.
XÃ HỘI HÓA NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG

Hành động đẹp cần nhân rộng

.

Từ tháng 8-2015, hàng loạt khách sạn trên các tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh xuất hiện logo tròn màu xanh, dán ngay phía trước với mục đích hỗ trợ du khách trong và ngoài nước giải quyết nhu cầu vệ sinh miễn phí khi cần. Đến nay, du khách và cộng đồng mạng xã hội dành nhiều lời khen ngợi việc làm này, trong đó quận Hải Châu là địa phương đầu tiên triển khai.

Logo màu xanh gắn với slogan “Thoải mái như ở nhà” được dán trước khách sạn One Opera đường Nguyễn Văn Linh.
Logo màu xanh gắn với slogan “Thoải mái như ở nhà” được dán trước khách sạn One Opera đường Nguyễn Văn Linh.

“Thoải mái như ở nhà”

Tháng 1 năm nay, chị Thân Thị Mỹ Dung cùng chồng là anh Nguyễn Trọng Tường Nhân sống tại Hà Nội đi du lịch Đà Nẵng. Hai vợ chồng đến chợ Hàn mua đặc sản miền Trung, khi tay xách nách mang dạo trên khu vực vườn tượng trên đường Bạch Đằng thì chị Mỹ Dung bị đau bụng và muốn đi vệ sinh.

Băng qua đường, đi thẳng vào cổng khách sạn Phương Tâm, chị thấy có logo dán chữ vệ sinh công cộng “free” nên vào nhà vệ sinh của khách sạn mà không bị ai ngăn cản. Nhiều trường hợp tương tự như chị Dung đã được hỗ trợ nơi vệ sinh miễn phí nên có ấn tượng rất tốt về cách làm này.

Chủ khách sạn Phương Tâm Phạm Quốc Thịnh kể lại: “Hơn 6 tháng trước, đích thân Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh đến tận khách sạn để vận động. Ông ấy nói nếu các khách sạn không hỗ trợ thì biết bao giờ mới xóa đi hình ảnh người dân hoặc du khách đang dạo chơi trong khu vực nội thành vô tình mang “bầu tâm sự” nhưng bí nơi giải tỏa. Tôi nghe rất có lý và cũng vì trước đây vẫn bắt gặp những hình ảnh “chưa đẹp” trên đường Bạch Đằng do thiếu nhà vệ sinh phục vụ du khách và cả người lái taxi nên tôi đồng ý liền”.

Để cẩn thận, ban đầu khách sạn cũng cử người giám sát khi khách sử dụng nhà vệ sinh, nhưng do du khách ý thức tốt việc giữ gìn vệ sinh cho khách sạn nên hiện tại việc giám sát không còn. Điều này tạo sự thoải mái cho du khách như thể họ đang sử dụng nhà vệ sinh tại nhà.

Không chỉ mình ông Phạm Quốc Thịnh, nhiều khách sạn trên địa bàn quận Hải Châu đều đồng tình và ủng hộ dự án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng với tiêu chí “thoải mái như ở nhà”. Đến nay, gần 80 cơ sở nhiệt tình hợp tác triển khai dự án này vì mục đích chung là hỗ trợ kịp thời du khách, người quá bộ giải quyết nhu cầu vệ sinh.

Đồng thời, đây cũng là cách thức để tăng sự mến mộ và thiện cảm để kích cầu phát triển du lịch Đà Nẵng. Anh Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc điều hành khách sạn One Opera trên đường Nguyễn Văn Linh cho rằng, hỗ trợ du khách tận tình thì điều này cũng góp phần nâng cao thương hiệu, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp. “Nếu khách có nhu cầu, khách sạn cũng có thể phục vụ thêm khăn, nước uống miễn phí”, anh Thủy chia sẻ.

Cần nhân rộng toàn thành phố

Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin quận Hải Châu Mai Công Nghị cho biết, trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, quận Hải Châu triển khai nhiều mô hình mới khá thiết thực. Trong đó, Dự án xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng miễn phí với slogan: “Thoải mái như ở nhà” do Hiệp hội Doanh nghiệp quận Hải Châu triển khai hơn nửa năm đã nhận được nhiều lời khen của du khách trên mạng xã hội.

“Du khách bày tỏ cảm nghĩ, ấn tượng đẹp vì Đà Nẵng đã có cách làm hay là vận động các khách sạn hỗ trợ du khách trong và ngoài nước. Đây là điều chắc chắn sẽ làm tăng chỉ số hài lòng, và du khách sẽ yên tâm hơn khi đi du lịch Đà Nẵng”, ông Nghị tâm sự.

Từ hiệu quả của dự án, mới đây, tại hội nghị tổng kết 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU của Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, một số ý kiến đề nghị cần nhân rộng ra toàn địa bàn thành phố để tạo hiệu ứng đẹp về văn hóa và con người Đà Nẵng, những người mộc mạc nhưng rất thân thiện, mến khách, chân tình với bạn bè khắp nơi.

Tuy vậy, dù không phổ biến nhưng cũng xuất hiện hiện tượng sử dụng nhà vệ sinh miễn phí không đúng cách, chưa giữ gìn sạch sẽ gây lo lắng cho chủ cơ sở. Để dự án phát huy hiệu quả thiết thực và lâu dài, chính quyền địa phương và chủ khách sạn… đề nghị người sử dụng cần tiếp tục nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh, nhất là không nên lạm dụng nhà vệ sinh để sử dụng sai mục đích. Bởi một khi chủ khách sạn hỗ trợ tích cực thì phần còn lại phụ thuộc vào ý thức văn hóa, văn minh của chính người sử dụng dịch vụ đó.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.