Chính trị - Xã hội

KỶ NIỆM 85 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG VĂN PHÒNG CẤP ỦY ĐẢNG (18-10)

Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng: Linh hoạt, sáng tạo trong công tác tham mưu, giúp việc

08:03, 17/10/2015 (GMT+7)

Từ khi Đảng bộ Đà Nẵng ra đời đến nay, trải qua các thời kỳ cách mạng, từ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1946) đến nay, ở bất kỳ hoàn cảnh nào, dù trong điều kiện Đảng hoạt động bí mật hay công khai, chiến tranh hay hòa bình, trên bất cứ mặt trận nào, khi làm cán bộ tham mưu, lúc thì làm người chiến sĩ cầm súng, hoặc vừa chiến đấu, vừa trồng dâu, trồng sắn phục vụ kháng chiến, khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội… dưới sự chăm lo xây dựng, chỉ đạo trực tiếp của ban thường vụ và thường trực cấp ủy và với lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, các thế hệ cán bộ, nhân viên Văn phòng cấp ủy Đà Nẵng đã nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại hy sinh, gian khó, tuân thủ nguyên tắc cơ bản trong hoạt động tham mưu, giúp cấp ủy đề ra các chủ trương, chiến lược sát thực với mỗi giai đoạn lịch sử, góp phần cùng với nhân dân thành phố viết nên những trang sử hào hùng.

Cán bộ, nhân viên Văn phòng cấp ủy luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Cán bộ, nhân viên Văn phòng cấp ủy luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước và cùng với sự trưởng thành của hệ thống Văn phòng cấp ủy trong cả nước, ngày nay, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã có những bước phát triển mạnh mẽ; chất lượng công tác tham mưu, giúp việc không ngừng được nâng cao; tính chuyên nghiệp, chuyên môn, chuyên sâu được phát huy. Văn phòng đã từng bước làm tốt vai trò vừa là bộ mặt cấp ủy, vừa là trung tâm thông tin, tổng hợp bảo đảm phục vụ đắc lực sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Từ khi Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (năm 1997), đô thị loại 1 (năm 2003) và đặc biệt hiện nay - Đà Nẵng đang dồn sức cho việc cải thiện hình ảnh, vị thế vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung-Tây Nguyên, nhiệm vụ đó đòi hỏi và đặt ra cho cấp ủy, mà trực tiếp là những người làm công tác tham mưu, giúp việc “ý thức nghề” rất lớn: Hiệu quả hoạt động của văn phòng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cấp ủy. Mọi chủ trương của cấp ủy đúng hay không phù hợp đều có tác động trực tiếp đến toàn bộ hệ thống chính trị và mọi mặt đời sống xã hội.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng nhận thấy trước tiên phải chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tham mưu, giúp việc từ khâu tuyển dụng, bố trí công việc đến khâu đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, dự nguồn cán bộ… Chính sự quan tâm và đầu tư mang tính chất tiêu chuẩn hóa ấy đã tạo dựng đội ngũ cán bộ văn phòng với số đông là những người “thạo việc”, linh hoạt, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao, có nhãn quan chính trị sâu sắc, toàn diện, giàu trí tuệ cảm xúc, nhạy bén trong xử lý tình huống và là những người có tâm, học được chữ “nhẫn” trong công việc và cuộc sống.

Và phải thấy rằng, trong mỗi bước phát triển của cuộc sống, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức văn phòng ngày càng được bổ sung, hoàn thiện. Thời gian qua, dù với vai trò là “người nội trợ” phải tỉ mỉ, chu toàn hay “nhà ngoại giao” cần cởi mở, thân thiện hoặc là “người tham mưu” sâu sắc, từ tham gia xây dựng đề án, đề xuất chủ trương đến xử lý sự vụ hằng ngày, Văn phòng luôn ý thức vai trò “xương sống” của mình trong tổ chức Đảng; bảo đảm tham mưu trúng, đúng, khoa học, hiệu quả. Văn phòng đã làm tốt chức năng chủ trì tham mưu cấp ủy xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình làm việc toàn khóa của ban chấp hành; chương trình làm việc hằng năm, hằng quý, hằng tháng của ban thường vụ và lịch công tác hằng tuần của thường trực cấp ủy.

