.

Số hóa truyền hình tại Đà Nẵng: Hòa Bắc chưa xem được truyền hình số

.

Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa, Đà Nẵng sẽ ngắt sóng truyền hình tương tự (analog) để chuyển sang truyền hình số mặt đất DVB-T2. Thế nhưng, đến thời điểm này, người dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) vẫn trong tâm trạng lo lắng vì chất lượng sóng thu chưa đảm bảo.

Với công suất 100W, Trạm bù sóng Hòa Bắc vẫn chưa đáp ứng được chất lượng thu xem truyền hình của đông đảo người dân.
Với công suất 100W, Trạm bù sóng Hòa Bắc vẫn chưa đáp ứng được chất lượng thu xem truyền hình của đông đảo người dân.

Vì sao mất sóng?

Xã Hòa Bắc có tổng cộng 221 hộ được hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 theo chuẩn của Trung ương và thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn xã chỉ có 42 hộ được lắp đặt đầu thu số, trong đó chỉ có 10 hộ bắt được sóng. “Việc lắp đặt đầu thu số ở xã Hòa Bắc khó khăn hơn nhiều so với những xã khác của huyện Hòa Vang vì đây là xã miền núi, nhiều vùng bị lõm sóng do khuất núi nên chỉ có những nhà nào có tín hiệu sóng tốt, chúng tôi mới có thể bắt đầu thu số được”, ông Đoàn Văn Thể, Trưởng Đài truyền thanh xã Hòa Bắc cho biết.

Ông Lê Viết Khoa, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH TM T.C tại Đà Nẵng (đơn vị trúng thầu gói lắp đặt đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2) cho hay, bộ đầu thu được hỗ trợ cho người dân nghèo mà đơn vị lắp đặt sẽ nối sóng được 39 kênh truyền hình địa phương và Trung ương cùng với 2 kênh radio là VOV1 và VOV3. Thế nhưng, trong số 10 hộ dân bắt được sóng thì có vài hộ chỉ xem được 9 kênh của đài Trung ương và địa phương, một số hộ xem truyền hình với chất lượng sóng chập chờn, lúc có lúc không.

Tìm hiểu vì sao các hộ dân không bắt được sóng tốt, ông Thể cùng đội Kỹ thuật của Đài đã kiểm tra bằng cách thay ăng-ten của đơn vị trúng thầu bằng một ăng-ten khác thì một số hộ lại bắt được tín hiệu sóng. “Chúng tôi mua một ăng-ten quay có giá trên thị trường là 197.000 đồng để thử bắt sóng thì một số nhà có tín hiệu sóng tốt, trong khi đó dùng ăng-ten của nhà thầu lại không bắt được sóng”, ông Thể nói.

Theo chân đội Kỹ thuật đến thôn Nam Yên, nơi được cho là gần trạm bù sóng Hòa Bắc nhất, chúng tôi chứng kiến nhiều hộ dân ở đây vẫn không xem được truyền hình số mặt đất. Do chưa đến thời điểm ngắt sóng analog nên nhiều nhà “chữa cháy” bằng cách chuyển sang xem truyền hình tương tự nhưng cũng chỉ bắt được 3 kênh là Let’s Việt, VTV Đà Nẵng và DRT2. “Được thành phố hỗ trợ đầu thu số, tui rất mừng vì vợ chồng già lấy đâu ra tiền để mua.

Nhưng mấy ngày qua không xem được ti-vi, vợ chồng tui buồn quá”, bà Trần Thị Hảo (người dân thôn Nam Yên) chia sẻ. Bà Dương Thị Lệ, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho hay, những nhà không bắt được sóng, thôn đã có phản ánh lên UBND huyện Hòa Vang đề xuất phương án hoặc nhà thầu thanh lý lại ăng-ten đã lắp đặt cho người dân, hoặc hỗ trợ người dân mua ăng-ten mới. “Trước mắt là lắp đặt thêm một vài hộ nữa ở các thôn khác để tìm ra nguyên nhân vì sao không bắt được sóng, có phải do ăng-ten không hay do chất lượng sóng yếu, lúc đó mới tính đến phương án giải quyết”, bà Lệ nói.

Cần nâng cấp công suất Trạm bù sóng Hòa Bắc

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho hay, qua nhiều lần đo sóng, Đà Nẵng có một số vùng lõm sóng và nhiều điểm sóng chưa tốt, chủ yếu tập trung tại một số xã miền núi của huyện Hòa Vang. Vì vậy, thành phố đã chọn phương án tối ưu là lắp đặt các trạm bù sóng để nâng cao chất lượng xem truyền hình của người dân.

Trung tâm Truyền dẫn phát sóng thuộc VTV triển khai lắp đặt 2 trạm bù sóng ở xã Hòa Bắc và xã Hòa Sơn; thế nhưng đến nay công tác lắp đặt các trạm phát bù sóng vẫn còn nhiều bất cập. “Đến thời điểm này, VTV mới hoàn thành việc lắp đặt trạm bù sóng tại xã Hòa Bắc, còn trạm bù tại xã Hòa Sơn thì chưa thực hiện được do thiết bị trục trặc. Không biết đến khi nào đại diện VTV mới khắc phục sự cố này”, ông Nguyễn Hoàng Cẩm, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho hay. Theo ông Cẩm, Trạm bù sóng ở Hòa Bắc dù đã đưa vào hoạt động từ hồi tháng 6 nhưng ở một số vùng bắt sóng vẫn khó khăn.

Gần trạm bù sóng Hòa Bắc, chỉ trong vòng bán kính 1km nhưng nhiều hộ vẫn không thu được sóng truyền hình tương tự mặt đất dù có đầu thu và ăng-ten hợp chuẩn theo quy định. Theo ông Thể, hiện công suất của trạm bù sóng Hòa Bắc chỉ đạt 100W nên không thể phủ sóng rộng khắp cho toàn vùng. “Trước đây, trạm thu phát lại của xã Hòa Bắc có công suất đến 500W mà nhiều hộ dân ở các thôn Tà Lang, Giàn Bí bắt sóng còn yếu huống hồ trạm bù sóng Hòa Bắc chỉ có 100W làm sao đáp ứng được chất lượng thu xem của người dân toàn xã”, ông Thể phân tích.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.