Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Vòng tay yêu thương

15:15, 25/01/2016 (GMT+7)

Đến Trạm y tế phường Mân Thái (quận Sơn Trà) vào một ngày cuối đông, chúng tôi thấy chị Huỳnh Thị Thủy và các cộng tác viên của chương trình “Vòng tay yêu thương” đang tất bật chuẩn bị quà Tết để hỗ trợ bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng.

Chị Huỳnh Thị Thủy, Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng trạm, chuyên trách tâm thần của Trạm y tế phường Mân Thái, là người khởi xướng chương trình “Vòng tay yêu thương” nhằm giúp đỡ các bệnh nhân tâm thần đang điều trị tại cộng đồng trong phường và những mảnh đời bất hạnh trên địa bàn quận.

Chương trình bắt đầu từ năm 2007, với việc vận động những tấm lòng nhân ái gần xa hỗ trợ tiền, gạo, quà bánh, thực phẩm cho các đối tượng vào dịp đón Tết Nguyên đán hằng năm, ngoài ra còn vận động hỗ trợ đột xuất và những chuyến đi làm từ thiện ở các tỉnh khác.

Qua bao năm phụ trách chương trình “Vòng tay yêu thương”, chị Thủy cho biết, các bệnh nhân tâm thần đều có hoàn cảnh khó khăn, nên những món quà Tết, những suất gạo ăn, những gói thực phẩm đối với họ thật quý giá và là nguồn động viên to lớn giúp họ chống chọi với bệnh tật.

Chị cho hay, càng gần Tết, các bệnh nhân càng liên tục hỏi chị “Tết này có gạo không chị?”. Đó cũng là nỗi trăn trở, lo toan của chị trong mỗi dịp chuẩn bị đón xuân mới.       

Lòng nhân ái lan tỏa, chương trình “Vòng tay yêu thương” thu hút ngày càng nhiều đơn vị, cá nhân, tổ chức tôn giáo tham gia và có cả một số bà con Việt kiều ở nước ngoài. Đến nay, chương trình đã có 8 cộng tác viên và hàng chục mạnh thường quân thường xuyên đóng góp và tham gia các hoạt động nhân đạo.

Tiêu biểu như Thượng tọa Thích Thông Quang (chùa Liên Trì, quận Sơn Trà), Thích nữ Ánh Liên (Tịnh xá Ngọc Châu, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam), ông Nguyễn Văn Lự (chủ hiệu vàng ở tổ 30, phường Mân Thái), ông Võ Xuân (Việt kiều Mỹ)… năm nào cũng gửi tiền, quà ủng hộ chương trình.

Từ các nguồn vận động, chị Thủy đã làm sổ tiết kiệm tặng 5 trường hợp đặc biệt khó khăn tại phường Mân Thái để những người này hằng tháng có khoản tiền lãi trang trải các chi phí thiết yếu của bản thân. Chị Thủy còn tổ chức các đợt làm từ thiện ở Quảng Nam, cứu trợ đồng bào bị thiên tai ở Quảng Bình, trao tặng quà cho bệnh nhân Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, tổ chức bữa ăn nhân đạo tại Bệnh viện Tâm Thần…

Mới đây, chị đã hỗ trợ 25 triệu đồng để làm nhà tình thương tặng bà Zơ Ram Thị Hiệp ở thôn Alua, xã Giang (Tây Giang, Quảng Nam). Bên cạnh đó, chị còn thường xuyên thăm hỏi, động viên 55 bệnh nhân tâm thần đang điều trị tại cộng đồng trên địa bàn phường, hướng dẫn gia đình cho bệnh nhân uống thuốc mỗi ngày và kịp thời đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ sinh kế, giúp họ có việc làm ổn định.

Với những việc làm chan chứa tình người và nhiều thành tích xuất sắc, chị Thủy đã 3 lần được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen. Năm 2015, chị vinh dự được Thành ủy chọn là 1 trong 10 gương điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.      

LÊ VĂN THƠM

.