Chính trị - Xã hội

Khẳng định vai trò Công đoàn tại doanh nghiệp

08:16, 28/12/2015 (GMT+7)

Tổ chức hiệu quả các hoạt động nhằm mang lại lợi ích thiết thực nhất cho doanh nghiệp và người lao động là việc làm nổi bật của Công đoàn Công ty cổ phần điện tử và tin học Đà Nẵng (Công đoàn Viettronimex Đà Nẵng) khẳng định được vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp.

Các hoạt động tham quan dã ngoại được duy trì tổ chức hằng năm tại Công ty CP Điện tử và tin học Đà Nẵng
Các hoạt động tham quan dã ngoại được duy trì tổ chức hằng năm tại Công ty CP Điện tử và tin học Đà Nẵng

Công ty Viettronimex Đà Nẵng là một trong những doanh nghiệp có bề dày trong lĩnh vực kinh doanh hàng điện máy tại thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, trước những tác động của suy thoái kinh tế, sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp kinh doanh điện máy, hoạt động kinh doanh của Công ty Viettronimex Đà Nẵng gặp không ít khó khăn.

Sát cánh cùng với doanh nghiệp, thời gian qua, Công đoàn Viettronimex Đà Nẵng đã thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, lựa chọn những nội dung phù hợp đề xuất với Ban lãnh đạo công ty cho chủ trương thực hiện và từ đó xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với từng bộ phận có liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động để đoàn viên và người lao động biết và tham gia.

Với cách làm này đã giúp hoạt động Công đoàn công ty ngày càng phát huy hiệu quả, tạo thành “cầu nối” giữa doanh nghiệp và người lao động.

Trên cơ sở các phong trào thi đua do chính quyền và Công đoàn các cấp phát động, Công đoàn công ty thường xuyên phối hợp với chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua giữa các bộ phận, siêu thị dựa trên các tiêu chí đánh giá như tỷ lệ đạt, vượt doanh số, giảm chi phí hoạt động so với cùng kỳ; mức độ hoàn thành mục tiêu công việc với thời gian và chi phí thấp nhất…

Đặc biệt, để thực hiện chủ trương của công ty về “Nâng tầm phát triển Viettronimex”, tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh của thương hiệu Viettronimex trên thị trường, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến quy trình quản lý, kinh doanh trong toàn hệ thống.

Phong trào nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của cán bộ, công nhân viên với hơn 600 sáng kiến được đăng ký, nhiều sáng kiến đã được Ban lãnh đạo công ty thẩm định và áp dụng trong toàn hệ thống mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình như các sáng kiến “Làm việc nhóm và phong cách phục vụ”, “Nâng cao chất lượng đường truyền wifi phục vụ công tác bán hàng”, “Khai thác thông tin khách hàng thông qua phần mềm quản trị”… Cùng với đó, các phong trào thi đua đột xuất theo chủ đề như “Nâng cao phong cách phục vụ”, “Tiết kiệm, sử dụng điện hợp lý”, “Tăng doanh số, vượt thời gian” thường xuyên được tổ chức đã tạo động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty ngày càng phát triển.

 Để người lao động thực sự yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, Ban chấp hành Công đoàn Viettronimex Đà Nẵng phối hợp cùng với chính quyền tổ chức thành công Hội nghị người lao động hằng năm; bổ sung thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động.

Trong năm 2015, Công đoàn đã tham gia với Ban lãnh đạo công ty triển khai hiệu quả các kế hoạch kinh doanh, từ đó duy trì việc làm ổn định cho 100% người lao động với mức thu nhập bình quân khoảng 8 triệu đồng/người/tháng. Công đoàn cũng đã phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động nhân sinh nhật đoàn viên, tổ chức các hoạt động 1-6, Tết Trung thu, 8-3, 30-4 và Ngày Quốc tế Lao động 1-5...

Để động viên tinh thần người lao động, Công đoàn còn thường xuyên đề xuất Ban lãnh đạo có hình thức khen thưởng đột xuất, khen thưởng định kỳ hằng tháng, quý, năm đối với những lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, phát triển khách hàng.

Ngoài ra, Công đoàn công ty đã phối hợp Ban lãnh đạo công ty mời giảng viên về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động tại đơn vị; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng và thực hiện “Năm văn hoá, văn minh đô thị 2015”; tham gia đóng góp ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện…

Với những hoạt động nổi bật, Công đoàn công ty không chỉ khẳng định vị trí, vai trò đối với doanh nghiệp mà còn tạo niềm tin vững chắc để người lao động yên tâm chia sẻ, gắn bó với tổ chức Công đoàn. Qua các năm, quan hệ lao động tại doanh nghiệp luôn được duy trì ổn định, quyền và lợi ích của người lao động luôn được đảm bảo.

Bài và ảnh: Nghi Xuân

.