Chính trị - Xã hội

Lúng túng với bình cứu hỏa trên ô-tô

08:01, 08/01/2016 (GMT+7)

Theo Thông tư 57 của Bộ Công an, từ ngày 6-1-2016, Cảnh sát giao thông (CSGT) tiến hành kiểm tra và xử phạt ô-tô không trang bị bình cứu hỏa trên xe. Sau hai ngày đầu thông tư này có hiệu lực, nhiều chủ  ô-tô tỏ ra “ngơ ngác” không biết về quy định này, một số ít có biết nhưng lúng túng không biết để bình cứu hỏa ở đâu cho phù hợp.

Theo trung tá Võ Văn Vân (Trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước), trong ngày đầu Thông tư 57 có hiệu lực, đơn vị tiến hành kiểm tra các ô-tô về trang bị bình cứu hỏa. Qua kiểm tra, hầu hết ô-tô tải đều trang bị bình cứu hỏa đúng quy định. Tuy nhiên, đối với ô-tô con, hầu hết chủ xe tỏ ra “ngơ ngác” về quy định này.

Phóng viên gặp gỡ những người có ô-tô con trên địa bàn thành phố, nhiều người không biết Thông tư 57. Sáng ngày 7-1, tại cửa hàng Trọng Toàn, số 405 đường Điện Biên Phủ - một trong số ít cửa hàng chuyên bán dụng cụ phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố, chúng tôi gặp khá nhiều người đi tìm mua bình cứu hỏa để trang bị cho xe. Một nhân viên bán hàng tại đây cho biết, hiện nay đã hết hàng do đây là mặt hàng lâu nay rất ít người mua, chỉ hai ngày gần đây mới có nhiều người tìm mua nên không còn hàng.

Anh Lê Tấn Anh, một người cũng đang tìm mua bình cứu hỏa để trang bị cho chiếc xe của mình, cho hay: “Sau khi nghe thông tin về việc trang bị bình cứu hỏa trên xe, tôi đã kiểm tra trên xe của mình xem nhà thiết kế có bố trí sẵn chỗ để bình cứu hỏa không, nhưng tìm mãi không thấy. Liên hệ với bạn bè có xe họ đều cho biết không có chỗ để bình cứu hỏa trên xe”.

Anh Trần Văn Tuấn cũng đang đi tìm bình cứu hỏa để mua, gặp chúng tôi tỏ ra băn khoăn: “Tôi đọc Thông tư 57 quy định rằng phương tiện phòng cháy chữa cháy trang bị trên xe phải được bố trí nơi dễ thấy, dễ lấy, dễ sử dụng, nhưng không ảnh hưởng đến thao tác, tầm nhìn của người lái. Thế nhưng tôi cũng không biết bố trí ở đâu để thỏa mãn các điều kiện này.

Đặc biệt, có thông tin cho rằng, bình cứu hỏa trên xe chỉ an toàn trong điều kiện nhiệt độ dưới 550C, trong khi thực tế nhiều ô-tô đậu đỗ trên lòng đường dưới thời tiết nắng nóng một thời gian dài thì liệu có an toàn không? Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại bình cứu hỏa do Trung Quốc sản xuất, liệu có bảo đảm an toàn không?

Xung quanh những băn khoăn trên của người sử dụng ô-tô, ngày 6-1, Đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng Cục Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an, trả lời báo chí cho biết: Cục Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đang hoàn thiện tài liệu hướng dẫn chi tiết về cách lắp đặt, sử dụng phương tiện phòng cháy chữa cháy trên ô-tô và sẽ đăng trên Cổng thông tin điện tử của Cục và tuyên truyền rộng rãi để cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp tham khảo.

Như vậy xem ra nhiều người dân còn lúng túng về việc trang bị, sử dụng bình cứu hỏa trên ô-tô cũng có... cơ sở.

THANH VÂN

.