Chính trị - Xã hội

Hiệu quả từ phong trào Thi đua Quyết thắng

14:01, 26/10/2015 (GMT+7)

Từ nhiều năm nay, phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) của Vùng 3 Hải quân luôn bám sát tình hình nhiệm vụ đặt ra, đồng thời gắn liền với các phong trào: “Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”, “Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao”, “Quản lý khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”…

Qua đó, phong trào TĐQT của Vùng đã phát huy sâu rộng, đều khắp, tạo sự chuyển biến rõ nét trên nhiều mặt, thực sự trở thành cao trào hành động tự giác của cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng.

Phong trào thi đua góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.
Phong trào thi đua góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Nét nổi bật qua phong trào TĐQT của Vùng là cán bộ, chiến sĩ của Vùng luôn đoàn kết một lòng, tính cực chủ động khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong tình hình mới để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như nhiệm vụ SSCĐ, quản lý vùng biển, cán bộ, chiến sĩ của Vùng đã không sợ gian khổ, tích cực bám máy, bám ca với quyết tâm kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc mà vẫn giữ vững môi trường hòa bình trên biển.

Trong thực  nhịêm vụ TKCN, với tinh thần: “Cứu dân là mệnh lệnh trái tim - mệnh lệnh chiến đấu của người chiến sĩ”, cùng với lòng dũng cảm, lực lượng cứu hộ của Vùng đã rất khẩn trương, không kể ngày đêm để cứu người, cứu tài sản của nhân dân. Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã làm vơi đi nỗi đau thương của ngư dân bị nạn, để lại hình ảnh cao đẹp “Bộ đội cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng đồng bào miền Trung và nhân dân cả nước.

Phong trào TĐQT đã tạo nên động lực to lớn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện. Từ thực tiễn yêu cầu ngày càng cao trong công tác huấn luyện SSCĐ, Vùng đã có nhiều sáng kiến, cách làm mới mang tính sáng tạo để từng bước nâng cao chất lượng tổng hợp mà trước hết là công tác huấn luyện. Nhờ vậy, Vùng luôn là lá cờ đầu trong công tác huấn luyện, nhiều đơn vị của Vùng liên tục được Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Qua phong trào TĐQT  đã góp phần nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp chính quy đơn vị; việc chấp hành kỷ luật của bộ đội có nhiều tiến bộ.

Phong trào thi đua cũng đã góp phần hết sức quan trọng thúc đẩy toàn Vùng thực hiện có hiệu quả cuộc vận động 50, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ nhằm nâng cao khả năng làm chủ VKTBKT và có nhiều sáng kiến, sáng chế giá trị cao để giữ vững và nâng cao hệ số kỹ thuật VKTB. Vùng và các đơn vị trực thuộc nhiều năm liền đạt danh hiệu “Giữ tốt dùng bền”; Tham gia Hội thi tàu tốt-Hội thao tàu huấn luyện giỏi của Quân chủng đều đạt giải cao.

Phong trào cũng thực sự góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và hậu phương gia đình bộ đội; làm chuyển biến nơi ăn ở, chính quy, thống nhất, luôn dẫn đầu về phong trào đơn vị có môi trường văn hóa.

Qua phong trào thi đua, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của Vùng xuất hiện ngày càng nhiều. Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay đã có 7 tập thể được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Vùng liên tục được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”; hàng trăm tập thể, hàng ngàn cá nhân của Vùng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Chào mừng 40 năm ngày thành lập Vùng, Vùng 3 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động, nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả và phát động đợt thi đua cao điểm “Phát huy truyền thống, đoàn kết, năng động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”; đồng thời tổ chức tốt hội thi: “Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi”, “3 chuyên ngành Hậu cần”, “Doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp”, “Thi tàu, xe, kho, trạm tốt”…

Nhiều hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao sôi nổi; thi tìm hiểu “Biển, đảo và người chiến sĩ Vùng 3” thu hút gần 30.000 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và đoàn viên thanh niên của 7 tỉnh, thành ven biển miền Trung tham gia. Đây chính là động lực để cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân phấn đấu hơn nữa, đưa phong trào TĐQT lên một tầm cao mới thiết thực, toàn diện và hiệu quả hơn.

Bài và ảnh: XUÂN HƯỞNG

.