.

Cộng đồng ASEAN phát triển đồng đều, bền vững trên nền tảng số

.

ĐNĐT - “ASEAN luôn chú trọng tới mục tiêu phát triển bền vững với nền tảng là kết nối hạ tầng, kết nối con người, thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân”, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin ASEAN lần thứ 15 (ASEAN TELMIN 15) khai mạc tại Đà Nẵng sáng 26-11.

Đại diện Bộ trưởng các nước cùng Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng bắt tay hợp tác vì một cộng đồng ASEAN phát triển đồng đều, an toàn và bền vững trên nền tảng số.
Đại diện Bộ trưởng các nước cùng Chính phủ Việt Nam và lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng bắt tay hợp tác vì một cộng đồng ASEAN phát triển đồng đều, an toàn và bền vững trên nền tảng số.

Tham dự hội nghị có đại biểu cấp Bộ trưởng 10 nước ASEAN; Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh; Bộ trưởng phụ trách Viễn thông và CNTT 3 nước đối thoại là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; Phó Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU), ngài Malcolm Johnson. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến tham dự và phát biểu khai mạc ASEAN TELMIN 15.

ASEAN TELMIN 15 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với khuôn khổ hợp tác về Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT) giữa các nước thành viên ASEAN. Với chủ đề “Hướng tới một Cộng đồng ASEAN phát triển đồng đều, an toàn và bền vững trên nền tảng số”, Hội nghị năm nay được tổ chức vào thời điểm đánh dấu sự hình thành cộng đồng ASEAN, mở ra một giai đoạn hợp tác sâu rộng và luôn thắt chặt tình hữu nghị giữa các thành viên ASEAN.

Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định: “Đây là Hội nghị Bộ trưởng đầu tiên tổ chức sau khi Cộng đồng chung ASEAN chính thức được tuyên bố thành lập bởi các nhà lãnh đạo ASEAN cách đây 4 ngày trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN diễn ra tại Malaysia.

Hội nghị thảo luận và thông qua các chương trình, hoạt động, hợp tác nhằm tăng cường kết nối hạ tầng thông tin, thu hẹp khoảng cách số và nâng cao ứng dụng CNTT trong ASEAN, các chương trình hợp tác với các đối tác đối ngoại và các tổ chức quốc tế chuyên ngành”.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng các nước sẽ cùng nhau tuyên bố việc kết thúc triển khai thành công Kế hoạch tổng thể về ICT ASEAN giai đoạn 2010-2015, công bố chính thức Kế hoạch tổng thể về ICT ASEAN 2020 (AIM 2020). Đây là văn kiện có tính chất định hướng cho các hoạt động hợp tác và phát triển ICT giữa các nước ASEAN trong giai đoạn từ 2016-2020.

Việc công bố văn kiện được coi là điểm nhấn quan trọng nhất, thể hiện tầm nhìn chiến lược của các Bộ trưởng ASEAN, minh chứng cho sự phát triển năng động của lĩnh vực ICT với vai trò là một lĩnh vực hợp tác hội nhập tiên phong để kết nối kinh tế, góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng chung của khu vực giai đoạn hậu 2015 - giai đoạn của một Cộng đồng chung ASEAN.

Việc đăng cai chủ trì ASEAN TELMIN 15 là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người nói chung và năng lực phát triển ngành ICT nói riêng, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, thực hiện mục tiêu chung Việt Nam là điểm đến của khu vực trong hợp tác và đầu tư về ICT. 

Thông qua các chương trình hợp tác song phương và đa phương, Việt Nam đã thực hiện chính sách đổi mới, thúc đẩy sự cạnh tranh, hiện đại hóa trong 20 năm qua. Đặc biệt chú trọng xây dựng viễn thông và CNTT thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Cơ sở hạ tầng viễn thông và CNTT của Việt Nam từng bước được hoàn chỉnh, đáp ứng yêu cầu tốc độ tăng trưởng kinh tế và nhu cầu của người dân.

Cho đến nay, các mạng di động 3G đã được triển khai trên tất cả 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Việt Nam có hơn 130 triệu thuê bao điện thoại di động và cố định, đạt tỉ lệ 145 thuê bao/100 dân và có trên 47 triệu người sử dụng Internet, đạt tỉ lệ 52 người/100 dân. “Việt Nam cam kết tiếp tục thực hiện tích cực việc tổ chức triển khai các sáng kiến và kết nối, đặc biệt là việc thực hiện kế hoạch tổng thể của ASEAN đến năm 2020, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình, phát triển và thịnh vượng”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt, được tổ chức ngay sau khi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27 tuyên bố chính thức hình thành cộng đồng ASEAN. Đây là dấu mốc lịch sử thể hiện lợi ích chung và quyết tâm nâng liên kết hợp tác ASEAN lên tầm cao mới, khẳng định giá trị của đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN”.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực và kết quả mà ASEAN TELMIN 15 đạt được trong việc triển khai các chương trình, sáng kiến hợp tác về ICT trong giai đoạn 2010-2015, đã góp phần to lớn vào tiến trình thành lập Cộng đồng ASEAN 2015. Nhiều sáng kiến được triển khai như tăng cường kết nối hạ tầng, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh giáo dục và phổ cập ICT, bảo đảm an toàn an ninh cho môi trường Internet, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo… tạo hiệu ứng tích cực đối với lĩnh vực ICT và hầu hết các lĩnh vực khác. Đồng chí cũng tin tưởng rằng, thành công của Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT lần này sẽ góp phần thiết thực thúc đẩy sự hợp tác có hiệu quả và thắt chặt hơn nữa các mối liên kết, hợp tác trong khu vực hướng tới một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất và giàu bản sắc trên cơ sở phát triển bền vững.

Tin, ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.