.

Tăng tốc cho đô thị mới

.

Năm 2015 là mốc thời gian đáng nhớ với quận Liên Chiểu. Các dự án trọng điểm được gấp rút triển khai, công tác đền bù giải tỏa cũng được thực hiện hết sức rốt ráo, nhất quán, góp phần tạo nên một diện mạo đô thị mới khang trang, phát triển, hạ tầng hoàn thiện.

Dự án Trục I-Tây Bắc đang hình thành, mở ra một diện mạo hoàn toàn mới cho Liên Chiểu.
Dự án Trục I-Tây Bắc đang hình thành, mở ra một diện mạo hoàn toàn mới cho Liên Chiểu.

Người dân đồng thuận

Theo ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Liên Chiểu, năm 2015, 42 dự án phát triển đô thị đồng loạt được triển khai trên địa bàn quận với việc giải tỏa trên 4.000 hộ dân. Trong đó, có nhiều dự án trọng điểm như: dự án Nút giao thông ngã ba Huế; khu số 2 và số 7 Trung tâm đô thị mới Tây Bắc; dự án Trục I-Tây Bắc.

Thực tế này đặt ra cho địa phương nhiều thách thức trong việc triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, đặc biệt là tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với việc chấp hành các chủ trương, chính sách nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi chính đáng của họ.

Trước yêu cầu về tiến độ giải tỏa di dời gấp rút để có mặt bằng thi công dự án Nút giao thông ngã ba Huế, Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo, phối hợp với các thành viên trong Hội đồng giải phóng mặt bằng, các ban, ngành, đoàn thể tập trung tiếp dân tại hiện trường dự án để ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

“Có nhiều hộ dân tại các dự án này dù chưa nhận thông báo về giá trị bồi thường, chưa nhận tiền kể cả đăng ký đất tái định cư nhưng đã tự nguyện đăng ký với UBND quận tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Đây là điều chưa có tiền lệ trên địa bàn quận”, ông Đàm Quang Hưng cho biết.

Theo báo cáo, có 790 hồ sơ giải tỏa phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn quận đến nay cơ bản đã hoàn tất. Đây chính là một trong 3 kết quả trọng tâm trong năm 2015 mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Liên Chiểu cùng chung tay thực hiện, là tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ còn lại, đồng thời triển khai tốt những chính sách kinh tế-xã hội mang tính bền vững.

Ổn định đời sống dân sinh

Phát triển kinh tế-xã hội, ổn định cuộc sống người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với quận Liên Chiểu thời điểm này. Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong Năm Doanh nghiệp 2014, Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh nên nhìn chung đời sống kinh tế có những chuyển biến tích cực.

Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2015 trên 8.100 tỷ đồng, đạt 120,6% kế hoạch năm, tăng 6,2% so với năm 2014. Hoạt động dịch vụ thương mại khá sôi động, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt trên 10.800 tỷ đồng, tăng 25,6% so với năm 2014.

Nhiều kế hoạch đã được triển khai nhằm tạo động lực phát triển kinh tế, như: đề án phát triển du lịch sông Cu Đê; đầu tư xây dựng chợ gia cầm Thanh Vinh; củng cố và chuyển đổi ngành nghề các chợ Hòa Mỹ, Hòa Khánh; xây dựng đề án hỗ trợ tương tác giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn quận.

Trên lĩnh vực xã hội, qua khảo sát, kiểm tra và vận động, các ban, ngành, đoàn thể quận Liên Chiểu đã tiến hành hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới 114 nhà ở của đối tượng chính sách theo 3 tiêu chí “chống bão, chống lụt và bảo đảm sinh hoạt” với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.

Trong điều kiện nhiều gia đình chính sách trên địa bàn quận còn khó khăn về nhà ở thì đây là việc làm cụ thể, thiết thực, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, địa phương đối với người có công cách mạng.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, tình hình kinh tế-xã hội của quận Liên Chiểu vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Việc ổn định đời sống cho người dân, đặc biệt là các hộ dân sau giải tỏa là nhiệm vụ hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn; trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông chưa đạt kết quả như mong muốn; công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên, môi trường còn nhiều mặt bất cập; kết quả giảm nghèo chưa thật bền vững...

“Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 5 Đảng bộ quận, Quận ủy đề ra mục tiêu tổng quát năm 2016 là thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Đồng thời, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững, tăng cường giải quyết việc làm, từng bước nâng cao chất lượng đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho nhân dân cũng như thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị và bảo vệ môi trường; tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”, Bí thư Quận ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho biết thêm.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.