Các vấn đề đưa vào chương trình làm việc của cấp ủy, hầu hết đã được các văn phòng cấp ủy tham mưu lựa chọn kỹ, đúng chức năng, thẩm quyền theo quy chế làm việc; đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của từng thời điểm, vừa giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Ðảng và nghị quyết đại hội của cấp mình, vừa xem xét, xử lý kịp thời những vấn đề đột xuất hoặc mới phát sinh từ thực tiễn.

Văn phòng đã tham gia, phối hợp cùng các cơ quan tham mưu, giúp việc giúp cấp ủy xây dựng quy chế làm việc, đồng thời là đầu mối giúp thường trực cấp ủy điều hòa, phối hợp và tổ chức công việc bảo đảm cho ban chấp hành, ban thường vụ và thường trực cấp ủy hoạt động theo đúng quy chế. Tham mưu giúp cấp ủy chuẩn bị tốt chương trình, nội dung và phục vụ chu đáo các hội nghị của ban chấp hành, ban thường vụ, các cuộc họp của thường trực cấp ủy và các chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo Trung ương với địa phương, lãnh đạo Thành ủy với cơ sở.

Kịp thời văn bản hóa các quyết định của cấp ủy sau hội nghị; đồng thời, theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện các thông báo kết luận, đầu việc Thành ủy giao, phân công các đơn vị, địa phương. Tập trung đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Phối hợp với các cơ quan tham mưu chuyên ngành nghiên cứu, đề xuất với cấp ủy một số chủ trương về cơ chế, chính sách, nội dung đột phá về phát triển kinh tế-xã hội, về công tác nội chính và đối ngoại; tham mưu cấp ủy chọn chủ đề tập trung chỉ đạo, đầu tư phát triển cho từng năm; tham mưu nhiều chủ trương đột phá, mang đậm tính nhân văn như: xây dựng “thành phố 5 không”, “thành phố 3 có”, Chỉ thị 24-CT/TU, 25-CT/TU, 29-CT/TU, 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy khóa XX, quan tâm đến xây dựng phát triển con người mới, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Ngoài ra, Văn phòng cũng đã tích cực tham mưu chỉ đạo xử lý các vụ việc, giải quyết, xử lý các đơn, thư của cán bộ, đảng viên và nhân dân gửi đến cấp ủy; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý, sử dụng đúng nguyên tắc, quy trình, có hiệu quả công tác văn thư, lưu trữ, cơ yếu; thực hiện nghiêm việc lập và giao nộp hồ sơ vào lưu trữ hiện hành, tổ chức khai thác kịp thời tài liệu lưu trữ; hợp lý hóa các quy trình nghiệp vụ, bảo đảm thực hiện nghiêm ngặt chế độ bảo vệ bí mật thông tin của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, tham mưu giúp cấp ủy quản lý tài chính, tài sản của Đảng bộ; bảo đảm hậu cần cho hoạt động của cấp ủy và các ban tham mưu, giúp việc của cấp ủy. Văn phòng cơ bản hoàn thành tốt các nhóm nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cho cơ quan theo từng năm.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI xác định mục tiêu “xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế, văn hóa-xã hội, một động lực phát triển của khu vực miền Trung-Tây Nguyên; là địa bàn giữ vững vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của cả nước; phấn đấu xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”.

Nhằm từng bước đưa mọi hoạt động của văn phòng ngày càng chính quy, nền nếp, hiện đại, đáp ứng tốt vai trò tham mưu, giúp việc phục vụ đắc lực sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong thời kỳ mới, mỗi một cán bộ, nhân viên Văn phòng Thành ủy luôn nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, nêu cao tính Đảng, mẫu mực trong cuộc sống, chuyên tâm trong công việc; hướng đến là những người “thấu lòng dân, hiểu ý Đảng”, tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, sát đúng với tình hình thực tiễn, những vấn đề bức xúc, liên quan đến đời sống nhân dân, xứng đáng với 16 chữ vàng các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”, góp phần cùng với hệ thống chính trị, mọi tầng lớp nhân dân thành phố xây dựng Đà Nẵng phát triển bền vững, toàn diện về mọi mặt.

VÕ NGỌC ĐỒNG, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng

.