Chính trị - Xã hội

Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

14:20, 05/01/2016 (GMT+7)

Làm việc với Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố tại Hội nghị Đảng ủy phiên cuối năm 2015, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ: “Cái được lớn nhất của Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP là sự đồng thuận, đoàn kết thống nhất, trên dưới một lòng; BĐBP thành phố đã phát huy tốt vai trò nòng cốt chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới...  xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố”.

Đồng chí Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố làm việc với Đảng ủy BĐBP thành phố.
Đồng chí Huỳnh Đức Thơ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố làm việc với Đảng ủy BĐBP thành phố.

Năm 2015 diễn ra nhiều sự kiện trọng đại, đồng thời cũng là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; tranh chấp chủ quyền biển, đảo ngày càng quyết liệt hơn.

Trên địa bàn  thành phố, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tình hình an ninh, trật tự diễn biến khá phức tạp; các thế lực thù địch ráo riết đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, đặc biệt các hoạt động xâm hại chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước ta vẫn tiếp diễn với nhiều âm mưu, thủ đoạn và cách thức mới… đã đặt ra nhiều thách thức, trong đó có những thách thức không nhỏ đối với lực lượng Biên phòng nói chung, đối với công tác xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng của BĐBP Đà Nẵng nói riêng.

Trước những thách thức đó, Đảng bộ BĐBP thành phố luôn xác định coi trọng công tác xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị-tư tưởng, từ đó làm nền tảng cho việc thực hiện công tác Biên phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, chăm lo xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của BĐBP trong tình hình mới.

Trong công tác chính trị-tư tưởng, bên cạnh việc thường xuyên đổi mới phương thức quán triệt những chỉ thị, nghị quyết của Đảng và của lực lượng, nhất là những quan điểm, đường lối về quốc phòng- an ninh và công tác Biên phòng, yếu tố quan trọng là Đảng bộ BĐBP thành phố đã gắn chặt và hài hòa giữa việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với việc kế thừa, phát huy kết quả việc thực hiện cuộc vận động “BĐBP học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ”, để từ đó xây dựng và triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP” trong toàn Đảng bộ và lực lượng.

Việc triển khai thực hiện cuộc vận động tổng hợp này đã tạo một luồng sinh khí mới trong công tác chính trị-tư tưởng, từ đó tạo nên những kết quả thiết thực, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và chiến sĩ.

Điều đó có thể “đong đếm” được qua hành động hằng ngày của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong toàn Đảng bộ với biểu hiện về nhận thức ngày càng được nâng cao, không ngại khó khăn, gian khổ và hy sinh khi nhận nhiệm vụ ở những vùng khó khăn, nguy hiểm, luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng.

Trước những biến động phức tạp của tình hình và tác động tiêu cực của xã hội, đảng viên trong Đảng bộ luôn kiên định vững vàng, nắm vững tình hình nhiệm vụ, hiểu rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, giữ vững vai trò tiền phong gương mẫu trong mọi hoàn cảnh và trên mọi nhiệm vụ.

Cùng với việc tập trung giáo dục chính trị-tư tưởng, công tác tổ chức cũng được Đảng bộ BĐBP thành phố ngày càng chú trọng hơn. Đảng bộ đã đưa ra nhiều chủ trương và giải pháp tập trung xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, gắn xây dựng đội ngũ đảng viên với đội ngũ cán bộ.

Trong đó, Đảng bộ đặc biệt chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng ra nghị quyết, chất lượng sinh hoạt Đảng và tổ chức thực hiện nghị quyết; tiến hành chặt chẽ công tác đánh giá, phân tích chất lượng cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên, rút kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng.

Công tác xây dựng Đảng về tổ chức luôn được gắn liền với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng các cơ quan, đơn vị vững mạnh và xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quan hệ công tác, quy chế làm việc, trách nhiệm của tập thể và cá nhân theo chức năng, chức trách nhiệm vụ từng cấp ủy, tổ chức Đảng và đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp.

Đảng ủy và các cấp ủy luôn xác định công tác cán bộ là khâu trọng yếu, luôn quan tâm đổi mới và thực hiện đồng bộ các khâu trong công tác này.

Theo đó, công tác quy hoạch, đánh giá, nhận xét được tăng cường và đi vào chiều sâu như quy hoạch đúng định hướng chỉ đạo, nhiều tầng, nhiều lớp, một chức danh có nhiều người, quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng; nhận xét, đánh giá khách quan, toàn diện, cụ thể, chính xác; tạo nguồn kịp thời từ cơ sở đến Ban Chấp hành Đảng bộ đủ chuẩn, không để hụt hẫng khi đề bạt, bổ nhiệm và những khi cần thiết khác.

Nét nổi bật trong năm qua là Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tham mưu, đề xuất với Thành ủy, UBND và Đảng ủy, Bộ Tư lệnh về xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới; đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới biển thành phố.

Chỉ đạo chặt chẽ, làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ BĐBP thành phố lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đúng kế hoạch, bảo đảm nguyên tắc, quy trình, có chất lượng tốt. Tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh; thực hiện nghiêm quy định sẵn sàng chiến đấu. Chủ động, tích cực trong công tác huấn luyện, giáo dục chính trị, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật có chuyển biến tiến bộ, nâng cao chất lượng chính trị, trình độ tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Công tác hậu cần, kỹ thuật; quản lý vũ khí, trang bị vật tư, tài chính, xây dựng cơ bản đúng nguyên tắc, không để xảy ra mất an toàn và thất thoát. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng được nâng lên. Cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm cao, khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ. Với những kết quả đó, BĐBP thành phố Đà Nẵng được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2015.

Bài và ảnh: Trần Bá Vĩnh

.