Chính trị - Xã hội

Đồng thuận xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

14:31, 15/01/2016 (GMT+7)

Kết quả thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” của quận Thanh Khê khá ấn tượng với trên 80% khối lượng công việc đã hoàn thành. Chính những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động đã tạo sự đồng thuận cao, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận.

Nhân dân phường Tam Thuận tham gia giữ gìn mỹ quan đường phố, vệ sinh môi trường.
Nhân dân phường Tam Thuận tham gia giữ gìn mỹ quan đường phố, vệ sinh môi trường.

Phó Trưởng ban Dân vận Quận ủy Thanh Khê Lê Thành Sự cho biết: Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền được thực hiện rất đa dạng từ hội nghị triển khai đến sân khấu hóa, các hoạt động cổ động trực quan...

Qua đó, làm cho nội dung của “Năm văn hóa, văn minh đô thị  2015” lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ công sở đến khu dân cư, doanh nghiệp, nhà hàng, trung tâm thương mại, cơ sở thờ tự của các tổ chức tôn giáo...; tạo nên sự đồng thuận hưởng ứng rất cao trong nhân dân.

Kết quả thực hiện nội dung “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” tác động tích cực đến các lĩnh vực trên địa bàn quận, góp phần bảo đảm trật tự xã hội, trật tự an toàn giao thông; giữ gìn mỹ quan đô thị, môi trường; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa và đầu tư thiết chế văn hóa.

Trong đó, ngành Công an đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm sự ổn định về trật tự an toàn xã hội, tăng cường trấn áp tội phạm. Quận đã triển khai xây dựng mô hình “Phường lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm, ma túy, làm tốt công tác quản lý sau cai nghiện”. Công tác giữ gìn trật tự mỹ quan đô thị được triển khai quyết liệt.

Qua tuyên truyền, vận động, những nội dung khó như tháo dỡ bạt quay, mái che, xây bồn gốc cây, trồng cây tạo mảng xanh đô thị được cộng đồng hưởng ứng tích cực. Nhân dân đã tự tháo dỡ 2.345 bạt che di động, 341 điểm quảng cáo, rao vặt sai quy định. Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh quận đã phối hợp với các phường tổ chức làm 727 bo viền gốc cây làm đẹp cảnh quan đường phố.

Công tác tuyên truyền thực hiện văn hóa giao thông cùng với các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã góp phần giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Công tác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường có sức lan tỏa rộng khắp trong khu dân cư.

Phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp được 10 phường thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, quận đã có nhiều giải pháp xử lý các điểm nóng về môi trường, đặc biệt là thống kê giao cho các phường quản lý, dọn vệ sinh 110 lô đất trống; xây dựng và thẩm định “Phường thân thiện với môi trường”.

Tại các phường, việc tuyên truyền xây dựng giao tiếp ứng xử văn hóa được đưa vào quy ước cộng đồng, các tiêu chí được lồng ghép trong bản đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa.

Cùng với đó, hoạt động văn hóa nghệ thuật phục vụ nhân dân trong năm 2015 đã được các ngành, địa phương, đơn vị triển khai đều khắp, có đầu tư chất lượng, được sự đón nhận tích cực từ người dân. Các thiết chế văn hóa được chú trọng đầu tư có chất lượng hơn, phù hợp với sự phát triển đô thị.

Năm 2015, công tác xử lý 3 nhóm hành vi trọng điểm theo tinh thần Chỉ thị 43-CT/TU được triển khai quyết liệt với sự hưởng ứng cao của nhân dân, hội viên các hội, đoàn thể. Ngoài nhóm cộng tác viên của quận, phường Tam Thuận có “Tổ cộng tác viên ngăn chặn quảng cáo trái phép”.

Công tác vận động nhân dân thực hiện xóa bỏ quảng cáo rao vặt trái phép ở khu dân cư tại các phường Hòa Khê, Thạc Gián, Vĩnh Trung đạt kết quả tốt. Trên địa bàn đã giảm hẳn hoặc không còn tình trạng phát tờ rơi, in, dán trên trụ điện, tường rào, cổng ngõ.

Các phường đã xây dựng 21 điểm quảng cáo rao vặt miễn phí ở nơi công cộng, đáp ứng nhu cầu của người dân. Ngoài ra, qua một năm thực hiện các giải pháp chống chèo kéo du khách, vấn nạn này đã giảm hẳn trên các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Đình Tựu, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tri Phương, khu vực bờ hồ Thạc Gián… Từ thông tin của nhân dân, quận đã tập trung 18 đối tượng lang thang xin ăn vào các cơ sở bảo trợ xã hội.

Kết quả bước đầu thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của quận Thanh Khê cho thấy ý thức tự giác chấp hành, hưởng ứng tham gia của đại đa số cán bộ, nhân dân trong việc thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU khá tốt, khẳng định hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị. Đây sẽ là tiền đề để quận Thanh Khê tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện chủ trương Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

.