Chính trị - Xã hội

Năm 2015, thành phố xóa gần 7.000 hộ nghèo

08:16, 13/01/2016 (GMT+7)

Với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị trong việc chung tay giảm nghèo, năm qua, thành phố đã hoàn thành mục tiêu xóa nghèo giai đoạn 2013-2017, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch. Đạt được kết quả này là nhờ sự năng động và sáng tạo trong việc sử dụng nguồn quỹ “Vì người nghèo”.

Các cấp, ngành hỗ trợ vốn cho các hộ nghèo quận Thanh Khê vươn lên thoát nghèo.
Các cấp, ngành hỗ trợ vốn cho các hộ nghèo quận Thanh Khê vươn lên thoát nghèo.

Phát huy tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng

Năm 2015, Mặt trận các cấp đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tích cực tham gia hưởng ứng, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Đặc biệt, tháng cao điểm “Vì người nghèo” do Mặt trận thành phố phát động đã thu hút thêm nhiều nguồn lực đóng góp vào nguồn quỹ.

Với tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, sự đoàn kết, sẻ chia, đùm bọc lúc khó khăn trong tháng cao điểm “Vì người nghèo”, 74/84 đơn vị trực thuộc Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố đã đóng góp hơn 1,353 tỷ đồng, tăng 22 đơn vị so với năm 2014; Đảng bộ khối Doanh nghiệp có 39/126 đơn vị ủng hộ với tổng số tiền hơn 256,5 triệu đồng, tăng 9 đơn vị.

Một số quận, huyện tăng vượt mức phấn đấu 10% so với năm ngoái, trong đó nổi bật như: quận Hải Châu đạt trên 4,7 tỷ đồng, Thanh Khê trên 3,2 tỷ đồng, Sơn Trà trên 2,5 tỷ đồng…

Tính đến ngày 30-11, quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố đã vận động được hơn 22,69 tỷ đồng, tăng hơn 2 tỷ đồng so với năm 2014. Với số tiền này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ xây dựng mới 140 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo có đất ở ổn định; hỗ trợ sửa chữa 619 nhà hộ nghèo, hộ chính sách nghèo và đồng bào dân tộc; hỗ trợ cho 3.845 lượt người phát triển sản xuất. Nhờ vậy, đã góp phần xóa hết 6.946 hộ nghèo theo tiêu chí của thành phố năm 2015.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Lê Thị Thái Dương cho biết: “Có được kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền và việc thực hiện nghiêm túc, kịp thời của các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, còn là sự thể hiện tình cảm và tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo đối với đồng bào nghèo”.

Sử dụng hiệu quả nguồn quỹ

Chị Ngô Thị Lợi (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) từ hai bàn tay trắng, sau khi nhận được 5 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” làm vốn ban đầu để nuôi bò, đến nay, chị đã phát triển được 3 con bò có giá trị trên 22 triệu đồng.

Cùng hoàn cảnh nghèo như chị Lợi, chị Phạm Thị Xoài được hỗ trợ 2 triệu đồng để sửa chữa nhà cửa. Chị cũng đã nhận nuôi trẻ để có thêm thu nhập ổn định. Để hỗ trợ những trường hợp trên và nhiều hộ nghèo khác, Mặt trận quận Liên Chiểu đã hướng dẫn các phường khảo sát hoàn cảnh từng hộ nghèo và lập kế hoạch giúp đỡ hộ khó khăn sau khi hoàn thành việc xóa nhà tạm.

Nhiều hộ tưởng chừng khó thoát khỏi cảnh nghèo, nhiều gia đình bế tắc không tìm ra lối làm ăn nhưng nhờ sự động viên kịp thời của cộng đồng, sự hỗ trợ của Quỹ “Vì người nghèo” đã vươn lên thay đổi cuộc sống.

Năm qua, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, các quận, huyện khác cũng đã hỗ trợ cho các hộ nghèo có đủ điều kiện mở dịch vụ và tăng gia sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Nhiều mô hình “tương thân tương ái” tại khu dân cư như giúp nhau vốn quay vòng, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, giới thiệu việc làm… đã giúp nhiều gia đình tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Song song với việc thực hiện kế hoạch xóa nghèo, các cấp, ngành còn quan tâm giám sát quá trình làm ăn và hiệu quả sản xuất của các hộ nghèo. Nhờ sự năng động và sáng tạo trong việc sử dụng hiệu quả nguồn tiền hỗ trợ từ quỹ “Vì người nghèo”, các hộ nghèo trên địa bàn thành phố không chỉ có cái ăn cái mặc mà còn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

.