Chính trị - Xã hội

Hài hòa lợi ích các bên

08:19, 23/11/2015 (GMT+7)

Đã 15 năm qua Tổng Công ty cổ phần Dệt-may Hòa Thọ (TCT) chưa để xảy ra chậm nộp hoặc nợ các khoản nghĩa vụ về thuế, BHXH, BHYT. Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) ra đời là dấu mốc để Đảng bộ TCT tiếp tục lãnh đạo phát huy truyền thống nghiêm túc thực  hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên và tăng cường sự gắn bó giữa người lao động (NLĐ) với doanh nghiệp.

Tổng Công ty CP Dệt May Hòa Thọ đầu tư Phòng khám đạt tiêu chuẩn khám chữa bệnh ban đầu có BHYT ngay tại cơ sở phục vụ người lao động.
Tổng Công ty CP Dệt May Hòa Thọ đầu tư Phòng khám đạt tiêu chuẩn khám chữa bệnh ban đầu có BHYT ngay tại cơ sở phục vụ người lao động.

Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc TCT Trần Tường Anh cho hay: Đảng bộ đã tổ chức quán triệt những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 21-NQ/TW đến tất cả đảng viên của Đảng bộ, đến cán bộ tổ trưởng từng đơn vị sản xuất là những người thường xuyên làm việc, tiếp xúc với công nhân, nhân viên các bộ phận. Việc cụ thể hóa tinh thần của nghị quyết được triển khai bằng hoạt động thông tin, thông báo thường xuyên đến NLĐ các chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Khi có thay đổi về chế độ, chính sách NLĐ đều được cập nhật thông tin kịp thời.

Đây là yêu cầu bắt buộc đối với một doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu cho bạn hàng nước ngoài như: Mỹ, châu Âu. Bạn hàng có thể phỏng vấn ngẫu nhiên bất cứ công nhân nào về việc đảm bảo các quy định về an toàn lao động và chế độ, chính sách đối với NLĐ. Vì vậy ở TCT này không có trường hợp nào khi được hỏi mà không rõ hết các chế độ, chính sách đối với NLĐ.

Quan điểm của TCT điều gì thuộc về nghĩa vụ theo quy định pháp luật là phải nghiêm túc thực hiện trước, đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích của NLĐ với lợi ích của doanh nghiệp. “Tháng nào dứt điểm tháng đó, không để nợ dây dưa vì để nợ là thiệt thòi, rủi ro cho NLĐ”, Phó TGĐ Trần Tường Anh nói.

Hằng tháng TCT đóng hơn 3,719 tỷ đồng về các khoản BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 3.800 NLĐ tại địa bàn Đà Nẵng. Nếu tính cả NLĐ tại các công ty trực thuộc ở các địa bàn khác thì số tiền này hằng năm là 70 tỷ đồng. Công nhân  hết thời hạn thử việc là được ký hợp đồng không xác định thời hạn và thực hiện ngay các chế độ quyền lợi theo quy định pháp luật của NLĐ.

Đóng đúng, đóng đủ và không nợ BHXH, BHTN, BHYT đầy đủ, đúng hẹn là một nét văn hóa đã trở thành truyền thống của doanh nghiệp này. Được sự đồng ý của Sở Y tế, TCT đã đưa vào sử dụng một phòng khám bệnh với 5 nhân viên y tế trực 24/24 phục vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu tại chỗ cho NLĐ.

Bên cạnh đó, TCT đã thực hiện các chế độ chính sách hầu hết cao hơn Luật Lao động và Thỏa ước Lao động tập thể của ngành Dệt-may Việt Nam như: Mua thêm Bảo hiểm rủi ro 24/24, tổ chức bữa ăn sáng, bữa cơm giữa ca miễn phí, có thêm phụ cấp tiền ăn chiều; hỗ trợ tiền gửi trẻ, tiền thuê nhà trọ đối với công nhân ở xa; bồi dưỡng chống nóng trong những ngày thời tiết nóng bức, đối với người lao động ngành Sợi có thêm phục vụ cà-phê, nước giải khát giữa giờ, tăng chế độ nước uống, sữa tươi ca đêm. Mở siêu thị giá rẻ phục vụ công nhân...

NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ kịp thời bằng Quỹ Ái hữu với số tiền gần 1 tỷ đồng do cán bộ, nhân viên, công nhân đóng góp. Lao động nữ được tổ chức khám bệnh và tầm soát ung thư luân phiên 100 người/tháng. NLĐ làm việc tại TCT ít nhất có 1 lần được đi tham quan nghỉ mát trong và ngoài nước. Số tiền chi cho các chính sách vượt trội đối với người lao động hơn 10 tỷ đồng/năm.

Những năm qua, TCT Dệt May Hòa Thọ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 22,6%/năm với doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Doanh thu năm 2014 đạt 2.600 tỷ đồng. Thu nhập của NLĐ năm 2014 đạt 5,66 triệu đồng/người/tháng. Nộp thuế năm 2014 là 89 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với  năm 2010; cổ tức giữ đều đặn 20%/năm. Năm 2015, TCT tiếp tục giữ đà tăng trưởng khá; doanh thu tăng 29%, xuất khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm 2014, các chỉ tiêu về lợi nhuận, thu nhập người lao động và nộp ngân sách đều tăng hơn 10%. Đảng bộ TCT được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 13 năm liền (2002-2014)

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN - NGUYỄN TÂN

.