.

Hòa Liên bị ngập nặng

.

Hàng trăm hộ dân tại khu vực xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) đang đối mặt với tình trạng ngập cục bộ suốt mấy ngày qua. Nguyên nhân, theo phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, các dự án thi công dang dở, thiếu đồng bộ khiến cốt nền bị đẩy cao, hệ thống thoát nước cũ bị phá vỡ, trong khi hệ thống mới chưa được hoàn thiện, khớp nối.

Xã Hòa Liên phải huy động máy múc khơi thông cống tạm để thoát nước.
Xã Hòa Liên phải huy động máy múc khơi thông cống tạm để thoát nước.

Nước bao quanh nhà

Cơn mưa từ tối 11 đến sáng 12-10 khiến hàng chục hộ dân sống hai bên đường ĐT 601, đoạn qua khu vực thôn Quan Nam 3 bị ngập nặng, nước tràn vào nhà.

Anh Bùi Văn Dũng, một người dân cho biết, đây là lần thứ 2 trong 3 ngày qua nước lên cao, tràn vào nhà. Nhiều gia đình phải thu dọn đồ đạc, kê bàn thờ, tủ, giường lên cao. “Ban ngày mình còn chủ động được chứ vào ban đêm không biết đường nào mà lần. Người già, trẻ nhỏ không biết xoay xở sao, lo nơm nớp không ngủ được”, anh Dũng nói.

Con đường ĐT 601, đoạn từ Trường tiểu học Hòa Liên đến Trạm Y tế xã kéo dài khoảng 600m bị ngập, nơi cao nhất khoảng 0,7m - khiến việc lưu thông trên tuyến đường huyết mạch của xã bị chia cắt. Hàng loạt xe máy bị hư hỏng, chết máy và dồn ứ hai đầu đường.

“Đây là điểm ngập cục bộ thường xuyên do nước không thoát kịp. Mỗi ngày nhìn con đi học ngang qua đây mà lo lắng không yên. Nước lên cao, cống rãnh thì làm dang dở, chỗ cao chỗ thấp, lỡ có chuyện gì thì biết làm sao”, chị Trần Thị Út (trú thôn Quan Nam 1), lo lắng.

Theo phản ánh của người dân địa phương, ngay sau cơn mưa trong đêm 9, rạng sáng 10-10 đã xảy ra tình trạng nước dâng cao, gây ngập khắp nơi. Tại khu vực tổ 4 và tổ 5 (thôn Quan Nam 3), nhà của nhiều hộ dân vào đêm 9-10 đã bị ngập nặng. Nguy hiểm hơn, khu vực này nằm cạnh dự án đường La Sơn-Túy Loan đang thi công dang dở. Cơn mưa lớn bất ngờ đổ xuống đã kéo theo đất đá tại tuyến đường này theo nước mưa trôi vào nhà dân, tàn phá hoa màu, các loại cây cối.

“Mùa mưa chỉ mới bắt đầu mà đã khổ sở thế này, không biết những ngày tới sẽ như thế nào. Mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết tình trạng này để chúng tôi được yên tâm”, ông Ngô Quang Mẫn (trú thôn Quan Nam 2) bức xúc nói.

Theo ghi nhận, đến 9 giờ sáng 12-10, khu vực địa giới hành chính xã Hòa Liên bị chia cắt tại nhiều điểm. Nước ngập trắng đồng, tràn vào nhà dân. Tại khu vực trạm bơm Cầu Quảng nước lên rất nhanh. Các tuyến đường liên thôn tại thôn Vân Dương 1, Trung Sơn, Quan Nam 1, Quan Nam 5... đã mấp mé nước, nhiều gia đình đang lục tục dọn dẹp nhà cửa, kê dọn đồ đạc chất lên cao.

Dự án dang dở

Đến sáng 12-10, chính quyền xã Hòa Liên phải gấp rút huy động 3 xe múc để đào một đường mương thoát nước tạm, đảm bảo lưu thông đường ĐT 601 và giải quyết ngập úng cho những hộ dân hai bên đường. Việc triển khai thi công dự án Khu tái định cư Hòa Liên 4, giai đoạn 1 tại khu vực này đang dang dở, cốt nền mới cao hơn mặt bằng nhà dân và đường ĐT 601 là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Theo ông Nguyễn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, cho biết từ 0 giờ ngày 10-10 đã bắt đầu xảy ra tình trạng ngập cục bộ trên toàn xã. “Nếu lượng mưa 100ml trở lên và thời gian kéo dài thì sẽ có khoảng 5.000 dân trên toàn xã bị ảnh hưởng. Chúng tôi đang triển khai các bước cần thiết để khơi thông cống rãnh, nhưng nếu mưa to quá, buộc chính quyền xã phải tính đến phương án sơ tán dân”, ông Thu nói.

Theo chính quyền xã Hòa Liên, trước đây, khi bước vào mùa mưa thì có khoảng 6 thôn bị ngập, nhưng nay do các dự án đang triển khai dở dang nên ngập cục bộ thêm một số thôn khác.

Tại thôn Tân Ninh, hiện đang thi công trạm biến áp 110kV phục vụ dự án Khu công nghệ cao nên khối lượng đất quá lớn đã gây ép dòng chảy, hiện có 14 hộ dân chưa di dời nên bị ngập nặng. Nếu mưa tiếp tục lớn, nước hồ Hòa Trung dâng cao và qua tràn thì sẽ có khoảng 320 hộ bị ngập.

“Tại các khu vực dự án thi công dang dở gây ra tình trạng ngập úng cục bộ, sạt lở đất, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công sớm khắc phục. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, chính quyền địa phương cũng kiến nghị thành phố nên đẩy nhanh tiến độ các dự án để hoàn chỉnh, khớp nối hệ thống thoát nước”, ông Nguyễn Thu cho biết thêm.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.