Chính trị - Xã hội

Nâng cao trình độ cho lực lượng bảo vệ biển, đảo

17:26, 25/01/2016 (GMT+7)

Đào tạo, bồi dưỡng cho lực lượng bảo vệ biển, đảo có một nền tảng kiến thức, kỹ năng cơ bản khi ra khơi làm nghề đánh bắt hải sản và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo luôn là yêu cầu cấp thiết trong thời gian qua.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố vừa tổ chức khóa tập huấn lần đầu tiên cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo theo Nghị định 30 của Chính phủ tại các địa phương ven biển. Lớp tập huấn đã trang bị nhiều kỹ năng, kiến thức cũng như những kinh nghiệm bổ ích cho lực lượng tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Ngư dân quận Thanh Khê quan sát, học tập cách sơ cứu, cấp cứu khi có tai nạn xảy ra trên biển.
Ngư dân quận Thanh Khê quan sát, học tập cách sơ cứu, cấp cứu khi có tai nạn xảy ra trên biển.

Tại cảng cá Thuận Phước thuộc quận Sơn Trà, 180 dân quân biển, ngư dân của quận đang tham gia nội dung thực hành, trong đó có nội dung trực tiếp hiệp đồng xử trí tình huống giả định sẽ xảy ra trên biển. Theo tình huống được đặt ra, trong lúc thực hiện đánh bắt hải sản, khi phát hiện tàu nước ngoài có hành vi quấy phá, đe dọa, các tàu của ngư dân sẽ tiến hành tập trung thành một tổ để phối hợp cùng ứng phó.

Nhờ vậy, các tàu sẽ hạn chế được thiệt hại, tránh bị tàu đối phương trấn áp, xâm phạm, không để xảy ra nguy hiểm về người, tài sản v.v... Đây là những kinh nghiệm rất bổ ích cho lực lượng bảo vệ biển, đảo khi đang hành nghề trên biển. Qua các nội dung được tập luyện kỹ lưỡng, các tàu của ngư dân, dân quân biển cũng nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng khi có tình huống xảy ra.

Vừa điều khiển tàu cá tránh né những đợt quấy phá của tàu nước ngoài trong tình huống giả định, ngư dân Mai Đăng Nhiều (trú tại phường Thọ Quang) cho biết: “Lớp tập huấn đã giúp cho ngư dân chúng tôi nắm những kỹ năng về bảo vệ biển, đảo, cũng như về kỹ thuật sơ, cấp cứu để xử lý tốt khi có tai nạn xảy ra.

Những kỹ năng đó sau này đi biển khi có tình huống thì chúng tôi có thể áp dụng ngay. Đây là chương trình rất hiệu quả đối với ngư dân chúng tôi, mong là thời gian tới, Ban Chỉ huy Quân sự quận sẽ tiếp tục tổ chức những lớp học như thế này, chúng tôi luôn hưởng ứng nhiệt tình”.

Bên cạnh nội dung thực hành, Ban Chỉ huy Quân sự quận Sơn Trà cũng trang bị cho ngư dân và dân quân biển những kiến thức cơ bản về Luật Biển Việt Nam; Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển Việt Nam; Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); quan điểm, chủ trương và phương pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Đảng và Nhà nước ta. Nắm vững những kiến thức này sẽ giúp lực lượng bảo vệ biển, đảo linh hoạt vận dụng đấu tranh khi cần thiết.

Ban Chỉ huy Quân sự quận Sơn Trà cũng phối hợp với giáo viên của Đồn Biên phòng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân chuẩn bị tốt về giáo án, trang bị vật chất cũng như tiến hành giảng dạy trực quan, sinh động, liên hệ cụ thể thực tế để giúp bà con dễ tiếp thu.

Đại tá Tưởng Văn Đen, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân- đơn vị phối hợp giảng dạy, cho biết: “Bắt đầu từ năm 2015, Vùng 3 Hải quân có nhiệm vụ phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh, thành phố và quận, huyện tham gia huấn luyện dân quân tự vệ biển và ngư dân. Chúng tôi đã cập nhật các giáo án mới, tiến hành bồi dưỡng thường xuyên cho lực lượng giáo viên để  chuẩn bị cho lớp tập huấn này. Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân xác định đây là nhiệm vụ chính trị hằng năm, với mục đích trang bị cho bà con ngư dân hiểu biết thêm tình hình an ninh chính trị và luật pháp trên biển, cũng như một số kỹ năng về quân sự khi tham gia bảo vệ chủ quyền trên biển”.

Tại lớp tập huấn của quận Thanh Khê được tổ chức tại bãi biển Xuân Hà, lực lượng bảo vệ chủ quyền biển, đảo đã quan sát và tham gia thực hành các kỹ thuật cấp cứu cơ bản, một số kỹ thuật cứu hộ trên tàu, tổ chức sử dụng các thiết bị liên lạc hiện đại để báo cáo về đất liền ngay khi có tình huống xảy ra trên biển. Dân quân Lê Nguyên Khánh (phường Thanh Khê Đông) chia sẻ: “Những gì chúng tôi học được mấy ngày qua đã bổ sung những kiến thức, kỹ năng vô cùng bổ ích để  khi ra khơi làm ăn cũng như làm nhiệm vụ, chúng tôi sẽ đem những kỹ năng đã học được để áp dụng thực hành khi có tình huống xảy ra, quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo của đất nước”.     

Theo Thượng tá Nguyễn Duy Thủy, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê: “Qua 3 ngày huấn luyện, bà con ngư dân cũng như lực lượng dân quân biển đã nắm vững một số kỹ năng cơ bản về phương pháp phát hiện tàu thuyền nước ngoài và các đối tượng xâm phạm vào vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Đó chính là động lực để bà con có thể an tâm ra khơi bám biển, ổn định cuộc sống, tích cực phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”.

THANH HOÀNG

.