Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

07:49, 28/10/2015 (GMT+7)

Nhờ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, quận Cẩm Lệ đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ.

Nhờ làm tốt công tác cán bộ, quận Cẩm Lệ đã tạo được cơ sở vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội. TRONG ẢNH: Một góc quận Cẩm Lệ hôm nay.
Nhờ làm tốt công tác cán bộ, quận Cẩm Lệ đã tạo được cơ sở vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội. TRONG ẢNH: Một góc quận Cẩm Lệ hôm nay.

Ông Trần Anh Đức, Phó Bí thư thường trực Quận ủy Cẩm Lệ cho biết, ngay từ khi thành lập quận, Quận ủy đã xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là khâu đột phá trong công tác cán bộ. Vì vậy, Quận ủy, UBND quận ban hành các nghị quyết, đề án có liên quan để triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trong đó có chế độ hỗ trợ kinh phí đào tạo đối với cán bộ, công chức, viên chức quận và phường; đào tạo ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quốc tế cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận…

Trong 5 năm qua, quận Cẩm Lệ đã cử nhiều lượt cán bộ tham gia các lớp lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, Mặt trận, các đoàn thể, kiến thức quản lý Nhà nước, kỹ năng, ngoại ngữ, tin học.

Cụ thể: Cán bộ được cử đi đào tạo chuyên môn sau đại học hưởng chế độ hỗ trợ đào tạo theo quy định là 22, trong đó đào tạo thạc sĩ nước ngoài theo Đề án của thành phố là 2; cao cấp chính trị 26; trung cấp lý luận chính trị - hành chính 95, trong đó có 46 nữ.

Qua công tác đào tạo, bồi dưỡng, kết hợp với năng lực thực tiễn là cơ sở để quận Cẩm Lệ làm tốt công tác đề bạt, bổ nhiệm, bố trí cán bộ. Từ năm 2010 đến nay, trên cơ sở yêu cầu công tác và năng lực cán bộ, Ban Thường vụ Quận ủy đã đề bạt, bổ nhiệm tại chỗ 57 trường hợp, bổ nhiệm lại 24 trường hợp.

Hầu hết cán bộ được đề bạt, bổ nhiệm đều nằm trong quy hoạch, đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn, đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt; phát huy được trình độ, năng lực công tác và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, quận Cẩm Lệ cũng là một trong những địa phương đi đầu của thành phố trong việc thực hiện tốt Đề án thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý của các phòng, ban thuộc UBND quận.

Ngoài ra, để tạo nguồn cán bộ cho chức danh Bí thư Ðảng ủy và Chủ tịch UBND phường theo các Đề án của thành phố, quận Cẩm Lệ thực hiện tốt việc tiếp nhận, bố trí công tác cho 7 sinh viên thuộc Đề án 34 và 16 sinh viên thuộc Đề án 89 vào các chức danh công chức, lãnh đạo cấp phường và quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo tại 6 phường.

Thống nhất nhân sự bổ nhiệm Phó Bí thư tăng thêm, Phó Chủ tịch UBND các phường đối với cán bộ thuộc Đề án 89. Dự kiến trong nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ bổ nhiệm tất cả học viên thuộc các Đề án này vào các chức danh lãnh đạo cấp phường, hoàn thành chỉ tiêu Đề án đề ra.

Kinh nghiệm ở Cẩm Lệ cho thấy, để có được đội ngũ cán bộ, công chức đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực công tác đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ thực tế tại địa phương, Ban Thường vụ Quận ủy và các cấp ủy đảng đã thực hiện tốt công tác cán bộ theo quy chế đề ra, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và phân cấp quản lý cán bộ.

Nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao hơn về trình độ chính trị, học vấn, nghiệp vụ, năng lực thực tiễn và dần trẻ hóa. Hầu hết cán bộ được bố trí vào các cương vị lãnh đạo theo quy hoạch đã phát huy tốt tác dụng, đặc biệt là cán bộ trẻ có bước trưởng thành trên nhiều mặt, bước đầu đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, gương mẫu, phát huy dân chủ, giữ gìn đoàn kết, gắn bó với nhân dân, từ đó phát huy được sức mạnh tổng hợp trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đề ra.

Để nâng cao chất lượng công tác cán bộ, ông Trần Anh Đức cho biết, thời gian đến Quận ủy Cẩm Lệ sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp đồng bộ trong công tác quy hoạch cán bộ dự bị, quy hoạch cán bộ dài hạn. Quy hoạch cán bộ cần gắn liền với việc bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ một cách hợp lý; việc bổ nhiệm, đề bạt cán bộ phải trên cơ sở quy hoạch, từng bước đưa cán bộ trong quy hoạch vào các vị trí phù hợp.

Đẩy mạnh việc thực hiện đúng các nguyên tắc, bảo đảm vai trò lãnh đạo tập trung của các cấp ủy Đảng, bảo đảm yêu cầu về cơ cấu cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý phải gắn với công tác đánh giá cán bộ, bởi theo ông Trần Anh Đức, “đánh giá đúng cán bộ để phát hiện những mặt mạnh, đồng thời luân chuyển thích hợp nhằm tạo điều kiện để cán bộ phấn đấu phát huy năng lực, sở trường công tác hiệu quả; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng họ trở thành những cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi”.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

.