Chính trị - Xã hội

Ô-tô đậu, đỗ tràn lan trên đường

07:33, 27/10/2015 (GMT+7)

Việc ô-tô đậu, đỗ tràn lan trên nhiều tuyến đường gây bức xúc cho người dân. Nhiều đơn vị chức năng cho rằng, do sự việc đã rồi, lại chỉ xử lý phần “ngọn” nên khó giải quyết tình trạng này.

Ô-tô đỗ song song trước nhà hàng Samdi (đường Phan Châu Trinh, quận Hải Châu) thường xuyên gây ùn tắc giao thông.
Ô-tô đỗ song song trước nhà hàng Samdi (đường Phan Châu Trinh, quận Hải Châu) thường xuyên gây ùn tắc giao thông.

Lòng đường bị chiếm dụng

Trong những năm qua, người dân Đà Nẵng rất bức xúc với tình trạng đậu, đỗ xe kín các tuyến đường như: Phan Châu Trinh, Yên Bái, Phan Đình Phùng, Ba Đình, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong, Trần Quốc Toản, Lý Tự Trọng…

Nhiều khách sạn, nhà hàng, quán cà-phê không có sân bãi hoặc tầng hầm đỗ xe nên có nhiều ô-tô đậu, đỗ song song, gây cản trở và mất an toàn giao thông đối với các phương tiện khác. Điển hình như trước nhà hàng Samdi (292 Phan Châu Trinh), ô-tô của khách thường xuyên đậu, đỗ song song. Buổi tối, các xe du lịch lớn chở khách đến dùng bữa đậu, đỗ song song với ô-tô con khác, gây ùn tắc giao thông.

Trên đường Yên Bái, đoạn từ đường Nguyễn Thái Học đến đường Phạm Hồng Thái, nhiều khách đến dùng điểm tâm, uống cà-phê cũng thản nhiên đậu, đỗ ô-tô song song. Trên đường Trần Quốc Toản, nhiều tài xế xe tải, taxi và cả xe máy cũng phải loay hoay để thoát ùn tắc giữa hai hàng ô-tô đậu, đỗ.
Đường Phạm Phú Thứ có lòng đường hẹp và gần như không có vỉa hè nhưng vẫn cấp phép xây dựng khách sạn, người dân và người đi đường rất vất vả khi gặp xe du lịch, taxi dừng đón, trả khách trên đường.

Quy hoạch đỗ xe khi cấp phép xây nhà hàng, khách sạn

Trong khi đó, theo UBND quận Hải Châu, hiện nay, trên địa bàn Đà Nẵng chưa có các bãi đỗ xe công cộng, lưu lượng ô-tô lớn, các ô-tô đỗ trên các tuyến đường khá nhiều, dẫn đến tình trạng ô-tô đỗ không đúng vạch một số tuyến đường, đỗ song song với một xe khác gây cản trở giao thông. UBND quận đã kiến nghị thành phố kẻ vạch quy định nơi đỗ xe trên một số tuyến đường hoặc quy định cấm đỗ vào các ngày chẵn, lẻ đối với các tuyến đường như: Trần Bình Trọng, Trần Quốc Toản, Triệu Nữ Vương, Phan Châu Trinh (đoạn từ Lê Hồng Phong đến Trưng Nữ Vương)... để tránh ùn tắc giao thông.

UBND quận Hải Châu cũng đã kiến nghị thành phố cho phép thí điểm thu phí đậu, đỗ xe dưới lòng đường ở một số tuyến đường để nhiều chủ phương tiện phải cân nhắc khi cho xe vào đỗ và giảm thời gian đỗ xe dưới lòng đường. “Thật vô lý, đến đỗ xe tại các bãi tư nhân thì bị thu phí nên nhiều xe cứ đỗ dưới lòng đường, thậm chí đỗ cả ngày tại các khu vực kẻ vạch đỗ xe, làm nhiều xe du lịch không có chỗ đậu để đón, trả khách tham quan, mua sắm. Vì thế, cần phải thí điểm thu phí đỗ xe theo giờ để giảm thiểu tình trạng này và bảo đảm công bằng”, ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu bức xúc.

Cũng theo ông Rân, thật nghịch lý là khi cấp phép kinh doanh và cấp phép xây dựng cho các nhà hàng, khách sạn, cơ quan cấp phép không để ý đến chỗ đậu, đỗ ô-tô. Vì thế, khi các cơ sở này hoạt động, biến vỉa hè và lòng đường chung trở thành bãi đậu, đỗ xe của mình. Thậm chí, có tuyến đường gần như không có vỉa hè nhưng cũng được cấp phép xây dựng nhà hàng, khách sạn có quy mô lớn mà hoàn toàn không có tầng hầm hoặc sân bãi đỗ xe.

“Khi các cơ sở này tổ chức các sự kiện, nhân viên bảo vệ bố trí để xe của khách tràn lan dưới lòng đường, lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị đến yêu cầu sắp xếp gọn gàng thì doanh nghiệp cho rằng chúng tôi gây khó dễ. Để giải quyết tận gốc tình trạng ô-tô đậu, đỗ tràn lan dưới lòng đường và để xe máy chật kín vỉa hè, các cơ quan cấp phép xây dựng và cấp phép kinh doanh phải yêu cầu chủ đầu tư khách sạn, nhà hàng... bổ sung thiết kế, xây dựng tầng hầm, sân bãi đỗ xe mới được cấp phép”, ông Rân kiến nghị.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

.