Chính trị - Xã hội

Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp

09:13, 11/11/2015 (GMT+7)

Nhiều năm qua, phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” có bước phát triển rộng khắp trong các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 3 Hải quân, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội, tạo động lực vững chắc xây dựng đơn vị chính quy, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao

Một góc cơ quan Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân.
Một góc cơ quan Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân.

Đại tá Nguyễn Duy Lượng, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 3 cho biết, với đặc thù đơn vị đóng quân phân tán, nằm trong vùng khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên xảy ra mưa, bão, nhưng những năm gần đây, Vùng đã chủ động khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước, Quân đội để đầu tư xây dựng doanh trại.

Do vậy, hệ thống doanh trại các cấp được quy hoạch theo hướng: cơ bản, thống nhất, hợp lý, phân rõ chức năng các loại hình, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Công tác quy hoạch được gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất quốc phòng, đúng với Luật Đất đai và quy định của Bộ Quốc phòng…

Các công trình được đầu tư xây dựng, cải tạo tuân thủ nghiêm quy hoạch, quản lý tốt về kỹ thuật, mỹ thuật công trình. Nhờ vậy, các công trình hoàn thành được đưa vào sử dụng đều phát huy tốt hiệu quả đầu tư, đáp ứng tốt yêu cầu sử dụng của đơn vị, đồng thời đảm bảo quy hoạch chung hợp lý, chính quy.

Để đạt kết quả đó, yếu tố quyết định là sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chỉ huy các cấp; sự thống nhất về nhận thức và hành động của bộ đội. Cơ quan hậu cần và cán bộ ngành doanh trại các cấp trong toàn Vùng luôn thực hiện tốt chức năng tham mưu, thường xuyên chủ động đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy về nội dung, biện pháp, chỉ tiêu thi đua phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị.

Phong trào được phát động, duy trì thường xuyên, tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm và những sự kiện có ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu đang đặt ra ở các đơn vị nên được lãnh đạo, chỉ huy các cấp đặc biệt quan tâm.

Công tác tuyên truyền kịp thời, sâu rộng, tạo sức lan tỏa lớn; khơi dậy được ý thức tự giác, nhiệt tình, trách nhiệm tham gia của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các đơn vị luôn chủ động, sáng tạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng để nâng cao hiệu quả của phong trào bằng những biện pháp thiết thực, cụ thể…

Dù được nghe giới thiệu nhiều về đơn vị nhưng khi đến Tiểu đoàn 355 (đơn vị Huấn luyện chiến sĩ mới của Quân chủng và Vùng 3), chúng tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên. Toàn cảnh đơn vị hiện ra như một công viên cây xanh với đầy đủ ao cá, sân bóng, các vườn rau xanh mướt và những cây ăn quả, cây cảnh trồng theo dọc lối đi.

Trung tá Nguyễn Đức Mạnh, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: Với tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, chủ động sáng tạo, đơn vị đã đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp với hàng nghìn cây bóng mát, làm mới, sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện, nước, các công trình kho tàng, nhà ở, phòng học tập, sinh hoạt, ghế đá, hòn non bộ; khu huấn luyện; sân chơi thể thao; kết hợp cải tạo gần 2 héc-ta vườn tăng gia, xây mới bồn hoa, khuôn viên, vườn cây lưu niệm; hàng ngàn m2 thảm cỏ; hàng ngàn cây xanh, cây cảnh, cây ăn quả...

Phương châm của đơn vị là “đầu tư xây dựng đến đâu đẹp, thống nhất và chắc chắn tới đó”. Ở Lữ đoàn 680, Đại tá Nguyễn Duy Tình, Lữ đoàn trưởng cho biết, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã thống nhất những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó xác định 6 nội dung trọng tâm là: Công tác quy hoạch, quản lý đất quốc phòng; xây dựng và quản lý doanh trại theo đúng chế độ quy định; quản lý sử dụng điện nước bảo đảm an toàn, tiết kiệm; quản lý sử dụng tốt doanh cụ; bảo đảm vệ sinh doanh trại xanh, sạch, đẹp; trong đó, tập trung phát huy nội lực trong xây dựng, bảo đảm doanh trại.

Vì vậy, công tác xây dựng doanh trại đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về số lượng, chất lượng, góp phần quan trọng để Lữ đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Thực sự là điểm sáng trong phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” của Vùng 3 Hải quân.

Khi được hỏi về kết quả phát huy nội lực về xây dựng doanh trại xanh, sạch của toàn Vùng, Trung tá Nguyễn Duy Hoàn, Trưởng ban Doanh trại, Phòng Hậu cần Vùng 3 cho biết, thời gian qua, toàn Vùng đã đầu tư hơn 4,5 tỷ đồng (kinh phí tự có hơn 3 tỷ đồng, hơn 2.000 ngày công bộ đội) trồng được hơn 10.000 cây lâu năm các loại, gần 700 cây cảnh, làm mới hàng chục hòn non bộ và các tiểu cảnh khác…

Có trên 90% số doanh trại từ cấp tàu, trạm, đại đội trở lên được sử dụng nước sạch. Tiết kiệm điện nước gần 4 tỷ đồng. Công tác sản xuất doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt được quan tâm đầu tư đúng mức, bảo đảm đồng bộ, thống nhất về quy cách, mẫu mã; ý thức, trách nhiệm trong quản lý, sử dụng được nâng lên, 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc Vùng đã có quy hoạch cây xanh và đã tổ chức trồng cây theo quy hoạch.

Nhiều đơn vị đã tổ chức vườn cây, hàng cây lưu niệm vừa tạo được hệ thống cây xanh vừa có ý nghĩa giáo dục truyền thống, góp phần xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp tại đơn vị. Vệ sinh môi trường ngày càng được chú trọng, các đơn vị đều tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý rác trong doanh trại.

Thực hiện phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Vùng 3 những năm qua đã có bước phát triển rộng khắp, sức lan tỏa ngày càng lớn, đem lại những kết quả thiết thực. Phong trào đã động viên được mọi cán bộ chiến sĩ, mọi nguồn lực tham gia xây dựng đơn vị, làm cho mọi người ngày càng gắn bó, yêu mến đơn vị hơn. Kết quả to lớn mà phong trào mang lại đã góp phần đáng kể vào việc cải thiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội, đóng góp trực tiếp vào việc xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng môi trường văn hóa trong sạch lành mạnh và đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bài và ảnh: XUÂN HƯỞNG

.